Hạng F
3/10/10
7.379
3.126
113
Previa Club
www.tanyplastic.com
Toyota Previa: chiếc minivan lạ thường nhất của Toyota

Kết luận hơi buồn! KKK
***
BẠN NGHĨ RẰNG SIENNA 2021 LÀ CHIẾC MINIVAN LẠ THƯỜNG NHẤT CỦA TOYOTA? VẬY BẠN CÓ NHỚ TỚI CHIẾC PREVIA?

Chiếc minivan hình quả trứng này có động cơ đặt giữa, với tùy chọn khí nạp tăng áp và bốn bánh chủ động.

Toyota Previa: chiếc minivan lạ thường nhất của Toyota

Toyota Sienna 2021 mới, dữ dội, với kiểu dáng lấy cảm hứng từ tàu cao tốc cực kỳ hiện đại của Nhật Bản, hệ truyền động hybrid và tùy chọn dẫn động 4 bánh có vẻ lạ thường theo tiêu chuẩn minivan. Nhưng đó không phải là chiếc xe kỳ lạ nhất mà Toyota từng bán.

Xem qua lịch sử minivan của hãng này và chắc phần lớn những gì bạn thấy là nhàm, nhưng có một chiếc xe thực sự nổi bật, với kỹ thuật kỳ lạ và kiểu dáng còn lạ thường hơn.

Nếu trước đây bạn chưa bao giờ nghe nói về chiếc Toyota Previa (và vậy là có thể bạn cũng chưa từng nghĩ rằng nó hoàn toàn tuyệt vời), nên nếu ai đó mô tả cấu hình và tính năng của nó cho bạn, bạn có thể nghĩ rằng họ đang chơi khăm bạn.

Toyota Previa: chiếc minivan lạ thường nhất của Toyota

Tại sao? Hãy xem, Previa 1991-1997 là một chiếc xe có động cơ đặt giữa. Không phải là cấu hình động cơ nằm ở phía trước, trong đó động cơ nằm trên trục trước hoặc sau trục trước một chút.

Không, động cơ của Previa được lắp vào giữa khung xe, nằm nghiêng, với hệ truyền động phía sau. Khung xe trần trụi trông giống như một cái gì đó bạn thấy trong một chiếc xe đua kỳ lạ, với những trục dẫn động chạy về cả 2 phía trục trước và trục sau (đối với các phiên bản dẫn động bốn bánh). Chiếc xe không nhất thiết hoạt động như một chiếc xe đua nhóm B, rõ ràng, nhưng hãy xem thêm nhiều hơn...

Toyota Previa: chiếc minivan lạ thường nhất của Toyota

Bố cục đủ điên không bạn? Tất cả các phiên bản sau của Previa được lắp tăng áp. Và ngay cả bộ siêu tăng áp này cũng lạ. Giống như các MR2 thế hệ đầu tiên, bơm tăng áp của hãng Aisin trong Previa S/C (tăng áp siêu nạp) được lắp ly hợp điện từ, giống như hệ thống bạn thấy trên máy nén điều hòa không khí.

Khi hệ thống điều khiển động cơ quyết định cần làm một cú dzọt, nó sẽ gửi tín hiệu đóng ly hợp, và tăng tốc. Previa S/C cung cấp công suất đạt 161 mã lực và mô-men xoắn 276 Nm.

Toyota Previa: chiếc minivan lạ thường nhất của Toyota

Nhưng bộ siêu nạp không được lắp trực tiếp vào động cơ, như trên các động cơ khác. Không có phụ kiện nào thêm, cũng không như các động cơ khác. Bộ tăng áp được lắp trong capo nhỏ ở phía trước xe, chạy bằng dây đai kéo bởi trục dẫn động từ động cơ. Toyota gọi cụm này là hệ thống Truyền động phụ kiện bổ sung (SAD). Chúng tôi đoán được cảm giác khó khăn khi phải tháo lắp bất kỳ chi tiết nào từ capo nhỏ xíu để thay thế.

Tuy nhiên, mặc dù sự phức tạp liên quan đến hệ thống truyền động 4 bánh chủ động AllTrac, nó giúp phân phối trọng lượng đều trên toàn bộ 4 bánh, và ở một mức độ nào đó thì công việc bảo trì sẽ dễ dàng hơn. Tốt hơn là tháo toàn bộ động cơ ra khỏi xe để thay thế các chi tiết phụ trợ, phải không?

Toyota Previa: chiếc minivan lạ thường nhất của Toyota


Previa phiên bản hộp số tay được sản xuất trong một thời gian ngắn, và bị ngưng từ lúc bộ siêu nạp được giới thiệu. Nhưng hộp số dạng này cũng có thể được lắp với xe có hệ thống dẫn động bốn bánh AllTrac. Các phiên bản dẫn động cầu sau (non AllTrac) được lắp cầu sau kiểu cứng.

Chúng ta thậm chí còn không thấy được thiết kế hình quả trứng tương tự Previa cả trên nội thất tàu con thoi Star Trek - The Next Generation. Đây là những điều mà mọi người quan tâm vào thời điểm đó, vì tất cả các kỹ thuật điên rồ được giấu bên trong.

Và còn nữa, ai là khách hàng mục tiêu của chiếc minivan này? Chúng ta phải nghĩ rằng sự quyến rũ kỹ thuật của Previa hầu như không có giá trị đối với những người chỉ tìm kiếm một chiếc xe gia đình đáng tin cậy.

Toyota Previa: chiếc minivan lạ thường nhất của Toyota


Và điều đó giải thích tại sao chiếc Sienna năm 1998 thay thế Previa lại bảo thủ hơn nhiều. Dựa trên chiếc Camry, Sienna nguyên bản vẫn còn mơ hồ dáng hình quả trứng, nhưng tất cả những thứ "ngầu xì" đã biến mất. Thay vào đó, có một chiếc V-6 với công suất và mô-men xoắn tốt (không cần luôn bộ siêu nạp!), vài thứ mà Previa không thể lắp lọt phía dưới.

Chiếc Sienna rất hiệu quả, và chúng tôi phải giả định rằng nó cũng rẻ hơn nhiều khi được sản xuất, lăn bánh từ nhà máy Georgetown, Kentucky. Với lý do đó, Sienna đã phát triển và lớn mạnh.

Toyota Previa: chiếc minivan lạ thường nhất của Toyota


Mặc dù Sienna bản mới nhất không chia sẻ bất kỳ bố cục nào (hoặc ... rất may) kiểu dáng với Previa, nhưng nó mang lại một xu hướng chuyển tiếp công nghệ mới cho phân khúc minivan. Và các nhà sản xuất chiếc Sienna mới cam kết, không có tùy chọn non-hybrid cho dòng này. Hệ dẫn động bằng điện trên tất cả các bánh xe đều có sẵn, không cần các trục trước và sau như Previa.

Chúng tôi không nghĩ rằng một chiếc xe như Previa sẽ quay trở lại, nhưng đó có lẽ là một điều tốt. Sienna mới là một chiếc xe đủ chức năng, hiệu quả và chúng tôi dám nói rằng đây là chiếc van sắc nét hơn so với Previa từng mong muốn.

***
 
Last edited by a moderator:
TKM confirmed
Hạng D
24/2/08
2.143
18.201
113
Tác giả viết kiểu hài hài, lại còn dùng Google dịch nên em đọc như bị nấc cụt vậy.
 
  • Like
Reactions: tamtany