Hạng F
7/4/09
12.426
6.649
113
HCMC
www.flickr.com
Việc về số mo (N) hay vẫn để D và đạp phanh khi lái xe số tự động khi gặp đèn đỏ vẫn mãi là câu hỏi không có câu trả lời, dù là lái xe ở Việt Nam hay nước ngoài.

Không chỉ những tài xế Việt Nam, ngay ở các nước phát triển như châu Âu hay Mỹ, có văn hóa sử dụng xe hơi tới gần trăm năm vẫn chưa thể thống nhất, về N hay vẫn để D và đạp phanh khi gặp đèn đỏ là lựa chọn hợp lý nhất.
Trên hầu khắp các diễn đàn về xe cộ, câu hỏi đặt ra luôn là "có nên về N khi dừng đèn đỏ", "về N khi dừng đèn đỏ có hại gì cho xe không", "cách dừng đèn đỏ thế nào là tốt nhất với xe số tự động", và câu trả lời bao giờ cũng xuôi theo cả hai phương án, về N hoặc để D đạp phanh. Cuộc tranh cãi kéo theo cả trăm comment và không bao giờ chấm dứt.

Neutral-Red-light-2745-1411557491.jpg

Chuyển về N hay không khi đèn đỏ chỉ là thói quen của mỗi người.

Lý thuyết mà những người khuyên chỉ nên để D và đạp phanh đưa ra là, khi về N tức phải di chuyển cần số, vị trí giữa các bánh răng liên tục sẽ gây ra ảnh hưởng khi đạp phanh. Ngược lại, những người khuyên về N lại cho rằng, cách làm này tránh tình trạng mỏi chân, hoặc chẳng may lơ là bỏ chân phanh khiến xe chuyển động gây nguy hiểm, nếu giật mình đạp phanh trở lại có thể nhầm sang chân ga, đồng thời tiết kiệm nhiên liệu.
Về lý thuyết, số N là số trung gian (neutral), dùng để ngắt truyền động từ động cơ tới bánh xe. Khi áp dụng số N, xe sẽ lăn theo quán tính nếu có, mà không ảnh hưởng tới hoạt động của động cơ. Nếu đang đứng yên ở đường bằng, xe sẽ đứng yên mãi, chỉ khi có tác động bên ngoài như người đẩy, khi đó sẽ không ảnh hưởng đến cơ cấu truyền động của xe.
Theo chuyên gia Ford Việt Nam, việc chuyển về N hay để D và đạp phanh khi dừng đèn đỏ, thực chất chỉ là thói quen của mỗi lái xe, không ảnh hưởng gì tới hộp số hay các phận khác. Việc di chuyển nhiều cần số không ảnh hưởng đến hệ thống van dầu bên dưới cần số hay độ bền các bánh răng, vì sự ảnh hưởng này là rất nhỏ, không đáng kể.
Về N khi dừng đèn đỏ thực chất không tiết kiệm được lượng xăng đáng kể như nhiều người nghĩ, vì ở chế độ D không ga, động cơ hoạt động cầm chừng đủ để thắng quán tính, tiêu thụ xăng rất ít.
Thói quen của nhiều lái xe số tự động có kinh nghiệm là, khi dừng đèn đỏ thời gian ngắn thì để D, đạp phanh, sẵn sàng lăn bánh khi nhả phanh. Nếu thời gian chờ lâu (tính theo phút) trên đường bằng thì về N để giải phóng chân phanh đỡ mỏi, còn với đường dốc thì về N hay không cũng như nhau vì vẫn phải giữ phanh.
Chuyên gia khuyên nếu có thói quen về N thì nên chắc chắn xe đã dừng hẳn mới di chuyển cần số, nếu không có thể hư hại tới hộp số. Còn lại, nếu đã xây dựng thói quen lái xe thế nào khi dừng đèn đỏ thì vẫn cứ sử dụng, điều quan trọng là tuân thủ đúng luật giao thông, luôn lưu ý chân phanh để đảm bảo xe không cướp ga tại ngã tư khi chưa đến lượt di chuyển, đồng thời làm sáng đèn phanh, báo hiệu cho xe phía sau biết để giảm tốc độ.
Đức Huy

http://vnexpress.net/tin-tuc/oto-xe-may/ve-n-khi-dung-den-do-tranh-cai-khong-dut-3084055.html
 
Hạng D
7/4/11
1.957
2.021
113
tùy ý kiến mỗi người, tùy vào thời gian đèn đỏ
mình qua Quảng Châu TQ thì thấy hầu hết taxi đều về N và kéo thắng tay khi dừng đèn đỏ, vậy thì có nên về hay ko?
 
Hạng C
19/6/07
924
282
63
HCM
Nghe nói xe của em về N nhiều là nó tuột cái móc gì đó là nằm đường nên em cứ để D và đạp thắng.
 
Hạng F
23/3/12
9.236
19.442
113
TP. HCM
Các bác cho em hỏi: trong bài viết có nói như này:
"Chuyên gia khuyên nếu có thói quen về N thì nên chắc chắn xe đã dừng hẳn mới di chuyển cần số, nếu không có thể hư hại tới hộp số. "
Vậy thì, khi xe đang chạy lên hoặc xuống đèo dốc, xe đang ở số D, mình muốn chuyển về D1, D2 (hoặc +/-) thì có phải dừng hẳn xe lại không?
E thì ko dừng mà kéo cần số về D1, D2 luôn, ko biết như vậy có hư hộp số ko?
Xin các bác hướng dẫn giúp.
 
Hạng C
10/4/10
630
99
28
42
Nghe nói xe của em về N nhiều là nó tuột cái móc gì đó là nằm đường nên em cứ để D và đạp thắng.
Xe gì vậy bác?