Cũng như mọi lựa chọn cho các phương án kỹ thuật khác, dạng truyền động cuối (Final Drive) luôn tồn tại ưu và khuyết điểm cho mỗi lọai hình, việc lựa chọn phương án nào thích hợp luôn là bài tóan khó cho NSX, cho nên đôi khi chúng ta tạm thời chấp nhận ưu khuyết điểm của từng loại mà thôi...
Bây giờ ta tạm đi vào cụ thể của từng lọai nhé....
1. Truyền động bánh răng - xích ống con lăn : ( hay gọi là "chạy sên") : đây là lựa chọn truyền thống cho xe gắn máy, từ chiếc PC công suất ...chưa được 2 mã lực tới những con mãnh thú >200HP như Ninja, Hayabusa... đều sử dụng. Kết cấu đơn giản, độ tin cậy tốt, hiệu suất truyền động cao (>90%), chịu đựng gia tốc cũng rất thỏa đáng cho mọi công suất động cơ. Nhược điểm thì quá rõ ràng là vấn đề bôi trơn luôn gặp trở ngại, nhiều quá thì bẩn thỉu và tung tóe, ít quá thì rỉ rét và khua lớn, mau mòn. Đã vậy hễ có bôi trơn thì bụi bặm cát đá tranh thủ bám và tạo thành 1 hỗn hợp mài khá lý tưởng làm xuống cấp trầm trọng chất lượng truyền. Tuy nhiên, bộ truyền này vẫn là lựa chọn số 1 cho các dòng xe thể thao có gia tốc lớn, do độ tin cậy và hiệu suất truyền động cao của nó.
2. Truyền động đai răng (Curoa) : Tương tự như Chain, curoa cho 1 hiệu suất truyền động khá cao vì moment không bị đổi phương. Với cấu tạo răng trên dây đai cao su, bộ truyền này xem ra rất êm ái khi vận hành và cũng không đòi hỏi bôi trơn gì nhiều nên quá trình bảo trì bảo dưỡng chỉ cần làm sạch và căng đúng lực cần thiết. Bù lại, việc gia tốc quá lớn có thể ảnh hưởng nhiều tới tuổi thọ của curoa vì bản thân nó không phải bằng kim lọai. Hơn nữa, các tạp chất trên đường như cát, đá, sỏi có thể trở thành các sát nhân giấu mặt với sợi curoa vốn giá thành đắt đỏ này. Nếu bạn không có nhu cầu "bão" nhiều, và bộ truyền xe bạn được che chắn hợp lý thì curoa có lẽ là kiểu truyền động thích hợp nhất cho các xe moto phân khối lớn hiện giờ.
3. Cardan: bộ truyền này có ưu điểm lớn nhất là sự bền bỉ và tin cậy trong quá trình sử dụng. Nhờ được thiết kế bôi trơn tốt cho các bánh răng thép nên có thể nói, việc hư hỏng hay cân chỉnh gì đó cho nó là rất ít khi xảy ra. Tuy nhiên, việc đổi phương moment lực cộng với sự va đập của các bánh răng khi vận hành có thể làm giảm hiệu súât truyền động và gây cảm giác "nặng nề, gặc gù" cho ng lái... Nếu xe cần gia tốc thật cao và quan tâm tới từng W công suất để hơn thua nhau trên đường đua thì xem ra bộ truyền này không phải là lựa chọn thông minh. Nhưng nếu cần 1 cấu tạo bền bỉ, ít bảo trì hay thay thế, nôm na là "cứ vậy xài hòai" thì bộ truyền Cardan có thể tự hào là "thiên hạ vô địch" với cấu tạo còn hòan chỉnh hơn cả xe hơi của nó. Nói hòan chỉnh hơn là vì, đa phần các khớp cardan của nó đươc nằm trong vỏ bọc cho đẹp mắt nên che chắn bụi bặm hay nước mưa rất tốt, còn của các xe du lịch cầu sau thì lộ ra ngòai nên dễ bị điều kiện thời tiết tấn công hơn.
SƠ lược vài dòng như vậy để các bác tham khảo. Tất nhiên với công nghệ ngày nay thì các nhược điểm của từng bộ truyền cũng đã được cải thiện rất nhiều tới mức không dễ gì so sánh chúng khi mới ra lò. Các xe chạy láp vẫn rất êm ái, các bộ chain X-Ring vẫn sạch sẽ và nhẹ nhàng chẳng khác gì curoa, còn các chú Vulcan, HD hay V-Max vẫn cứng cáp với sợi cao su truyền cả trăm con ngựa xuống bánh xe.... Đôi khi, việc chọn bộ truyền nào có lẽ chỉ còn là do truyền thống hay sự lười tính tóan hay thiết kế lại của NSX mà thôi, nên CBR 1000 đời 2010 chắc vẫn dùng bộ Chain dù máy có mạnh hơn tí chút, HD thì cứ Belt mà chơi cho nó.... đậm chất HD....
