Từ sự cố Lucid Air GT khóa cửa vì lỗi pin 12V, đến việc Toyota hợp tác Huawei và Xiaomi phát triển xe điện thông minh, thị trường EV đang chứng kiến nhiều chuyển động lớn. Trong khi đó, Huawei gây bất ngờ với công nghệ pin thể rắn sạc 5 phút, còn VinFast tiếp tục điều chỉnh chiến lược tại Đông Nam Á.
Xe điện "giở chứng": Chủ xe Lucid Air GT gần 3 tỷ đồng bị khóa ngoài suốt nhiều ngày, mọi phương thức mở khóa đều vô hiệu vì lỗi pin 12V; hãng không hỗ trợ kịp do… nhân viên nghỉ phép. Sự cố làm dấy lên lo ngại về độ phức tạp và tính ổn định của xe điện cao cấp.
Toyota bắt tay Xiaomi và Huawei: Mẫu xe điện cao cấp Toyota bZ7 tại Trung Quốc sẽ dùng nền tảng mới tích hợp hệ truyền động Huawei DriveONE và nội thất số Huawei Hongmeng; dự kiến ra mắt đầu 2026, cạnh tranh Tesla Model S. Toyota còn hợp tác với Xiaomi phát triển giao diện thông minh, đánh dấu bước ngoặt công nghệ với hệ sinh thái AI toàn diện do GAC Toyota triển khai.
SUV Trung Quốc giảm sâu: Haval H6 HEV giảm 356 triệu sau gần 2 năm ra mắt, giá còn 740 triệu đồng; vẫn khó cạnh tranh CX-5, Territory vì chỉ có 1 phiên bản, thương hiệu yếu và tâm lý lo mất giá.
Xe điện Hàn Quốc ra mắt: E3 Mobility Deux7 giá dự kiến 100 triệu đồng, mạnh 9,3 mã lực, chạy 120km/sạc; thiết kế hiện đại, trang bị lùi, khóa thông minh, cạnh tranh Honda SH Mode, xe chỉ tích hợp hệ thống phanh CBS thay vì ABS.
SUV giá rẻ nâng cấp: Lada Niva Travel 2025 ra mắt phiên bản mới với động cơ 1.8L mạnh hơn 7 mã lực, mô-men xoắn tăng thêm 24 Nm; cải tiến thiết kế đầu xe, thêm trang bị khung gầm và phanh, giá dự kiến từ 437 triệu đồng tại Nga.
Trợ cấp bị lạm dụng: Đại lý ô tô Trung Quốc bị tố bán xe mới 0 km dưới dạng xe cũ để trục lợi chính sách đổi xe; ít nhất 6 địa phương tạm ngưng trợ cấp do ngân sách cạn, trong bối cảnh cuộc chiến giá khiến ngành ô tô suy kiệt lợi nhuận.
Huawei gây sốc: Công bố bằng sáng chế pin thể rắn sạc 5 phút, chạy 3.000 km; mật độ năng lượng cao gấp 2–3 lần pin lithium-ion. Dù chưa sản xuất pin, Huawei đang đầu tư sâu vào chuỗi cung ứng, trở thành nhân tố mới trong cuộc đua công nghệ pin tương lai.
SUV mới của Nga: Lada Azimut mẫu xe hoàn toàn mới đầu tiên của Lada sau hàng thập kỷ, dự kiến giá từ 835 triệu đến 1 tỷ đồng. Xe dùng nền tảng Vesta, thiết kế góc cạnh, nội thất hiện đại, 2 tùy chọn động cơ xăng (1.6L và 1.8L), dẫn động cầu trước; sản xuất từ 2026 tại Nga.
VinFast dừng thuê pin: Từ tháng 7/2025, VinFast ngừng chương trình cho thuê pin tại Indonesia, chuyển sang bán xe kèm pin; giá xe giảm mạnh, VF 5 giảm gần 4.000 USD. Đây là thị trường thứ hai sau Việt Nam hãng áp dụng thay đổi này.
Pin xe điện “sống dai”: Nghiên cứu cho thấy pin cao áp trên ôtô điện có thể dùng tới 20 năm, lâu hơn 6 năm so với tuổi thọ trung bình xe tại Mỹ; mỗi năm chỉ mất 1,8% dung lượng. Tỷ lệ hư hỏng pin dưới 0,5%, nhưng nhiệt độ cao và sạc nhanh có thể đẩy nhanh quá trình xuống cấp.
Xiaomi mở rộng sản xuất: Chi 87,5 triệu USD xây nhà máy tại Bắc Kinh, chuẩn bị ra mắt SUV điện YU7 vào tháng 6/2025. Hãng đặt mục tiêu tự chủ pin và linh kiện, giảm phụ thuộc BYD, CATL; đồng thời phát triển pin thể rắn với tầm hoạt động trên 1.200 km.