Hạng F
Super Moderators
11/2/15
7.341
17.912
113
Lâm Đồng
Tùy từng thị trường sẽ có tiêu chí chấm giải khác nhau, nhưng nhìn chung "Xe của năm" (COTY) là chiếc xe có ngoại hình, hệ truyền động và công nghệ tốt nhất trong năm đó.

world-car-trophies.jpg

1. World Car of the Year - Xe của năm thế giới (WCOTY)

World Car of the Year bắt đầu từ năm 2003 với sự tham gia của 82 nhà báo ngành ô tô thuộc 24 quốc gia khác nhau. Đến nay, quy mô hội đồng ban giám khảo của WCOTY đã lên con số 94 nhà báo thuộc 29 quốc gia khác nhau.

World Car of the Year là 1 hạng mục thuộc World Car Awards (WCA), bao gồm: World Car Design (Thiết kế xe của năm), World Luxury Car (Xe sang của năm), World Performance Car (Xe thể thao của năm), World Urban Car (Xe đô thị của năm) và World Car of the Year (Xe của năm).

wcoty 2019.jpg
Tại WCOTY, một mẫu xe vẫn có khả năng thắng nhiều hạng mục như trường hợp của chiếc Jaguar I-Pace năm 2019

Xe của năm toàn cầu - World Car of the Year (WCOTY) có tiêu chí chấm giải như sau:
  • Những chiếc xe tham gia giải phải được ra mắt và bán trong năm qua
  • Mẫu xe này phải có trên ít nhất 2 châu lục
  • Ban giám khảo có thể mượn chiếc xe này được từ đội xe thử nghiệm của nhà sản xuất để đánh giá
  • Chiếc xe phải được đánh giá theo đúng mục đích thiết kế của nó. Ví dụ như xe thể thao phải nhanh, mạnh, thú vị; xe đô thị phải nhỏ, gọn và thân thiện môi trường…
  • Chiếc xe phải đảm bảo các tiêu chí thực tế như chi phí vận hành, sự thoải mái trong không gian nội thất, khả năng tăng tốc, khả năng xử lý, bám đường, độ êm ái, mức độ tiếng ồn, độ vừa vặn, độ hoàn thiện, chất lượng nội thất
  • Sự đổi mới – Chiếc xe phải thể hiện được sự tiến bộ trong thiết kế và sở hữu những công nghệ mới, kỹ thuật mới
eFWaMiAwRtWvzWVh-t0z3Q.jpg

2. Motor Trend Car of the Year

Danh hiệu “Xe của năm” được tạp chí Motor Trend giới thiệu lần đầu vào năm 1949. Đây cũng là giải “Xe của năm” lâu đời và truyền thống nhất hiện nay.

Xe của năm do Motor Trend tổ chức thì có tiêu chí chấm giải như sau:
  • Sự đổi mới trong thiết kế
  • Kỹ thuật xuất sắc – tính toàn vẹn của tổng thể xe và tính thực tiễn của các công nghệ trên xe
  • Hiệu quả - tiết kiệm nhiên liệu và chi phí vận hành tổng thể
  • An toàn – khả năng tránh va chạm và bảo vệ người ngồi trên xe khỏi bị thương khi va chạm
  • Giá trị - so với các đối thủ trong cùng phân khúc thị trường và so với trang bị trên xe
  • Hiệu suất của chiếc xe về động cơ, công nghệ, tính năng…
2021-MotorTrend-SUV-of-the-Year-Finalists-2.jpg

5. North American Car of the Year – Giải thưởng Xe của năm tại Bắc Mỹ (NACOTY)

Giải thưởng Xe của năm tại Bắc Mỹ (NCOTY) bắt đầu từ năm 1994. Hội đồng ban giám khảo giải này hiện có 50 nhà báo ngành ô tô tại Mỹ và Canada. Khác với châu Âu, Mỹ có 3 hạng mục lớn để đánh giá xe của năm là: Xe con, Xe đa dụng và Xe tải/ bán tải (Car of the Year, Truck of the Year và Utility Vehicle of the Year)

Ban giám khảo lựa chọn những mẫu xe lọt vào vòng chung kết dựa trên các tiêu chí về giá trị, sự đổi mới, thiết kế, hiệu suất, mức độ an toàn, công nghệ và sự hài lòng của tài xế.

Quá trình tuyển chọn bắt đầu vào mùa Hè năm trước và trao giải vào đầu năm sau tại triển lãm North American International Auto Show ở Detroit.

2021-NACTOY-Winners-1-1024x387.png

4. Xe của năm tại Châu Âu - European Car of the Year

Giải thưởng Xe của năm tại Châu Âu (ECOTY) là giải thưởng Xe của năm mang tính quốc tế đầu tiên trong lịch sử. Giải thưởng này được sáng lập bởi một số tạp chí ô tô uy tín đến từ các quốc gia khác nhau ở Châu Âu.

Các nhà tổ chức hiện tại của giải bao gồm: Auto (Ý), Autocar (Vương quốc Anh), Autopista (Tây Ban Nha), Autovisie (Hà Lan), L'Automobile Magazine (Pháp), Stern (Đức) và Vi Bilägare (Thụy Điển).
  • Những chiếc xe đủ điều kiện tham gia giải Xe của năm tại Châu Âu phải được mở bán trong vòng 12 tháng trước giải thưởng.
  • Tuy gọi là xe của năm tại Châu Âu nhưng mẫu xe được đề cử không nhất thiết phải sản xuất ở khu vực này. Nó chỉ cần có mặt ở ở ít nhất 5 quốc gia châu Âu và có doanh số bán hàng khoảng 5.000 xe/năm.
  • Các mẫu xe được đề cử trên sẽ được hội đồng giám khảo đánh giá dựa trên các tiêu chí: thiết kế, tiện nghi, an toàn, kinh tế, khả năng xử lý, hiệu suất, tính năng, yêu cầu về môi trường, sự hài lòng của người lái và giá cả. Cải tiến kỹ thuật và giá trị bán lại cũng là những yếu tố quan trọng.
peugeot-208-premiata-car-of-the-year-2020.jpg

Cách thức chấm giải:

Điểm đặc biệt nhất của Giải thưởng Xe của năm tại Châu Âu là họ không chia các xe theo hạng mục. Quan điểm của giải này là chỉ có 1 mẫu xe duy nhất thắng cuộc, bất kể nó thuộc phân khúc hay loại xe nào.

Sau khi có danh sách rút gọn gồm 7 chiếc xe ưu tú nhất lọt vào vòng chung kết, các thành viên ban giám khảo sẽ là người quyết định cuối cùng kết quả bằng lá thăm của mình.

Mỗi thành viên ban giám khảo có 25 điểm tổng cộng. Với số điểm này, họ phải chia cho ít nhất 5 mẫu xe, mỗi mẫu xe không quá 10 điểm. Các thành viên ban giám khảo cũng phải giải trình được tại sao họ phân phối số điểm như vậy. Nhờ vào cách thức chấm điểm đặc biệt mà đây là một trong những giải “Xe của năm” đáng tin cậy nhất hiện nay.

11-Tannis-Beach-002.jpg

Xem thêm:

Trên đây chỉ là tiêu chí và cách chấm của một số giải "Xe của năm" tiêu biểu trên thế giới. Tùy từng thị trường và quan điểm của đơn vị tổ chức mà các giải "Xe của năm" sẽ khác nhau, dẫn đến những mẫu xe chiến thắng khác nhau. Nhưng dù vậy, đây là đều là những mẫu xe tốt và các giải thưởng đều có giá trị tham chiếu cao cho người tiêu dùng khi quyết định chọn mua xe.
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
16/7/20
1.392
860
113
51
xe của năm nó đánh giá chủ yếu là do người sử dụng xe bình chọn , nên xe nào bán được nhiều nhất có người bình chọn nhiều nhất sẽ là xe của năm, ko có chuyện có mấy ông đứng ra chọn đâu, mấy diễn đàn có thể tổ chứ bình chọn , nhưng ra kết quả là xe của thành viên diễn đàn chứ ko phải xe của năm của 1 nước.