Delica Mini 2025 “ngon bổ rẻ”, QQ Ice Cream chỉ 135 triệu đồng tại Trung Quốc, Tesla tích hợp AI để cạnh tranh BYD, cùng xu hướng xe hybrid lên ngôi và thị trường Hàn Quốc bùng nổ xe xanh. Ngoài ra, vấn đề bảo quản xăng – cồn cũng được nhấn mạnh, ảnh hưởng trực tiếp đến xe cổ và siêu xe đời cũ.
Mitsubishi Delica Mini 2025: Kei car “ngon bổ rẻ” với thiết kế mới hầm hố, nội thất hiện đại (màn hình đôi 7 & 12,3 inch), gói hỗ trợ lái ADAS, camera toàn cảnh 3D; giữ động cơ 658cc (51 – 63 mã lực), FWD/4WD, nhiều chế độ lái. Giá tại Nhật từ 1,75 – 2,95 triệu yên (315 – 531 triệu đồng).
Hybrid thúc đẩy xanh hóa: Công nghệ hybrid kết hợp động cơ xăng và mô-tơ điện, giúp xe tiết kiệm nhiên liệu hơn khoảng 30%, giảm phát thải, không phụ thuộc hạ tầng sạc như xe điện thuần; được xem là giải pháp chuyển tiếp quan trọng trong lộ trình giao thông bền vững tại Việt Nam.
Chery QQ Ice Cream 2025: Xe điện mini phiên bản Sundae giá 135,7 triệu đồng tại Trung Quốc, rẻ hơn Honda SH 350i; thiết kế nhỏ gọn 3.008 mm, nội thất hiện đại với màn hình 9 inch, camera lùi, Wi-Fi; dùng motor 41 mã lực, tầm chạy 205 km, sạc nhanh 30–80% trong 33 phút, phù hợp di chuyển đô thị.
Tesla tại Trung Quốc: Hãng tích hợp AI DeepSeek và Doubao (ByteDance) vào trợ lý giọng nói trên xe điện, cho phép điều khiển trực quan hơn và trò chuyện tự nhiên, kỳ vọng thu hút khách hàng giữa cạnh tranh khốc liệt. Động thái này diễn ra khi doanh số Tesla tại Trung Quốc tháng 7 giảm 8,4% so với cùng kỳ, trong khi BYD bán tới 274.644 xe. Tesla cũng chuẩn bị ra mắt Model Y sáu chỗ, Model 3 mới và đầu tư chip AI6 cùng Samsung để củng cố chiến lược dài hạn.
Xăng xuống cấp: Xăng không pha Ethanol có thể bảo quản 3–6 tháng, trong khi xăng pha cồn (E10) chỉ 1–3 tháng; xăng RON 93 giữ chất lượng tới 9 tháng, còn xăng đua tới 2 năm nếu bảo quản tốt. Xe cổ, siêu xe đời cũ dễ hỏng gioăng khi dùng xăng pha cồn, nên ưu tiên xăng nguyên chất và bổ sung chất ổn định nhiên liệu để kéo dài tuổi thọ.
Thị trường ô tô Hàn Quốc: Người tiêu dùng ngày càng chuộng xe điện và hybrid, Tesla tăng 32,4% doanh số trong 7 tháng đầu 2025 (26.569 xe), vươn lên dẫn đầu phân khúc EV và vượt BMW trong tháng 7 nhờ Model Y; Lexus tăng 19% với 8.963 xe, chủ yếu nhờ ES 300h, vượt Volvo để đứng thứ 4 thị trường xe nhập khẩu.