RE: Thuê xe tự lái tại Đà Lạt
Giữ lời hứa, em xin tặng một chùm trái thông tùy nghi các bác sử dụng, dùng tươi, phơi khô hay chế biến thành mồi nhậu đều được.
Do tình hình tài chính của em cứ "đỏ" miết mà chẳng thấy bật lên "xanh", lại nghe vợ cả chê :"Mới leo có một đèo và mấy khúc cong đã than mệt và mỏi tay thì anh lái phải đến khuya mới tới !"[&:], em đành chọn phương án khứ hồi bằng xe khách cho đỡ nhức đầu gối.

Bận đi Thành Bười, về Phương Trang, giá 110K/lượt (mới tăng từ 14/7). Em vote 1 phiếu cho Phương Trang vì có xe đón tại KS trên Đà lạt, lúc chờ xe có kẹo bánh, nuớc uống miễn phí, xe Hyundai 50 chổ nhập khẩu, ghế ngồi bật nằm như hạng business, xe chạy đúng giờ và bán đúng số ghế. Lái xe bị buộc phải chạy từ 7 tiếng rưỡi trở lên cho 350 km tuyến SG - Đà Lạt.
Trạm dừng chân của Phương Trang dưới chân đèo Bảo Lộc. Đối diện là trạm của Mai Linh. Gần đó là quán Đồng Tháp xe Thành Bưởi đóng đô, không được sạch sẽ, lịch sự bằng.
Em ngồi xe to, khó quan sát chi tiết, nhưng cũng có vài cảm nhận như sau :
- Chất lượng đường tương đối OK chứ không quá tệ. Chỉ có 2 đoạn đang thi công là: trạm thu phí Bảo Lộc trên đỉnh đèo và dải phân cách giữa khi đi ngang Di Linh.
- Tuy cho phép là 80 km/h nhưng nhiều đoạn bị các khu dân cư lấn chiếm hàng chục km: La Ngà, Gia Kiệm, Định Quán, Tân Phú, v.v.. Xe cộ, hàng quán, con người vô tư xem QL như là sân nhà riêng. Chú ý khi qua trung tâm Tx Bảo Lộc, dù hạ tầng rất tốt nhưng giới hạn chỉ còn có 20 km/h, từ ngã 4 có đèn giao thông.
- Lần đầu tiên, em mới thấy bắn tốc độ ngay trên đ. Trần Hưng Đạo. Ngồi chỉa máy công khai ngay trên đỉnh dốc, bắn cả 2B mới ghê !
Tới nơi, cả hộ 6 nhân khẩu dồn lên một chiếc Starex rộng thênh thang cho các chuyến đi xa. Gần gần như ra bờ hồ hay đi chợ, cứ cuốc bộ hít thở không khí trong lành cho đã vì ở SG làm gì có bán

! Tranh thủ bọn nhóc mê ngủ, 2 vợ chồng đèo nhau bằng xe máy (40.000/cả ngày nếu biết trả giá) tranh thủ ăn bụi và sẵn hấp hôn lun ![8D]

.
Taxi 15.000 đồng/1,8 km đầu tiên, 10.000 đồng/km, tuy nhiên không tính tiền chờ khách. Bao xe cả ngày 8 tiếng là 800K, trả giá thêm 100K cho đến 8.00 tối. Phương Trang dùng toàn Hyundai Starex 7 chổ ngồi rất rộng rãi, thoải mái.
Toyota "ôm kèo" Mai Linh, đủ cả Innova, Vios và Zace, giá cước như nhau.
Ngoài 2 đại gia trên với số lượng xe hùng hậu, tương đối mới, vài hãng khác co lại với dòng xe mini, ngồi sát vào nhau cho ấm và khỏi bị lắc khi xe ôm cua.
Xe buýt, lên xuống 4.000, quá rẻ để làm city tour khám phá cuộc sống địa phương.
Khai trương từ Festival hoa 2007, golf cart chạy điện của Mai Linh, chỉ dạo quanh hồ Xuân Hương.
Phải chăng đó là hồi chuông cảnh báo một nét văn hóa du lịch sắp thành đồ cổ ?
"Động cơ 1 sức ngựa" bình thản nạp năng lượng chờ phán quyết về mức độ ô nhiểm giữa
horse shit và bình ắc-quy chì.
Do thiếu điều kiện kiểm định cấp phép lưu hành, loại phương tiện này chỉ còn quanh quẩn trong các khu du lịch.
Model "chạy cơm" 2 chổ ngồi leo dốc phê lòi con mắt, đổ dốc dựng tóc gáy lun 
]
Model 3 chổ ngồi chỉ có nước vừa đẩy vừa than thầm già mà còn bị con nít nó dụ khị !
Rời khỏi xa xa trung tâm là phải nhường quyền ưu tiên cho loại phương tiện không thấy đề cập trong 300 câu thi lý thuyết !
Bánh xe 2B chạm vào viên gạch là 2 xị, 4B là 4 xị vì tội lấn chiếm lòng
lề đường !
Dưới chân đèo Prenn nộp phí đầy đủ cho dù xe khách vẫn chạy theo tuyến QL 20 cũ.
Đường cao tốc Liên Khương dài chưa tới 20 km nhưng chỉ được đạp tối đa 80 thôi nhé.
Vòng xoay Liên Khương qua khỏi Di Linh.