RE: Trọng tâm xe của bạn nằm ở đâu ?
Nếu thế thì chỉ có cách là tài bỏ lái nhấy sang ghế phụ mà đè xuống thôi.
Nếu thế thì chỉ có cách là tài bỏ lái nhấy sang ghế phụ mà đè xuống thôi.
RE: Trọng tâm xe của bạn nằm ở đâu ?
Đây là ví dụ về trọng tâm của 1 xe SUV trung bình, có chiều dài 4.5m, rộng 1.8m, cao 1.8m, chiều dài cơ sở 2700mm. Hầu hết xe SUV đều có phân bố trọng lực khá cân bằng cho 2 trục trước/sau, nghĩa là trọng tâm của nó nằm ở gần chính giữa 2 trục ấy. Độ cao dự kiến của trọng tâm là bằng đỉnh bánh xe, đã tính đến việc hầu hết trọng luợng nằm ở khung gầm và động cơ, còn thân xe nhô lên trên nhưng trọng lượng cũng không bằng phần bên dưới được.
Theo hình trên, các bác có thể thấy được góc lật xe lý thuyết (khi trọng tâm rơi khỏi bề mặt tiếp xúc của 4 bánh tạo ra). Góc này là khá lớn và tôi nghĩ rằng đa số chúng ta sẽ rút lui trước khi để cho xe rơi vào những góc nghiêng cỡ như vậy.
Góc lật xe theo phương dọc lớn hơn đáng kể so với góc lật xe theo phương ngang. Vì thế khi có chướng ngại vật thì tiếp cận theo phương dọc sẽ an tòan hơn.

Đây là ví dụ về trọng tâm của 1 xe SUV trung bình, có chiều dài 4.5m, rộng 1.8m, cao 1.8m, chiều dài cơ sở 2700mm. Hầu hết xe SUV đều có phân bố trọng lực khá cân bằng cho 2 trục trước/sau, nghĩa là trọng tâm của nó nằm ở gần chính giữa 2 trục ấy. Độ cao dự kiến của trọng tâm là bằng đỉnh bánh xe, đã tính đến việc hầu hết trọng luợng nằm ở khung gầm và động cơ, còn thân xe nhô lên trên nhưng trọng lượng cũng không bằng phần bên dưới được.
Theo hình trên, các bác có thể thấy được góc lật xe lý thuyết (khi trọng tâm rơi khỏi bề mặt tiếp xúc của 4 bánh tạo ra). Góc này là khá lớn và tôi nghĩ rằng đa số chúng ta sẽ rút lui trước khi để cho xe rơi vào những góc nghiêng cỡ như vậy.
Góc lật xe theo phương dọc lớn hơn đáng kể so với góc lật xe theo phương ngang. Vì thế khi có chướng ngại vật thì tiếp cận theo phương dọc sẽ an tòan hơn.
RE: Trọng tâm xe của bạn nằm ở đâu ?
Chắc do trọng trong nằm ngay giữa nên một lần xe của tôi bị kênh cả 2 bánh chéo nhau khi đang bò qua kênh dẫn nước, chơi trò bập bênh ngay giữa lòng kênh! Kênh hơi sâu nên phải tiếp cận và vượt qua theo phương chéo góc. Kết quả xe không thể chạy được do không có hệ thống Traction Control và cũng không có LSD nốt, dù là 4WD. Tôi phải nhờ vài người đẩy và phải đẩy nhổng đích xe lên cho cả 2 bánh trước chạm đất thì xe mới thoát.
Các bác chú ý khoản này nhé.
Chắc do trọng trong nằm ngay giữa nên một lần xe của tôi bị kênh cả 2 bánh chéo nhau khi đang bò qua kênh dẫn nước, chơi trò bập bênh ngay giữa lòng kênh! Kênh hơi sâu nên phải tiếp cận và vượt qua theo phương chéo góc. Kết quả xe không thể chạy được do không có hệ thống Traction Control và cũng không có LSD nốt, dù là 4WD. Tôi phải nhờ vài người đẩy và phải đẩy nhổng đích xe lên cho cả 2 bánh trước chạm đất thì xe mới thoát.
Các bác chú ý khoản này nhé.
RE: Trọng tâm xe của bạn nằm ở đâu ?
Nếu 2 bánh cùng bị hẫng thì chỉ có khóa vi sai cầu (axle differential lock) mới cứu được. Khi khóa vi sai cầu thì cả 2 bánh của cầu đó sẽ quay cùng tốc độ, như xe oto của trẻ con ấy. Khi đó thì thậm chỉ chỉ cần 1 bánh chạm đất, xe vẫn chuyển động được.
Nếu 2 bánh cùng bị hẫng thì chỉ có khóa vi sai cầu (axle differential lock) mới cứu được. Khi khóa vi sai cầu thì cả 2 bánh của cầu đó sẽ quay cùng tốc độ, như xe oto của trẻ con ấy. Khi đó thì thậm chỉ chỉ cần 1 bánh chạm đất, xe vẫn chuyển động được.
Re: RE: Trọng tâm xe của bạn nằm ở đâu ?
thanks pac ' danh bat bong dem " da dem lai anh sang cho e ,tu truoc toi gio e chi biet lai thoi
ko biet trong tam la chi mo rua
thanks pac ' danh bat bong dem " da dem lai anh sang cho e ,tu truoc toi gio e chi biet lai thoi
ko biet trong tam la chi mo rua