OSS
Thành viên BQT
Super Moderators
28/11/09
1.358
3.000
113
Giữa làn sóng các thương hiệu Trung ồ ạt đổ bộ, thị trường ô tô Việt Nam cạnh tranh ngày càng lớn, Toyota vẫn vững vàng ngôi đầu doanh số trong các thương hiệu xe nước ngoài. Đâu là bí quyết giúp hãng xe Nhật Bản giữ vững vị thế và liên tục ghi dấu những cột mốc ấn tượng tại Việt Nam.

Thị trường ô tô Việt Nam, dù khởi đầu năm 2025 có phần chậm lại, vẫn hé lộ tiềm năng tăng trưởng dài hạn nhờ tỷ lệ sở hữu xe còn thấp và xu hướng xe xanh đang nở rộ. Minh chứng rõ nhất là chỉ trong 6 tháng đầu năm, thị trường đã chứng kiến sự gia tăng cạnh tranh mạnh mẽ với sự đổ bộ của nhiều hãng xe Trung Quốc. Những thương hiệu này, với lợi thế về giá cả cạnh tranh và tập trung vào xe năng lượng mới, đang tạo áp lực đáng kể lên toàn bộ ngành ô tô. Họ không chỉ mang đến thêm nhiều lựa chọn cho khách hàng mà còn định hình lại cấu trúc thị trường, buộc các nhà sản xuất hiện tại phải đẩy nhanh quá trình điện hóa và xem xét lại chiến lược giá cùng tính năng sản phẩm.

Dù vậy, kết quả bán hàng toàn thị trường (trừ mảng xe điện) lại cho thấy nhiều tín hiệu tích cực sau nửa đầu năm 2025. Theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và Hyundai Thành Công, tổng lượng xe bán ra trên toàn thị trường đạt hơn 187.000 xe (bao gồm cả xe du lịch và thương mại và xe chuyên dụng), tăng gần 17% so với cùng kỳ năm trước (159.265 xe). Đây là một mức tăng trưởng rất đáng ghi nhận trong bối cảnh người tiêu dùng vẫn còn dè dặt với các khoản chi tiêu lớn.

Doanh số 3 hãng.jpg

Doanh số Toyota, Hyundai, Ford 6 tháng đầu năm 2025.

Và Toyota đã chứng minh được sự vượt trội cũng như bền bỉ so với các đối thủ khi đạt doanh số 30.078 xe bán ra (bao gồm cả Lexus), tăng tới 31% so với cùng kỳ năm ngoái. Đồng thời, thương hiệu này tiếp tục là hãng xe nước ngoài bán chạy nhất, bỏ xa đối thủ đứng thứ hai hơn 5.000 xe. Cũng trong tháng 7 vừa qua, Toyota đã chính thức chạm mốc doanh số tích lũy 1 triệu xe sau ba thập kỷ đồng hành cùng khách hàng Việt. Thành công này không phải ngẫu nhiên mà đến từ chiến lược bán hàng linh hoạt, dải sản phẩm đa dạng, công nghệ tiên tiến cùng dịch vụ khách hàng tận tâm mà Toyota luôn theo đuổi.

Chính sách bán hàng linh hoạt và ưu đãi hấp dẫn

image1.jpg

Nhiều khách hàng đến đại lý Toyota tìm hiểu và lái thử xe trong tháng 7.

Toyota đã chủ động triển khai các chính sách bán hàng linh hoạt và ưu đãi thiết thực, giúp thu hút và giữ chân khách hàng ngay sau tháng Tết. Ví dụ các chương trình ưu đãi nổi bật trong tháng 7 bao gồm hỗ trợ tới 100% lệ phí trước bạ cho Veloz Cross và Avanza Premio, giúp khách hàng tiết kiệm cao nhất lên tới 66 triệu đồng. Tương tự, các mẫu xe như Vios, Yaris Cross và Corolla Cross cũng nhận được ưu đãi tới 50% lệ phí trước bạ, kèm theo nhiều quà tặng hấp dẫn từ đại lý, mở ra cơ hội lớn cho khách hàng lựa chọn sản phẩm mong muốn với chi phí tối ưu. Không chỉ vậy, khách hàng đồng thời có thể lựa chọn hình thức trả góp với nhiều mức ưu đãi lãi suất vay hấp dẫn, chỉ từ 1,99%/năm cố định trong 6 tháng đầu, nhờ đó giúp họ dễ dàng cân đối dòng tiền hơn.

Trong bối cảnh thị trường ngày càng bị chia nhỏ và người tiêu dùng nhạy cảm hơn về tài chính, việc Toyota triển khai những ưu đãi này thể hiện sự linh hoạt và chủ động trong việc nắm bắt tâm lý khách hàng. Đồng thời, các chính sách này cũng góp phần đáng kể vào việc gia tăng sức cạnh tranh và thúc đẩy hiệu suất bán hàng vượt trội cho hãng xe Nhật.

Dải sản phẩm đa dạng và tích hợp công nghệ tiên tiến

Dù luôn có chính sách bán hàng linh hoạt và ưu đãi tài chính hấp dẫn, Toyota hiểu rằng chất lượng sản phẩm mới là nền tảng vững chắc cho sự phát triển thương hiệu. Bởi vậy, Toyota duy trì danh mục sản phẩm đa dạng từ sedan hạng B đến D, các mẫu SUV cỡ A đến F, cùng MPV cỡ nhỏ, cỡ trung đến cao cấp và bán tải Hilux. Dù ở phân khúc nào, trọng tâm cốt lõi của Toyota vẫn là liên tục tích hợp công nghệ hiện đại và tiện nghi phong phú, bên cạnh những ưu điểm vốn có như bền bỉ, tiết kiệm nhiên liệu và tính thanh khoản cao.

Nổi bật trong đó, Toyota là hãng xe tiên phong giới thiệu công nghệ Hybrid tự sạc tại Việt Nam từ năm 2020, mở màn với Corolla Cross. Đến nay, hãng đã có 6 mẫu xe với 7 phiên bản Hybrid, góp phần hiện thực hóa định hướng tiếp cận đa chiều của hãng. Trong 6 tháng đầu năm 2025, doanh số xe Hybrid đạt 3.444 xe, tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm 2024. Tổng cộng đã có 17.268 xe Toyota Hybrid được bán ra sau gần 5 năm tại thị trường Việt Nam, luôn giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường. Trong số đó, Innova Cross Hybrid là mẫu xe bán chạy nhất toàn thị trường với doanh số sau 6 tháng đầu năm đạt 1.313 xe.

Thị phần xe hybrid.jpg

Toyota thống trị thị trường xe Hybrid 6 tháng đầu năm.

Danh mục sản phẩm rộng lớn này giúp Toyota luôn hiện diện trong tâm trí người Việt khi họ cân nhắc mua ô tô. Đồng thời, việc hãng tiên phong "xanh hóa" dải sản phẩm, đặc biệt tập trung vào công nghệ Hybrid, đã tạo dựng vị thế vững chắc. Cách tiếp cận kép này – duy trì xe động cơ đốt trong và đẩy mạnh xe Hybrid – mang lại khả năng đáp ứng nhu cầu linh hoạt, đặc biệt quan trọng trong một thị trường ô tô vốn "mong manh" và dễ chịu ảnh hưởng từ các biến động kinh tế.

Dịch vụ chăm sóc khách hàng tận tâm và mạng lưới đại lý rộng khắp

Ngay từ những ngày đầu tiên có mặt tại Việt Nam, Toyota đã luôn tâm niệm đặt lợi ích khách hàng lên hàng đầu. Điều này được xem là yếu tố then chốt tạo nên sự khác biệt, giúp giữ chân khách hàng và gia tăng sự gắn bó với thương hiệu.

Toyota khẳng định vị thế lớn giữa làn sóng cạnh tranh của thị trường ô tô Việt
Xưởng dịch vụ quy tụ đội ngũ kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm và có trình độ chuyên môn cao.

Hiện nay, Toyota đã phát triển được 86 đại lý và trạm dịch vụ ủy quyền, trải dài trên 31/34 tỉnh thành. Mạng lưới rộng khắp này giúp khách hàng thuận tiện trong việc sửa chữa, bảo dưỡng cũng như thay thế phụ tùng chính hãng. Sự tận tâm ngay từ những ngày đầu của Toyota được thể hiện rõ nét qua cột mốc 20 triệu lượt xe sử dụng dịch vụ chính hãng vào tháng 2/2025, một minh chứng cho sự gắn kết sâu sắc và danh tiếng về độ tin cậy được bồi đắp qua nhiều thập kỷ.

Cột mốc 1 triệu xe bán ra đúng dịp kỷ niệm 30 năm có mặt tại Việt Nam là minh chứng rõ ràng cho những nỗ lực bền bỉ, khả năng thích ứng và tầm nhìn dài hạn của thương hiệu Nhật Bản. Trước đó, vào tháng 3/2025, Toyota cũng đón chiếc xe xuất xưởng thứ 700.000 tại dây chuyền sản xuất nhà máy Vĩnh Phúc (cũ). Những thành tựu này không chỉ củng cố vai trò dẫn dắt của Toyota trong ngành công nghiệp ô tô Việt Nam hiện đại, mà còn thể hiện cam kết nâng cao tỷ lệ nội địa hóa và hợp tác chặt chẽ với nhiều nhà cung cấp thuần Việt.

Toyota đã và đang chứng minh rằng, với chiến lược đúng đắn, sản phẩm chất lượng và dịch vụ tận tâm, việc duy trì vị thế dẫn đầu trong một thị trường cạnh tranh khốc liệt là hoàn toàn khả thi. Cột mốc 1 triệu xe sẽ là khởi đầu cho nhiều thành tựu mới trong tương lai.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng F
25/8/23
5.202
2.739
113
Ngày xưa Toyota suốt ngày chỉ canh chừng đập Mit với Ford, để xổng em xe Hàn.
Bây giờ tứ bề thọ địch, không dễ
 
  • Like
Reactions: quangnguyen19