19/8/22
190
222
43
BYD đang gặp trở ngại trong việc xây dựng nhà máy mới tại Mexico, khi chính phủ Trung Quốc trì hoãn phê duyệt với lo ngại các công nghệ độc quyền của BYD có thể lọt vào tay các đối thủ đến từ Hoa Kỳ.

Trung Quốc trì hoãn kế hoạch xây nhà máy BYD ở Mexico vì lo ngại Mỹ đánh cắp công nghệ

BYD đang trở thành thế lực toàn cầu trong lĩnh vực xe điện khi sở hữu một số công nghệ EV tiên tiến. Các mẫu xe BYD không chỉ vượt trội ở thị trường nội địa mà còn xuất hiện rộng rãi trên thế giới, đặc biệt ở các thị trường Châu Á, Châu Âu và Nam Mỹ. Hãng xe Trung Quốc cũng tổ chức một vài buổi trải nghiệm tại Mỹ nhưng chưa có kế hoạch thâm nhập thị trường này.

Triển vọng đó càng trở nên xa vời do tình hình chính trị hiện tại dưới thời Tổng thống Trump. Nguy cơ về một cuộc chiến tranh thương mại đang rình rập, không chỉ chống lại Trung Quốc mà còn với các nước láng giềng Canada và Mexico.

Trước bối cảnh thương mại thù địch hiện tại giữa các siêu cường, BYD cũng có những bước tiến đáng kể trong chiến lược sản xuất toàn cầu khi xây dựng một loạt các nhà máy mới tại Brazil, Hungary và Indonesia. Từ năm 2023, BYD đã bắt đầu kế hoạch xây dựng nhà máy mới tại Mexico và đã phân phối một số mẫu xe tại đây dưới dạng nhập khẩu như Yuan Plus (Atto 3).

Tuy nhiên, theo một báo cáo mới đây, Bộ Thương mại Trung Quốc đã dừng phê duyệt kế hoạch của BYD tại Mexico. Bộ này lo ngại công nghệ của BYD có thể dễ dàng lọt vào tay các trung tâm R&D của các hãng xe điện Hoa Kỳ trong tương lai.

Theo Financial Times, Bộ Thương mại Trung Quốc đang cân nhắc rủi ro trước khi bật đèn xanh cho kế hoạch xây nhà máy BYD tại Mexico. Một số nguồn tin trong báo cáo đã trích dẫn mối quan ngại trên là do Mexicio rất gần Hoa Kỳ.

Cơ sở dẫn đến lo ngại của những cơ quan chức năng tại Trung Quốc là các nước láng giềng ở phía Nam của Hoa Kỳ như Mexico, sẽ có quyền tiếp cận không hạn chế đối với công nghệ và hoạt động sản suất của hãng xe Trung Quốc. Thậm chí còn có lo ngại Mexico có thể hỗ trợ Hoa Kỳ tiếp cận công nghệ tiên tiến (thậm chí là hàng đầu) của BYD trong lĩnh vực xe điện.

Trung Quốc trì hoãn kế hoạch xây nhà máy BYD ở Mexico vì lo ngại Mỹ đánh cắp công nghệ

Những chiếc BYD Yuan Plus (Atto 3) đầu tiên đến tay khách hàng Mexico trong năm 2023

Thời gian qua, Mexico phải chịu áp lực khá lớn từ Chính quyền của Tổng thống Trump, Ông Trump cáo buộc Mexico là “cửa sau” cho các sản phẩm sản xuất tại Trung Quốc dễ dàng tiếp cận người tiêu dùng Hoa Kỳ nhờ Hiệp định NAFTA. Điều này đã dẫn đến quyết định tăng thuế của Mexico một số mặt hàng Trung Quốc, đặc biệt trong lĩnh vực dệt may. Trong năm ngoái, Mexico cũng phải đối mặt với áp lực tương tự và đã hủy bỏ các ưu đãi cho các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc muốn xây dựng nhà máy tại đây.

Tuy nhiên, BYD vẫn ngày càng tập trung vào Mexico khi đặt mục tiêu bán đến 100.000 xe trong năm 2025, cao hơn gấp đôi mục tiêu năm 2024. Kế hoạch về nhà máy BYD tại Mexico được công bố vào đầu năm 2024, sẽ tạo ra khoảng 10.000 việc làm và sản xuất khoảng 150.000 xe/năm.

Vẫn chưa rõ liệu BYD có ý định thực hiện các kế hoạch trên hay không – miễn là họ nhận được đèn xanh từ Bắc Kinh. Theo Tổng thống Mexico Claudia Sheinbaum, vẫn chưa có đề xuất chắc chắn nào từ nhà sản xuất ô tô. Phó chủ tịch điều hành của BYD Stella Li trước đó cho biết "vẫn chưa quyết định [về] cơ sở ở Mexico". Ban đầu, họ muốn công bố địa điểm của nhà máy vào cuối năm 2024.

Hoa Kỳ, Canada và Mexico hình thành nên khu vực thương mại tự do NAFTA, nghĩa là BYD có thể nhập khẩu ô tô được sản xuất tại Mexico vào Hoa Kỳ và Canada mà không phải chịu thuế. Ít nhất là về mặt lý thuyết, vì thuế quan do Tổng thống Trump áp đặt có thể thay đổi bất cứ khi nào. Dưới thời chính quyền trước, Hoa Kỳ đã tăng thuế nhập khẩu đối với xe điện từ Trung Quốc từ 25% lên 100%, và Canada cũng làm theo. Vào tháng 6 năm 2024, BYD cho biết họ sẽ không đến Hoa Kỳ vì "rất phức tạp".

Nguồn Electrive & Electrek

>>Xem thêm
Các bác nghĩ sao về lo ngại rò rỉ công nghệ của Trung Quốc?
 
Hạng D
25/8/23
4.025
2.231
113
Vi phạm nhân quyền ở Braxin, nay sợ bị Mỹ tẩy chai.
 
Hạng C
13/4/09
563
20.351
93
Đoá. Mẽo giờ xuống đáy công nghệ zồi. Các nước khác phải dè chừng. Hở ra là bị Mẽo ăn cắp. Cán bộ ta đã nhìn thấy xự xấu xa này cách đây gần cả thế kỷ. Và đã ra lời răng cho hậu thế: 'Mỹ mà xấu'
 
Hạng C
22/12/11
592
24.429
93
"Mỹ đánh cắp công nghệ" :D
Thằng tàu ngạo mạn thật
ko ngạo mạn đâu
Tàu có cơ sở lo lắng vì bọn chúng giờ vượt trội nhiều thứ

qua ÚC chơi thấy dân bển bắt đầu từ bỏ xe Đức để mua xe Tàu đi khá nhiều!