Tập Lái
17/5/17
47
135
33
Trải nghiệm sớm SsangYong Rexton 2018 tại Hàn Quốc

Chào các bác. Nhân dịp mẫu SUV Rexton thế hệ thứ 2 hoàn toàn mới của SsangYong sắp được bán ra tại nhiều thị trường trên khắp thế giới, trong đó có cả Việt Nam, em đã có cơ hội cầm lái chiếc xe này ngay tại quê hương của nó. Đối thủ tiềm năng của Toyota Fortuner, Ford Everest, Mitsubishi Pajero Sport... thể hiện như thế nào?[pagebreak][/pagebreak]

Có một sự thật là mỗi khi nói về các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc, chúng ta thường ít đề cập đến SsangYong Motor hơn là những cái tên như Hyundai hay Kia, thậm chí Daewoo vẫn còn được nhớ đến dù đã trở thành GM Korea từ lâu. Bản thân giới lãnh đạo SsangYong cũng thừa nhận điều này, bởi quy mô của họ hiện nay chỉ bằng một phần nhỏ so với các đối thủ. Tuy nhiên, chính vì "biết người biết ta" nên SsangYong có chiến lược phát triển rất rõ ràng: tập trung hoàn toàn vào SUV/MPV, khai thác thị trường ngách (tránh đối đầu trực tiếp) và tranh thủ "đi tắt đón đầu" mỗi khi có thể.

Danh mục sản phẩm SsangYong thể hiện rõ điều này. Họ có đầy đủ SUV từ cỡ nhỏ (Tivoli và biến thể wagon XLV), cỡ trung (Actyon khung gầm chassis rời và Korando C khung gầm liền khối unibody) cho đến cỡ lớn với chiếc Rexton. Ngoài ra còn chiếc bán tải Actyon Sports (như tên gọi, chung khung gầm với Actyon) và mẫu MPV đa dụng Stavic/Rodius. SsangYong cho biết, chính việc Tivoli thống trị phân khúc SUV hạng B ở Hàn Quốc đã khiến Hyundai-Kia phải đáp trả với Kona và Stonic, còn Actyon Sports thành công đến nỗi buộc Hyundai nghiêm túc phát triển xe bán tải, với kết quả là mẫu concept Santa Cruz gần đây.

Đối với trường hợp của Rexton, dòng xe này có lịch sử còn tương đối mới mẻ. Thế hệ Rexton đầu tiên (tên mã Y200) xuất hiện vào năm 2001, được phát triển từ nền tảng khung gầm của Mercedes-Benz M-Class W163. Sau đó, xe có 2 lần được nâng cấp facelift vào các năm 2006 (Y250) và 2012 (Y300), được bổ sung thêm nhiều tính năng và chỉnh sửa lại ngoại hình cho thêm phần thời thượng. Tuy nhiên, trong khoảng thời gian 11 năm đó, các đối thủ chính Hyundai Santa Fe và Kia Sorento liên tục cải tiến mẫu mã khiến Rexton tụt lại phía sau, nên SsangYong phải cân nhắc hướng đi mới cho thế hệ tiếp theo.

Trải nghiệm sớm SsangYong Rexton 2018 tại Hàn Quốc

Rexton 2018 (tên mã Y400) lần này là một sự cải tiến thực sự triệt để, ứng dụng nền tảng khung gầm do SsangYong tự thiết kế hoàn toàn, không còn dựa trên nguyên mẫu từ Mercedes nữa. Dù vậy, khung gầm Rexton 2018 vẫn là dạng chassis rời, nhằm mang lại trải nghiệm khác biệt so với Santa Fe và Sorento vốn đã chuyển sang unibody từ nhiều năm trước. Do đó, khi Rexton 2018 về Việt Nam, chúng ta sẽ phải so sánh nó với các mẫu SUV 7 chỗ dùng khung gầm bán tải như Toyota Fortuner, Ford Everest, Mitsubishi Pajero Sport, Chevrolet TrailBlazer và Isuzu mu-X.

Ấn tượng ban đầu về một chiếc xe luôn được thể hiện qua phần ngoại hình, mà về khía cạnh này, rõ ràng Rexton 2018 đã làm tốt. Các kỹ sư SsangYong biết cách tô vẽ cho chiếc xe trông vừa rắn rỏi, mạnh mẽ mà vẫn có nét thanh lịch và thời thượng. Mặt trước của xe, với hình khối của lưới tản nhiệt, cụm đèn pha, đèn sương mù và hốc hút gió đều tuân thủ ngôn ngữ thiết kế đương đại của SsangYong, từng xuất hiện lần đầu trên mẫu Tivoli năm 2014. Phía sau xe là cụm đèn hậu được nối liền bởi thanh ngang mạ chrome.

Như mọi mẫu xe hiện nay, Rexton 2018 có nhiều lựa chọn mâm tùy theo phiên bản cấu hình. Phổ biến là từ 18-19 inch, bản cao cấp nhất trang bị mâm hợp kim đa chấu có kích thước lên đến 20 inch. Các bóng LED cũng được bố trí ở hầu hết mọi thành phần chiếu sáng, từ dải đèn ban ngày DRL, đèn sương mù cho đến đèn phanh và thậm chí đèn ở biển số. Do khoảng sáng gầm xe lên đến 224 mm và chiều cao tổng thể hơn 1.800 mm, xe có thể gắn thêm bệ bước gập tự động giúp cho việc ra-vào khoang cabin thuận tiện hơn.

Trải nghiệm sớm SsangYong Rexton 2018 tại Hàn Quốc

Ở bên trong, nội thất xe được trau chuốt kỹ càng, tương xứng với tầm vóc sản phẩm SUV đầu bảng của thương hiệu SsangYong. Các thành phần sử dụng chất liệu nhựa, da hay gỗ ốp đều mang lại cảm giác chất lượng cao và sang trọng. Vô-lăng tích hợp đầy đủ các nút điều chỉnh âm lượng, thao tác cuộc gọi rảnh tay và cả chức năng ga tự động cruise control. Bảng đồng hồ cỡ lớn có cả màn hình 7 inch để hiển thị thông tin vắn tắt về tình trạng xe.

Nằm ở vị trí chính giữa táp-lô, bao bọc bởi 2 khe gió điều hòa là màn hình trung tâm, tùy theo phiên bản cấu hình mà sẽ trang bị loại 8 inch hoặc 9,2 inch. Dù với kích cỡ nào thì màn hình này đều là loại cảm ứng, hỗ trợ kết nối Apple CarPlay/Android Auto thời thượng cùng các tính năng định vị vệ tinh và hiển thị hình ảnh từ hệ thống camera 360 độ. Phía dưới là cụm nút bấm điều chỉnh hệ thống điều hòa đa vùng (ở các hàng ghế sau còn có khe gió và khu vực điều chỉnh riêng), dưới nữa là nút chỉnh chế độ làm mát/sưởi ghế với 3 cấp độ, rồi đến các cổng kết nối USB/AUX...

Với kích thước chiều dài lên đến 4.850 mm, chiều rộng 1.920 mm và trục cơ sở dài 2.865 mm (tăng lần lượt 130 mm, 50 mm và 45 mm so với thế hệ trước), Rexton 2018 mang đến một không gian nội thất rất rộng rãi. Cho dù với cơ cấu ghế 5 chỗ ngồi (2 hàng) hay 7 chỗ ngồi (3 hàng), thì tất cả các vị trí đều thoải mái cho hầu hết form người châu Á nói chung. Độ thoáng đãng trong cabin xe có thể coi như ngang ngửa với những chiếc crossover cỡ lớn như Ford Explorer hay Toyota Highlander.

Trải nghiệm sớm SsangYong Rexton 2018 tại Hàn Quốc

Về an toàn, Rexton 2018 được trang bị hầu hết các hệ thống hỗ trợ tiên tiến và phổ biến ngày nay, từ ABS, EBD, BA quen thuộc cho đến cân bằng điện tử ESP, chống trượt TCS, hỗ trợ xuống dốc HDC, khởi hành ngang dốc HSA... Hệ thống cảm biến có thể cảnh báo chệch làn đường, cảnh báo va chạm phía sau và tự động phanh khẩn cấp. Bản cao cấp nhất có đến 9 túi khí.

Quá trình chạy thử những chiếc Rexton 2018 diễn ra trong khuôn viên nhà máy SsangYong ở thành phố Pyeongtaek, cùng với các mẫu xe khác như Tivoli, XLV và Stavic. Đường thử khép kín, có đầy đủ những đoạn thẳng kéo dài và những đoạn ôm cua quay đầu. Tuy thời lượng thử xe không dài, vẫn đủ để em cảm nhận được chất lượng xe.

Dù trang bị động cơ dầu diesel 2.2L, âm thanh phát ra gần như không ảnh hưởng đến bên trong nội thất, cho thấy khả năng cách âm của Rexton 2018 khá tốt. Công suất động cơ tối đa 185 mã lực và mô-men xoắn cực đại 420 Nm đáp ứng tức thời và tăng tốc nhanh, dứt khoát. Hộp số tự động 7 cấp của xe thực chất chính là loại 7G-Tronic có nguồn gốc từ Mercedes-Benz, có chu trình chuyển số mượt mà. Vô-lăng có độ nặng vừa phải, dễ thao tác. Nhìn chung, thật khó để phàn nàn về cách Rexton 2018 vận hành trong điều kiện đường thử lý tưởng.

Trải nghiệm sớm SsangYong Rexton 2018 tại Hàn Quốc

Với hệ thống treo đa liên kết, Rexton 2018 tỏ ra tương đối êm ái và có thể đảm bảo tính thư giãn trong trường hợp đi đường trường thời gian dài. Dẫu vậy, do đặc thù của một chiếc xe khung gầm body-on-frame nên em cũng không quá tự tin về khả năng ổn định thân xe khi ôm cua gắt. Bên cạnh đó, thao tác chuyển số thủ công sau khi gạt số qua "M" được thực hiện bằng nút bấm ở cạnh bên cần số không tiện cho lắm, nếu xe trang bị lẫy chuyển số đằng sau vô-lăng thì sẽ tốt hơn.

Ngoài ra, tất cả những đặc tính kể trên của xe, cùng với hệ dẫn động 4 bánh bán thời gian tích hợp nút gài cầu, đều cho thấy những phẩm chất off-road đầy hứa hẹn. Tiếc rằng thời gian và địa điểm không thuận tiện để thử nghiệm khả năng vượt địa hình của Rexton 2018. Độ tiêu hao nhiên liệu cũng cần phải chờ một thời điểm khác để đưa ra nhận định kỹ càng và chính xác hơn.

Trải nghiệm sớm SsangYong Rexton 2018 tại Hàn Quốc

SsangYong Rexton 2018 sẽ sớm ra mắt thị trường Việt Nam trong thời gian tới, dự kiến vào cuối tháng 10 và sau đó đến khoảng cuối năm 2017 - đầu năm 2018 sẽ bán ra thị trường bởi nhà phân phối chính hãng là công ty Daehan Motors. Đây là đơn vị duy nhất ở Việt Nam được nhập xe trực tiếp từ nhà máy SsangYong ở Hàn Quốc, nên có đầy đủ dải sản phẩm và cấu hình phù hợp.

Ở quê nhà Hàn Quốc, SsangYong định vị Rexton 2018 cao hơn những "người đồng hương" Santa Fe và Sorento, tuy nhiên khi về Việt Nam nhiều khả năng nhà phân phối sẽ phải cân nhắc để giá xe không chênh lệch quá nhiều so với các đối thủ, nhằm duy trì sức cạnh tranh. Chúng ta hãy cùng chờ xem!

Trải nghiệm sớm SsangYong Rexton 2018 tại Hàn Quốc Trải nghiệm sớm SsangYong Rexton 2018 tại Hàn Quốc Trải nghiệm sớm SsangYong Rexton 2018 tại Hàn Quốc Trải nghiệm sớm SsangYong Rexton 2018 tại Hàn Quốc Trải nghiệm sớm SsangYong Rexton 2018 tại Hàn Quốc Trải nghiệm sớm SsangYong Rexton 2018 tại Hàn Quốc Trải nghiệm sớm SsangYong Rexton 2018 tại Hàn Quốc Trải nghiệm sớm SsangYong Rexton 2018 tại Hàn Quốc Trải nghiệm sớm SsangYong Rexton 2018 tại Hàn Quốc Trải nghiệm sớm SsangYong Rexton 2018 tại Hàn Quốc Trải nghiệm sớm SsangYong Rexton 2018 tại Hàn Quốc Trải nghiệm sớm SsangYong Rexton 2018 tại Hàn Quốc Trải nghiệm sớm SsangYong Rexton 2018 tại Hàn Quốc Trải nghiệm sớm SsangYong Rexton 2018 tại Hàn Quốc Trải nghiệm sớm SsangYong Rexton 2018 tại Hàn Quốc Trải nghiệm sớm SsangYong Rexton 2018 tại Hàn Quốc Trải nghiệm sớm SsangYong Rexton 2018 tại Hàn Quốc Trải nghiệm sớm SsangYong Rexton 2018 tại Hàn Quốc Trải nghiệm sớm SsangYong Rexton 2018 tại Hàn Quốc Trải nghiệm sớm SsangYong Rexton 2018 tại Hàn Quốc Trải nghiệm sớm SsangYong Rexton 2018 tại Hàn Quốc Trải nghiệm sớm SsangYong Rexton 2018 tại Hàn Quốc Trải nghiệm sớm SsangYong Rexton 2018 tại Hàn Quốc
 
Last edited by a moderator:
Tập Lái
17/5/17
47
135
33
Trong dịp này, em cũng được ghé qua thăm phòng trưng bày trực thuộc nhà máy SsangYong đặt tại Seoul. Ở Hàn Quốc, các nhà sản xuất ô tô nội địa thường có những showroom mẫu như thế này, với đầy đủ các yếu tố nhận diện thương hiệu CI, để các đơn vị khác nhìn vào và tuân thủ theo mỗi khi muốn mở thêm đại lý.

Trải nghiệm sớm SsangYong Rexton 2018 tại Hàn Quốc

Showroom mẫu lấy xe trực tiếp từ nhà máy và vẫn có chức năng bán hàng đến người tiêu dùng, nhưng không quá đặt nặng vấn đề này. Giá xe tại đây cũng được niêm yết tương đương tại các đại lý khác, không có "ưu đãi" nào cả.

Trải nghiệm sớm SsangYong Rexton 2018 tại Hàn Quốc

Cùng với Rexton 2018, một mẫu xe cũng sắp được nhà phân phối đưa về Việt Nam trong thời gian tới là chiếc Korando C. Tuy có tên gọi giống với dòng SUV Korando 2 cửa "kiểu dáng Jeep" từng quen thuộc với người Việt trước đây, Korando C lại là sản phẩm crossover hoàn toàn mới, ứng dụng nền tảng khung gầm unibody đầu tiên của SsangYong.

Trải nghiệm sớm SsangYong Rexton 2018 tại Hàn Quốc

Korando C có kích thước DxRxC tương ứng 4.410 x 1.830 x 1.675 mm và chiều dài cơ sở 2.650 mm, tương đương các dòng crossover cỡ trung như Hyundai Tucson hay Kia Sportage. Kiểu dáng khá trẻ trung, thể thao và năng động. Xe được trang bị động cơ diesel 2,2 lít với công suất 178 mã lực và mô-men xoắn cực đại 400 Nm. Hộp số sàn hoặc tự động 6 cấp, hệ dẫn động 4 bánh tùy chọn.

Như vậy, trong thời gian tới sẽ có tổng cộng 6 mẫu xe SsangYong chính hãng ở Việt Nam cho các bác lựa chọn, bao gồm: Tivoli, XLV, Korando C, Rexton 2018, Stavic và Actyon Sports.

Trải nghiệm sớm SsangYong Rexton 2018 tại Hàn Quốc Trải nghiệm sớm SsangYong Rexton 2018 tại Hàn Quốc Trải nghiệm sớm SsangYong Rexton 2018 tại Hàn Quốc Trải nghiệm sớm SsangYong Rexton 2018 tại Hàn Quốc Trải nghiệm sớm SsangYong Rexton 2018 tại Hàn Quốc Trải nghiệm sớm SsangYong Rexton 2018 tại Hàn Quốc Trải nghiệm sớm SsangYong Rexton 2018 tại Hàn Quốc Trải nghiệm sớm SsangYong Rexton 2018 tại Hàn Quốc
 
Hạng D
4/11/16
1.807
3.973
113
Rexton thì không có gì phàn nàn, chỉ còn chờ giá niêm yết.
Korando mẫu mới thì hơi bị thất vọng, mất hoàn toàn thiết kế SUV hầm hố rất đặc trưng đời trước. Mẫu mới xài unibody với cầu trước thì còn đâu danh tiếng xe địa hình 1 thời của Korando.
 
  • Like
Reactions: AaronTran1710
21/9/11
1.659
31.134
113
Xe thì đẹp rồi, nhưng chưa biết có bền không.

Deahan Motor khá nổi tiếng ở Lào về xe tải và bán tải.:)
 
Hạng C
11/8/14
757
356
63
Quảng Ngãi
ssangyong thì cũng khá quen thuộc với người VN nhưng một thời gian dài lặn mất tăm thì giờ xuất hiện có gạt hái được gì k??? mình thấy rexton nó hơi lai nhưng nội và ngoại rất ưa nhìn và quan trọng là nó k phải là TQ
 
Hạng D
10/6/16
2.515
1.878
113
Xe đẹp, options ngon (có cả camera 360 khá thời thượng bây giờ) lại nhập khẩu nguyên chiếc từ HQ. Chỉ còn chờ SsangYong Thăng Long báo giá xem thế nào thôi. Như Korando C giá gần 1 tỷ thì em Rexton mới này chắc phải tầm 1,5 tỷ.
 
  • Like
Reactions: cayenne_turbo