Hạng F
Super Moderators
11/2/15
7.976
19.062
113
Lâm Đồng
Nhiều lãnh đạo cấp cao của các hãng xe điện Trung Quốc đã bị triệu tập tới Bắc Kinh để bàn về cuộc chiến giảm giá đang diễn ra vô cùng phức tạp, ảnh hưởng đến thị trường và bản thân các hãng.

gt6535tgh65g3ht6-2048x1152.webp


Để giải phóng hàng tồn và mở rộng thị phần, nhiều hãng xe thực hiện việc giảm giá, bán lỗ. Điều này tạo nên cuộc chiến tranh giá xe điện ngày càng trở nên khốc liệt, thậm chí có thể ảnh hưởng đến cạnh tranh lành mạnh của thị trường.

Theo tuyên bố từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM): “Một hãng xe nhất định đã dẫn đầu trong việc tung ra mức giảm giá mạnh, kéo theo nhiều công ty khác làm theo, gây ra tâm lý hoảng loạn về một cuộc chiến giá mới”. Dù không nêu đích danh nhưng tuyên bố này rõ ràng nhắm đến BYD, hãng xe đã hạ giá một số mẫu xe tới hơn 30% trong tháng 5 vừa qua.

CAAM cảnh báo rằng việc cạnh tranh bằng cách giảm giá sâu có thể dẫn tới áp lực lợi nhuận ngày càng lớn và tiềm ẩn rủi ro cho an toàn người tiêu dùng. Tổ chức này kêu gọi các hãng xe tuân thủ cạnh tranh lành mạnh, tránh thao túng thị trường hay bán phá giá dưới chi phí sản xuất.

681538e1gy1i2dxpzensnj244d2qxu0z.webp


Bộ trưởng Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc cũng tuyên bố sẽ tăng cường giám sát hiện tượng cạnh tranh phi sản xuất và sẽ phối hợp với các cơ quan khác để thực thi pháp luật nhằm đảm bảo môi trường cạnh tranh công bằng.

Trong khi đó, Giám đốc điều hành tập đoàn Geely - ông Lý Thư Phúc cho biết, ngành ô tô Trung Quốc đang phải đối mặt với vấn đề “dư thừa năng lực sản xuất nghiêm trọng”. Geely đã quyết định sẽ không xây dựng thêm nhà máy mới cũng như không tăng sản lượng tại các cơ sở hiện có.

Tuyên bố này phản ánh hậu quả của cuộc chiến giá kéo dài, khi nhiều hãng xe buộc phải giảm giá mạnh để duy trì thị phần. Một ví dụ là mẫu xe Geely EX5 từng được giảm giá sâu tại Thái Lan vào đầu năm nay.

Geely-EX5-Thailand-5.webp


Phát biểu tại một sự kiện của Bloomberg News ở London, phó chủ tịch điều hành của BYD Stella Li thừa nhận điều hiển nhiên: "Đó là sự cạnh tranh cực đoan và khốc liệt". Bà dự đoán rằng sự hợp nhất giữa các nhà sản xuất ô tô lớn của Trung Quốc đang ở phía trước.

Cuộc chiến giá cả được cho là một trong những lý do khiến vốn hóa thị trường của BYD giảm khoảng 22 tỷ đô la trong những tuần gần đây. Tuy nhiên, nếu thành công trong việc loại bỏ sự cạnh tranh từ các công ty nhỏ, thị phần của công ty có khả năng sẽ tiếp tục tăng trong những năm tới.

Sự mở rộng toàn cầu của BYD không có dấu hiệu chậm lại. Vào tháng 5, nhà sản xuất ô tô này đã bán được nhiều xe hơn Tesla ở châu Âu sau khi doanh số tăng vọt 169% kể từ tháng 4/2024, trong khi doanh số của Tesla giảm mạnh 49%. BYD không chỉ bán được nhiều xe hơn ở châu Âu mà còn chuẩn bị nhiều tùy chọn hệ truyền động hơn. Vào tháng 4, công ty cho biết sẽ ra mắt ít nhất hai mẫu xe hybrid cắm điện mới tại châu Âu trong năm nay.

Geely-EX5-Thailand-10.jpeg


>>> Xem thêm:
Các bác nghĩ sao về tình trạng này?