Toyota thừa nhận Corolla Cross thiếu hấp dẫn, doanh số sụt giảm tại châu Âu. Trong khi đó, xe máy điện bùng nổ tại Việt Nam, Super Cub Hello Kitty về nước, SU7 Ultra lỗ nặng sau 3 tháng sử dụng.
Thiết kế bị chê: Lãnh đạo Toyota châu Âu thừa nhận Corolla Cross chưa đủ hấp dẫn, doanh số giảm 14% sau 4 tháng đầu 2025; so với C-HR, mẫu SUV này bị nhận xét là thiết kế nhàm chán, cần thay đổi để hút khách châu Âu.
Xe giới hạn đổ bộ: Cuối tháng 6/2025, 30 chiếc Honda Super Cub Hello Kitty bản 50cc và 110cc nhập khẩu từ Nhật về Việt Nam; thiết kế phối màu Hello Kitty, giá gốc từ 52– 60,7 triệu đồng, bản 110 có ABS, mâm đúc bản 50 dùng mâm nan hoa.
Xe máy tăng mạnh: 5 tháng đầu 2025, thị trường Việt Nam tiêu thụ 1,32 triệu xe, tăng 20,2% so với cùng kỳ; xe điện là điểm sáng với mức tăng hơn 100% ở phân khúc dưới 50cc, VinFast dẫn đầu với mức tăng trưởng 488%.
Start/Stop bị loại: Mỹ lên kế hoạch ngừng cấp tín dụng carbon cho ô tô dùng công nghệ tự động tắt/mở động cơ từ 2025; tính năng từng giúp tiết kiệm nhiên liệu và giảm khí thải nay bị chê gây hao mòn máy, ảnh hưởng trải nghiệm lái.
Thay thế xe máy xăng: Người Việt chuyển dần sang xe máy điện giá từ 12 triệu đồng, tăng lựa chọn microcar 2 chỗ như Nano S05 và ô tô điện cỡ nhỏ như VinFast VF 3, Wuling Mini EV; chi phí vận hành rẻ hơn nhưng cần bằng lái và chịu phí gửi xe như ô tô.
Mất giá nhanh: Chủ xe điện Xiaomi SU7 Ultra rao bán sau 3 tháng sử dụng, chấp nhận lỗ gần 27% so với giá mua; khác với bản thường giữ giá tốt, bản hiệu suất cao khó bán lại do ít người mua và thị trường hẹp.
Xe điện Trung Quốc tràn sang Brazil: Nửa đầu 2025, hơn 22.000 xe BYD cập cảng; dự kiến cả năm nhập khẩu từ Trung Quốc tăng 40%, đạt 200.000 xe. Ngành ô tô Brazil lo ngại bị lấn át, kêu gọi nâng thuế nhập khẩu từ 10% lên 35% để bảo vệ sản xuất nội địa.