Tập Lái
3/10/14
6
8
3
38
Do mải quan sát phía sau khi lùi xe, người điều khiển đã gây va chạm phần đầu với sườn xe bên cạnh.
ATGT_so45_VA.jpg

Ngồi ở vị trí ghế lái, người điểu khiển lùi xe sẽ khó mà quan sát thấy chiếc xe chuẩn bị cắt ngang như trong tình huống này

Ngay cả khi có trang bị camera chiếu hậu hoặc camera 360 độ, việc lùi xe vẫn luôn tiềm ẩn những nguy cơ mất an toàn mà người điều khiển xe không thể lường tới. Lý do là có những chướng ngại vật ở hai bên hoặc trong điểm mù, trong khi người lái chỉ mải quan sát ở phía sau để mong sao căn lái cho chuẩn. Hơn nữa, khoảng cách từ vị trí người lái tới đuôi xe thường rất dài, mà lại khó quan sát qua gương nên việc ước lượng nhiều khi không chính xác.

Điều cơ bản và quan trọng nhất trước khi lùi xe là người lái cần quan sát điều kiện an toàn trước khi bước vào trong xe (kiểm tra chướng ngại vật phía sau xe mà khi ngồi vào ghế lái sẽ không thể nhìn thấy), rồi sau đó mới căn cứ vào tình huống của mình để tránh những góc nguy hiểm có thể gây ra va quệt.

Vậy đâu là những góc cần cảnh giác trong quá trình lùi xe? Dưới đây là một số tình huống dễ phát sinh va chạm nhất trong khi lùi xe:

1. Lùi ra khỏi chỗ đỗ: Khi lùi ra khỏi điểm đỗ mà hai bên đều có chướng ngại vật, chẳng hạn như trong một bãi đỗ xe hoặc lùi từ gara ra đường, người lái sẽ không thể quan sát thấy có xe chuẩn bị cắt ngang từ phía sau.

Chính vì vậy, người điều khiển xe cần lùi chậm đến mức có thể để kịp thời phanh nếu có xe chạy cắt đuôi. Hãng Ford mới đây đã giới thiệu công nghệ cảnh báo trong tình huống này trên mẫu Fusion và sắp tới sẽ trang bị cho nhiều xe khác trên toàn cầu. Không những thế, việc đánh lái để lấy hướng di chuyển khi ra khỏi chỗ đỗ có thể sẽ khiến đầu xe (mà cụ thể là góc cản trước) va quệt với sườn xe đỗ bên cạnh.

2. Lùi vào chỗ đỗ song song: Đỗ xe song song không hề đơn giản, đặc biệt là đối với các lái mới. Chúng tôi đã chứng kiến không ít trường hợp loay hoay rất lâu mà không thể đỗ ngay ngắn. Góc hiểm trong trường hợp này chính là bánh xe phía sau tiếp giáp với lề đường có thể bị quệt vào vỉa (gây hỏng lốp và la-zăng) hoặc nắp cống thoát nước mà người lái không để ý trước đó. Hãy bình tĩnh điều chỉnh gương chiếu hậu (nếu có thể) để quan sát tốt bánh xe đó.

Trên nhiều dòng xe cao cấp, hệ thống điều khiển gương tích hợp chức năng xoay gương chiếu hậu bên ngoài xuống thấp hơn khi cài số lùi. Ngoài ra, việc ước lượng khoảng cách phía sau khi điều khiển xe sedan cũng khó hơn so với xe SUV, MPV hay hatchback do người lái không nhìn thấy phần chứa khoang hành lý. Góc hiểm nữa khi đỗ xe song song là tai xe có thể va chạm với góc ngoài trên cản sau của xe đỗ phía trước.

3. Lùi vào chỗ đỗ vuông góc: Cũng giống như khi đỗ song song, người lái mải quan sát phía sau mà quên mất phần đầu. Khi đánh lái để lùi đuôi xe vào “chuồng”, đầu xe sẽ bị dịch chuyển rộng ra phía bên ngoài theo hướng đối diện với hướng đánh lái. Quá trình dịch chuyển này có thể khiến đầu xe va chạm với các chướng ngại vật gần đó hoặc các chướng ngại vật bất ngờ xuất hiện như xe hai bánh hay trẻ em.

4. Lùi xe trong không gian hẹp: Một số trường hợp được ghi nhận bị quặt ngược gương chiếu hậu khi lùi trong ngõ hẹp. Khi mải quan sát phía sau trong lúc lùi xe trong ngõ, người điều khiển xe có thể không để ý thấy rằng các cây hay cột điện hay bất kỳ vật cản nào khác ở vị trí quá sát bên sườn xe. Hậu quả là mặc dù phần hông xe (quan sát qua gương chiếu hậu) đã lọt, nhưng chiếc gương thì không.