Kiến nghị dời ga tuyến đường sắt TP HCM đi Cần Thơ</h1> 06:35 | 06/09/2012
(Petrotimes) – UBND TP HCM vừa gửi kiến nghị đến Bộ Giao thông Vận tải và Cục Đường sắt Việt Nam về việc bố trí quy hoạch hướng tuyến đường sắt TP HCM - Cần Thơ bắt đầu từ ga Tân Kiên, huyện Bình Chánh.
Dự định ban đầu, tuyến đường sắt TP HCM – Cần Thơ có điểm đầu từ ga Thủ Thiêm (quận 2) hoặc ga Hòa Hưng (quận 3) sẽ chuyển về ga Tân Kiên thuộc quận Bình Chánh, quận ngoại thành giáp miền Tây nên không phá vỡ quy hoạch và tiết kiệm chi phí.
Tuyến đường sắt TP HCM - Cần Thơ trên cao (ảnh minh họa)
Hành khách từ tuyến đường sắt quốc gia Hòa Hưng - Bình Triệu và tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam muốn đi về miền Tây Nam Bộ sẽ sử dụng các phương tiện vận tải hành khách công cộng để đến ga Tân Kiên.
Theo đề xuất trước đây của đơn vị tư vấn, nội dung hướng tuyến (bắt đầu từ ga Thủ Thiêm hoặc ga Hòa Hưng) đều đi xuyên tâm TP HCM và qua địa bàn nhiều quận, huyện nên nếu được chấp thuận sẽ phá vỡ quy hoạch chung của thành phố đã được Thủ tướng Chính phủ thông qua.
Ngoài ra, hướng tuyến đề xuất đi vào khu dân cư hiện hữu nên khối lượng giải phóng mặt bằng sẽ rất lớn. Trong khi đó, lượng hành khách từ các tỉnh phía Bắc có nhu cầu đi xuyên qua thành phố để về các tỉnh miền Tây Nam Bộ là không nhiều nên việc giải tỏa là bất hợp lý.
Theo quy hoạch, tuyến đường sắt TP HCM – Cần Thơ có tổng chiều dài hơn 190 km, vận tốc thiết kế 200km/h, tổng số vốn đầu tư hơn 9,6 tỷ USD. Với vận tốc trên, mỗi chuyến tàu đi qua 5 tỉnh thành TP HCM, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long, Cần Thơ chỉ mất khoảng 60 phút
Theo dự định ban đầu, tuyến đường chạy trên cao nên không ảnh hưởng đến thoát lũ ở miền Tây.
Nguyễn Hiển