Xuất phát quá trễ, Toyota và Honda quyết định sẽ thuê gấp đôi số lượng kỹ sư phần mèm hiện có để có thể cạnh tranh với Tesla trong mảng ô tô điện.
Toyota và Honda, hai nhà sản xuất ô tô lớn nhất của Nhật Bản, đang xem xét mô hình kinh doanh của Tesla để không bị bỏ lại phía sau trong cuộc đua xe điện. Sau quá trình quan sát và học hỏi, hai hãng xe lớn này đã nhận ra phần mềm là một trong những yếu tố tiên quyết để phát triển và kinh doanh ô tô điện. Và vì thế, không hẹn mà gặp, cả Toyota lẫn Honda đều đang tuyển số lượng lớn kỹ sư phần mềm để lấp đầy khoảng cách về thời gian giữa họ và Tesla.
Honda lên kế hoạch tăng gấp đôi số lượng lập trình viên mà hãng sử dụng trong 7 năm tới. Nghĩa là từ giờ đến năm 2030, dự kiến sẽ có khoảng 10.000 nhà phát triển phần mềm làm việc cho hãng. Nhà sản xuất ô tô này cũng muốn tăng cường quan hệ đối tác với công ty KPIT Technologies của Ấn Độ và sẽ thành lập nhóm kỹ sư phần mềm của riêng. Honda cũng đang làm việc với Sony trên một chiếc xe điện mới với cốt lõi là phần mềm ("Software-defined electric vehicle").
Trong khi đó, Toyota đang triển khai các chương trình đào tạo của hãng lại và kỳ vọng sẽ có 18.000 kỹ sư phần mềm làm việc cho hãng vào năm 2025. Các công nhân hiện chiếm một nửa số nhân viên trung cấp của hãng nhờ vào các hệ thống tự động.
Ở Tesla, khác với các hãng xe truyền thống, phần mềm được cho là cốt lõi cho sự thành công của hãng. Nhà sản xuất ô tô Mỹ không cập nhật/nâng cấp vật lý các xe của họ như các hãng đối thủ. Thay vào đó, Tesla liên tục bổ sung các tính năng mới thông qua việc cập nhật qua mạng (update online).
Phần mềm đã được cho là một thách thức lớn đối với các nhà sản xuất ô tô truyền thống. Cả Volvo và Volkswagen đều phải hoãn ra mắt xe mới vì lỗi phần mềm.
Các quyết định trên phản ánh nhu cầu về phát triển phần mềm rất lớn của ngành công nghiệp ô tô. Chiến lược tốt nhất của các nhà sản xuất ô tô có thể làm được để duy trì tính cạnh tranh chính là tuyển những kỹ sư phần mềm cao cấp, tạo ra những sản phẩm công nghệ hiệu quả và ít lỗi.
Xem thêm:
Các bác nghĩ sao về công nghệ trên xe Tesla so với các hãng xe điện khác?

Toyota và Honda, hai nhà sản xuất ô tô lớn nhất của Nhật Bản, đang xem xét mô hình kinh doanh của Tesla để không bị bỏ lại phía sau trong cuộc đua xe điện. Sau quá trình quan sát và học hỏi, hai hãng xe lớn này đã nhận ra phần mềm là một trong những yếu tố tiên quyết để phát triển và kinh doanh ô tô điện. Và vì thế, không hẹn mà gặp, cả Toyota lẫn Honda đều đang tuyển số lượng lớn kỹ sư phần mềm để lấp đầy khoảng cách về thời gian giữa họ và Tesla.
Honda lên kế hoạch tăng gấp đôi số lượng lập trình viên mà hãng sử dụng trong 7 năm tới. Nghĩa là từ giờ đến năm 2030, dự kiến sẽ có khoảng 10.000 nhà phát triển phần mềm làm việc cho hãng. Nhà sản xuất ô tô này cũng muốn tăng cường quan hệ đối tác với công ty KPIT Technologies của Ấn Độ và sẽ thành lập nhóm kỹ sư phần mềm của riêng. Honda cũng đang làm việc với Sony trên một chiếc xe điện mới với cốt lõi là phần mềm ("Software-defined electric vehicle").
Trong khi đó, Toyota đang triển khai các chương trình đào tạo của hãng lại và kỳ vọng sẽ có 18.000 kỹ sư phần mềm làm việc cho hãng vào năm 2025. Các công nhân hiện chiếm một nửa số nhân viên trung cấp của hãng nhờ vào các hệ thống tự động.

Ở Tesla, khác với các hãng xe truyền thống, phần mềm được cho là cốt lõi cho sự thành công của hãng. Nhà sản xuất ô tô Mỹ không cập nhật/nâng cấp vật lý các xe của họ như các hãng đối thủ. Thay vào đó, Tesla liên tục bổ sung các tính năng mới thông qua việc cập nhật qua mạng (update online).
Phần mềm đã được cho là một thách thức lớn đối với các nhà sản xuất ô tô truyền thống. Cả Volvo và Volkswagen đều phải hoãn ra mắt xe mới vì lỗi phần mềm.
Các quyết định trên phản ánh nhu cầu về phát triển phần mềm rất lớn của ngành công nghiệp ô tô. Chiến lược tốt nhất của các nhà sản xuất ô tô có thể làm được để duy trì tính cạnh tranh chính là tuyển những kỹ sư phần mềm cao cấp, tạo ra những sản phẩm công nghệ hiệu quả và ít lỗi.



Xem thêm:
Các bác nghĩ sao về công nghệ trên xe Tesla so với các hãng xe điện khác?
Chủ đề tương tự