Hạng F
Super Moderators
11/2/15
7.383
17.968
113
Lâm Đồng
Triệu hồi gần 1.600 xe Toyota Rush vì dễ bung túi khí


Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa thông báo triệu hồi gần 1.600 chiếc Toyota Rush vì nguy cơ túi khí rèm bung bất ngờ. Phần mềm điều khiển bên trong ECU túi khí trung tâm chưa được lập trình chính xác, khi bánh sau của xe đi qua ổ gà hoặc mặt đường không bằng phẳng, ECU túi khí trung tâm có thể sẽ xác định đó là một va chạm bên và dẫn đến khả năng túi khí rèm sẽ bị kích hoạt ngoài mong muốn.

Cách đây không lâu người dùng Việt Nam đã dấy lên nghi vấn về việc liệu những chiếc Toyota Rush trong nước có thuộc diện triệu hồi giống như 96.000 chiếc Rush ở Indonesia hay không? Và liệu hãng xe Nhật có lấp liếm hay làm lơ sự an toàn của người Việt hay không.

Thì nay, hãng xe Nhật đã cho câu trả lời cụ thể. Kết hợp với Cục Đăng kiểm Việt Nam, Toyota thông báo triệu hồi 1.592 chiếc Rush sản xuất trong khoảng thời gian từ 16/07/2018 đến 10/01/2019 ở nhà máy tại Indonesia. Các xe này sẽ được triệu hồi để thay thế hộp điều khiển (ECU) túi khí trung tâm. Thời gian thực hiện khoảng 0,4h/ chiếc.(Danh sách chi tiết được đính kèm ở cuối bài viết)

Triệu hồi gần 1.600 xe Toyota Rush vì dễ bung túi khí


Đối với các xe nằm trong diện ảnh hưởng, do phần mềm điều khiển bên trong ECU túi khí trung tâm chưa được lập trình chính xác, khi bánh sau của xe đi qua ổ gà hoặc mặt đường không bằng phẳng, ECU túi khí trung tâm có thể sẽ xác định đó là một va chạm bên và dẫn đến khả năng túi khí rèm sẽ bị kích hoạt ngoài mong muốn, gây mất an toàn cho hành khách trên xe

Cho đến thời điểm hiện tại , TMV chưa nhận được một báo cáo nào liên quan đến việc khách hàng khiếu nại về hiện tượng nêu trên . Hãng xe khuyến cáo khách hàng vì quyền lợi và an toàn của chính mình và hành khách đi cùng , khách hàng cần nhanh chóng mang xe tới đại lý Toyota của TMV để được kiểm tra và xử lý.

Với những xe Rush nhập khẩu không chính hãng thuộc diện triệu hồi theo công bố của Tập đoàn Toyota Nhật Bản (TMC), khi có yêu cầu từ chủ xe, hãng sẽ hỗ trợ liên hệ với TMC để lấy thông tin. Sau khi nhận được xác nhận và đồng ý từ phía TMC, đại lý Toyota của TMV sẽ tiến hành thay thế ECU túi khí trung tâm miễn phí cho khách hàng.

Triệu hồi gần 1.600 xe Toyota Rush vì dễ bung túi khí


Cách đây không lâu Indonesia đã công bố thông tin triệu hồi 96.000 chiếc Toyota Rush phải triệu hồi vì lỗi túi khí. Tất cả các xe thuộc diện ảnh hưởng đều được sản xuất trong khoảng thời gian từ tháng 12/2017 đến tháng 2/2019 tại nhà máy thuộc liên doanh của Toyota ở Indonesia. Những xe nằm trong diện triệu hồi lần này có khả năng xảy ra hiện tượng hệ thống túi khí rèm bị kích hoạt dù không có tai nạn. Đợt triệu hồi này không liên quan đến chiến dịch triệu hồi túi khí Takata.

Đáng chú ý là trong 96.000 chiếc Rush bị triệu hồi thì có 60.000 chiếc ở thị trường Indonesia và hơn 36.000 chiếc Rush được xuất khẩu đi các thị trường lân cận (như Philippines, Việt Nam). Toyota Motor Philippines cũng đã ra thông báo triệu hồi 12.124 xe Toyota Rush do lỗi tương tự. Lô xe Toyota Rush bị ảnh hưởng tại Philippines được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia có thời gian sản xuất từ ngày 2/4/2018 đến ngày 7/2/2019.

Triệu hồi gần 1.600 xe Toyota Rush vì dễ bung túi khí


Toyota Rush chính thức ra mắt tại thị trường nước ta từ tháng 10/2018 với giá bán từ 668 triệu đồng cho bản AT 1.5L. Kể từ khi giới thiệu, mẫu xe này đã gây được ấn tượng với khách hàng Việt Nam, đặc biệt là những khách hàng trẻ mua xe lần đầu. Các trang bị an toàn trên xe cũng đáng chú ý do Rush được chứng nhận an toàn 5 sao ASEAN NCAP. Bao gồm: hệ thống phân bố lực phanh điện tử EDB, hỗ trợ phanh (BA), hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), hệ thống kiểm soát độ ổn định của xe (VSC), Hỗ trợ khởi hành ngang dốc (HAC), camera lùi hay cảm biến hỗ trợ đỗ xe, 6 túi khí.

Ngoại hình xe đẹp mắt, giá bán mềm hơn các mẫu xe "đàn anh", được mệnh danh là "Tiểu Fortuner" nên Rush có doanh số khá ổn. Theo số liệu do Toyota Việt Nam cung cấp, 6 tháng đầu năm 2019, Toyota Việt Nam đã nhập khẩu, phân phối 1.160 xe Toyota Rush đến tay khách hàng.
 

Attachments

Hạng D
3/2/17
3.546
4.544
113
Nếu lỗi phần mềm ecu thì sẽ bị toàn hệ thống, kể cả ở Nhật, Méo hay các nhà máy lắp ráp khác chứ nhỉ?
 
Hạng B2
29/1/14
130
113
43
Muốn loại bỏ lỗi dễ bung túi khí này em nghĩ Toy nên cân nhắc chuyển Rush về SX tại VN càng sớm càng tốt:cool: