Hạng F
Super Moderators
11/2/15
7.346
17.912
113
Lâm Đồng
Ford sẽ ngừng sản xuất tại Ấn Độ vào năm nay, kéo theo việc khai tử nhiều mẫu xe dành riêng cho thị trường này. Tuy nhiên, hãng vẫn sẽ tiếp tục sản xuất động cơ để xuất khẩu cho đến quý II năm 2022.

Thua lỗ gần 2 tỷ USD, Ford ngừng sản xuất tại Ấn, khai tử nhiều mẫu xe lắp ráp


Việc Ford rút khỏi thị trường tỷ dân nghe lạ nhưng lại dễ hiểu khi hãng này đã có mặt tại Ấn Độ từ cách đây 25 năm, nhưng đến nay thị phần của Ford vẫn chưa đến 2%. Tại Ấn Độ, nhà máy Ford có công suất khoảng 440.000 xe mỗi năm, nhưng họ chỉ sử dụng khoảng 25% năng lực này. Hãng xe Mỹ rút lui khi gánh khoảng lỗ tương đương 2 tỷ USD.

Ford vừa thông báo rằng họ sẽ ngừng hoạt động sản xuất xe cho thị trường Ấn Độ ngay trong tháng này. Việc sản xuất tại cơ sở lắp ráp xe Sanand cho các thị trường xuất khẩu sẽ kết thúc vào quý 4 năm nay, trong khi các nhà máy lắp ráp và động cơ ở Chennai sẽ tạm dừng hoạt động vào quý 2 năm 2022. Khoảng 4.000 nhân viên dự kiến bị ảnh hưởng bởi quyết định rút lui của Ford.

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Ford, Jim Farley cho biết: “Mặc dù đầu tư đáng kể vào Ấn Độ, Ford đã thua lỗ hơn 2 tỷ đô la Mỹ trong 10 năm qua trong khi nhu cầu về xe mới yếu hơn nhiều so với dự báo".

Anurag Mehrotra, người đứng đầu Ford Ấn Độ nói: "Mặc dù nỗ lực, chúng tôi không thể tìm ra con đường để dẫn tới lợi nhuận lâu dài".

Thua lỗ gần 2 tỷ USD, Ford ngừng sản xuất tại Ấn, khai tử nhiều mẫu xe lắp ráp


Sản xuất bị ngừng kéo theo sự khai tử của nhiều dòng xe được sản xuất tại Ấn như Figo, Aspire, Freestyle, EcoSport và Endeavour. Các xe này sẽ tiếp tục thanh lý cho đến khi hết hàng tồn kho. Hãng sẽ hỗ trợ các đại lý để làm dịch vụ cho khách hàng hiện nay.

Trong tương lai, tuy không sản xuất nữa nhưng hãng xe Blue Oval sẽ tiếp tục nhập khẩu một lượng xe nhỏ để bán tại Ấn Độ. Ford sẽ chủ yếu tập trung vào nhập khẩu các mẫu xe thích hợp, tương tự ở Úc và Brazil. Điều này có nghĩa là hãng có thể nhập những mẫu xe như Mustang, Bronco và Ranger (đã có kế hoạch ra mắt tại Ấn Độ).

Thua lỗ gần 2 tỷ USD, Ford ngừng sản xuất tại Ấn, khai tử nhiều mẫu xe lắp ráp


Mặc dù Ford sẽ không còn sử dụng Ấn Độ làm nhà máy sản xuất để xuất khẩu sang các khu vực khác, nhưng hãng cho biết họ sẽ tiếp tục dựa vào các nhà cung cấp tại Ấn Độ để cung cấp các bộ phận cho các sản phẩm toàn cầu của mình.

Ford Ấn Độ cũng sẽ duy trì các kho phụ tùng của mình ở Delhi, Chennai, Mumbai, Sanand và Kolkata. Tuy nhiên, khoảng 400 đại lý Ford tại Ấn Độ, nơi đã được đầu tư 272 triệu USD trong thời gian qua... sẽ không được duy trì lâu.

Quyết định dừng sản xuất được công bố sau khi Ford và Mahindra & Mahindra thất bại trong việc thành lập liên doanh, cho phép Ford tiếp tục sản xuất xe với chi phí thấp hơn hiện nay.

Hãng cũng đã rời khỏi Brazil đầu năm nay. Có lẽ áp lực đầu tư vào mảng xe điện và xe tự lái buộc hãng xe Mỹ phải cắt lỗ ở nhiều nơi và co cụm lại bộ máy vận hành.

Thua lỗ gần 2 tỷ USD, Ford ngừng sản xuất tại Ấn, khai tử nhiều mẫu xe lắp ráp


Các bác nghĩ sao về động thái của Ford tại Ấn Độ?
 
Hạng C
13/3/15
935
17.577
93
SX xe nhỏ và xe rẻ tiền không phải là thế mạnh của các hãng xe Mỹ, đó là ưu thế của các hãng xe Nhật, Hàn, hầu hết các SP bán chạy nhất của Ford đều là xe Large-size, ít nhất cũng hạng trung cỡ Explorer hay Ranger trở lên.
 
Hạng B2
19/6/12
337
238
43
36
khuyên thật lòng là nên bỏ mẫu Ecosport, 6~7 năm tuổi đời rồi còn gì
 
Hạng B2
9/3/21
223
137
43
xe Nhật Hàn chắc phù hợp với thị trường Ấn Độ hơn. mà công nhân con ECO sport nhìn chán thiệt. Chắc Ford cũng ko đầu tư nhiều vào mảng xe nhỏ, nên kinh doanh kém thì cắt luôn.
 
Hạng B2
1/6/15
127
179
43
Quận 6 HCM
Bọn Ford làm xe cỏ quá kém, k nghiêm cứu tâm lý , thẩm mĩ người tiêu dùng châu Á, con EcoSport, Fiesta, Escape 2020, tourneo,…xấu xúc phạm người nhìn (như ecosport)
 
  • Like
Reactions: 679kaka
21/9/11
1.659
31.133
113
Ấn độ sang đấy thấy toàn chạy xe bèo nhèo tự sản xuất là chính, giá thì rất rẻ.

Xe cao cấp cũng có nhưng tỷ lệ không nhiều.

Nói chung xe của Ford càng ngày càng khó cạnh tranh với các hãng của Nhật và Hàn không chỉ ở thị trường Ấn mà hầu hết trên các thị trường khác.

Ở VN may mắn là Ford có dòng Ranger và Everest chung khung gầm là đánh đúng vào nhu cầu, đúng phân khúc và là dòng xe tin cậy được, không có 2 dòng này thì chắc cũng rút sớm theo đồng hương GM.
 
Hạng D
25/10/10
4.518
3.575
113
Cái kết của các mẫu xe quá tệ, không thể khác được. Tuy vậy, ở VN lại được 1 bộ phận dân tôn sùng. Đơn giản chỉ vì nó có xuất xứ mỹ, hahahs