RE: Về việc BAR Honda bị cấm đua 2 vòng
Bác Hải và các bác khác, vụ việc của BAR không phải mới bắt đầu mà ngay từ chặng Sepang, FIA đã nghi ngờ hệ thống nhiên liệu của chiếc 007. Để hiểu rõ vẫn đề, trước hết ta nên bắt đầu từ quy định về trọng lợi tối thiểu của 1 chiếc xe F1.
Theo điều 4.1 trong Quy Định Kỹ Thuật của FIA cho F1, trọng lượng của chiếc F1 trong vòng phân hạng ko nhỏ hơn 605kg và 600kg trong chạng đua chính. Điều 1.9 ở phần định nghĩa có ghi rõ: Trọng lượng của xe được hiểu là trọng lượng của chiếc xe cộng người lái khi anh này mặc đủ quần áo bảo hộ. Điều 4.2 thì quy định các đội được phéo sử dụng ballast để thêm trọng lượng cho xe trước mỗi chặng đua và phải xin phép FIA.
Ở vụ việc của BAR, FIA nghi ngờ có những thời điểm trong cuộc đua chiếc 007 đã chạy với trọng lượng nhỏ hơn 600kg, điều này được FIA chứng minh bằng cách sau chặng Imola, khi chiếc 007 bị rút hết xăng và các dung dịch khác trong bình thì trọng lượng chỉ còn 594,6kg (tham khảo quyết định của tòa ngày 5.5.05). BAR thì cho rằng họ hiểu các quy định của FIA là chiếc xe sẽ được cân sau chặng đua mà không bị rút hết xăng và các dung dịch khác trên xe.
FIA qua các lập luận của mình nhận xét BAR đã sử dụng xăng như 1 dạng ballast để kiểm soát trọng lượng của chiếc 007, điều này có nghĩa là chiếc 007 ở 1 số vòng trước khi vào pit tiếp xăng sẽ có lợi thế hơn các xe khác về trọng lượng. Nói cách khác, chiếc 007 khi không có xăng và các dung dịch khác trên xe nhẹ hơn xe của các đội khác!!!
Cá nhân iem nhận xét BAR đã có tính toán dạng "khôn lỏi" để kiếm lợi thế trước các đối thủ!!!
Còn chuyện ai đó nhận xét là nguyên nhân của sự việc là BAR dùng bình xăng phụ cho chiếc 007 thì theo iem là không đúng bản chất của sự việc.
Hy vọng giỉ thích của em giúp ích cho các bác...
bắp
