Hạng C
4/3/04
652
1
18
Xì goòng
RE: Vì sao dễ lật ?

Em giải thích theo kiểu em hiểu. Do trọng tâm của loại xe kéo moóc khác với loại xe ko kéo moóc. Hai nữa là do góc quay cua của xe kéo moóc thường nhỏ hơn loại ko kéo moóc.
@tommyle: Em thấy thắng của moóc tốt lắm đó bác. Khi ko tải, thắng 1 cái là cái moóc nó nhảy tưng tưng. Còn khi có tải, nó lết cháy bánh luôn. Nó sử dụng thắng hơi.
 
O.S.P.D
16/12/03
1.144
9
0
www.hsevietnam.net
RE: Vì sao dễ lật ?

Khi hai xe (xe tải thùng, và xe kéo móc) có cùng chiều dài, cùng trọng lượng hàng thì xe kéo móc dễ lật hơn vì:

Vấn đề là xe tải (thùng liền) có bán kính vòng quay lớn hơn xe kéo móc. Khi vào cua gấp thì lực ly tâm của xe kéo móc sẽ lớn hơn....do đó dễ lật hơn
 
Hạng B1
23/11/05
89
1
0
RE: Vì sao dễ lật ?

1. Ảnh hưởng của lực ly tâm: Khi xe vào cua, lực ly tâm hướng ra ngoài, làm xe có xu hướng bị vặn xoắn. Tải trọng càng lớn, thì ly tâm càng lớn.
Đối với xe không có rơmooc, lực ly tâm tác động lên toàn xe, tài xế dễ dàng nhận thấy và giảm tốc độ thích hợp giúp xe cân bằng.
Đối với xe có rơmooc, do bị cách ly ở vị trí móc, nên lực ly tâm của đầu xe và của rơmooc là khác nhau. Rơmooc nặng nên bị vặn xoắn nhiều hơn, Đầu xe do nhẹ nên vẫn giữ được cân bằng, tài xế không cảm nhận sự mất cân bằng của rơmooc nên không giảm tốc độ kịp thời, khiến xe dễ bị lật hơn.
2. Ảnh hưởng của quán tính:
Khi xe có rơmooc mới vào cua, đầu xe đã đổi hướng và sẽ bị giảm tốc độ (tính theo phương thẳng), mooc vẫn còn hướng đi thẳng theo quán tính và sẽ có tốc độ lớn hơn đầu xe. Lúc này mooc có xu hướng đẩy ngang cái móc ở đầu xe, làm đầu xe bị lật ngang, rơmooc bị lật theo.
 
O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
62
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
RE: Vì sao dễ lật ?

Các giải thíchtrên đây thiên về lý giải lực quán tính , đó là phần có trong nguyên nhân , nhưng chưa phải là yếu tố gây khác bịêt về tính ổn định của Hệ thống xe kéo Móc .
Bạn lưu ý rằng : Xe và móc cùng chuyển đọng với một vận tốc , không thể có chuyện Móc chạy nhanh hay chậm hơn xe . Nếu lái xe với trực giác hãm tóc độ thì Móc cũng hãm theo chứ ?
Việc xe kéo móc bị lật ở những cung đường thông thường không cho phép ta nghĩ rằng xe kéo Móc bị lật do phải cua gấp hơn , chúng ta đang so sánh trong thực tế cùng một tình hình đường sá mà !
Trên cùng một bán kính quay vòng với cùng một tốc độ , lực quán tính phụ thuộc vào khối lượng vật chuyển động , các lực quán tính xuất hiện trên Móc cũng giống như ở thân xe kéo , kể cả khi gia tốc cũng như khi giảm tốc . Cho nên khôngthể tìm thấy các ngoại lực đặc biệt nào làm lật Móc , mà có lẽ nên nghiên cứu theo xu hướng phân phối điểm đặt lực !

Bởi vậy , bản chất của việc Móc dễ lật nằm ở một chuyện sâu xa hơn và cũng ...đơn giản hơn :
Vài ngàn năm trôi qua cho đến khi chúng ta có oto , loài người đã có bánh xe tròn để sử dụng , thậm chí còn biết làm ra các cơ cấu chuyển hướng như ở xe bò , xe ngựa kéo , cói hệ thống lái là trục nối cứng hai bánh trước , chuyển hướng theo hướng của lực kéo như ở xe thô sơ súc vật kéo mà ta thấy . Cơ cấu đấy hàng ngàn năm qua mang trong mình một nhược điểm trầm kha vô phương cứu chữa , đó là hiện tượng thu hẹp chân đế khi chuyển hướng ! , điểm đạt tải trong thay vì phân phối đều trên bốn bánh ở bốn điểm đối xứng trên mặt đất , giờ đây bị dời đi ở hai bánh trước và có xu hướng thu hẹp theo chiều ngang so vớ phương chuyển động !
Dai dẳng đến hôm nay , người ta vẫn chưa nghĩ ra cách làm thế nào để cho Rơ móc kéo theo chuyển hướng mà không làm dời đi tương quan điểm đặt bốn bánh xe so với thân Móc , điều mà chúng ta thấy rất rõ ở chiếc xe hơi ta đang sử dụng , trên xe hơi , bất luận hướng lái nào với góc lái bao nhiêu , điểm đặt bánh xe trên mặt đất hầu như không đổi , trong khi chỉ cần càng kéo của Móc xoay đi chút ít , hai bánh trước của nó đã dời gần đến trục đối xứng dọc của xe , thu hẹp chân đế chịu lực của Móc rồi !
Tai ương lật xe xảy ra với sự hỗ trợ của một kẻ tòng phạm nguy hiểm khác nữa : Đó chính là điểm đặt lực tập tại thớt quay của cặp bánh lái Móc , thay vì lực phanh tác động lên đều cả 4 bánh phân phối đều trên 4 goác của thân xe , ở móc , mặc dầu lực phanh có trên bốn bánh , nhưng khi quay vòng , điểm tác động lực do được tác động tập trung tại khớp quay ( Chứ không phải tại bốn góc ) đã vô tình tạo nên tình trạng hợp lực như ở một chiếc xe 3 bánh không hơn không kém , phản lực này đã nhân cơ hội chân đế bị thu hẹp , mô -men chống lật giảm thiểu , để ra tay xô ngã chiếc Móc !
Bao giờ người ta mới ngĩ ra cơ cấu kéo Móc mà không làm thay đồi phương ngang của của trục trước Móc???
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
9/3/07
186
1
18
RE: Vì sao dễ lật ?

Bác đề giải thích giống em rùi. Diện tích chân đế thu hẹp là bản chất vấn đề.

Để làm mooc chuyển hướng mà giữ nguyên diện tích chân đế: chắc phải làm thêm 2 bánh trước cho mooc có thể lái (khiễn cho mooc như 1 xe ô tô thông thường, nhưng bánh lái bị điều khiển bởi người lái, chung với bánh lái đầu kéo).
 
Hạng B2
9/3/07
186
1
18
RE: Vì sao dễ lật ?

Nếu giữ nguyên cơ cấu cũ, vụ điểm đặt lực tại thớt quay thì có thể hạn chế bằng cách làm đường kính thớt quay to ra bằng bề rộng của xe.
 
Hạng B1
19/12/06
57
0
6
44
hcm city
RE: Vì sao dễ lật ?

có hai loại moóc các bác ạ, một loại sơmi rơ móc dùng yên ngựa và loại moóc rời dùng cây kéo (giống của mấy bác chở mía). Hình của bác HUYTQ chỉ là một loại moóc thôi sơmi rơ moóc, chỉ khác là cài yên ngựa của kamaz hơi cao trong khi xe mỹ thì lại thấp.
Dạo này có mấy chú container hay bị lật (loại sơmi) là do tài xế ẩu, thường một đầu kéo kết hợp nhiều moóc nhiều khi để nhanh các chú không bao giờ lắp thắng moóc cả, thậm chí em chứng kiến nhiều moóc chẳng có phanh, thứ hai là thường chỉ moóc hai chốt giữ container thay vì 4 chốt, chở hàng nặng trọng tâm cao vào cua hơi nhanh một tí thế là lật thôi
tất cả phụ thuộc vào ý thức và trình độ tài xế thôi, nếu ẩu thì chỉ có trời cứu:D
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
28/5/04
210
1
18
Bưởi Tân Triều đeee
RE: Vì sao dễ lật ?

Trích đoạn: tttrung

Trích đoạn: fernandoz
chắc là các ống hơi (thắng hơi trợ lực khí nén ; hay ống dầu thắng ?)

Gần như chắc chắn là thắng hơi. Hầu hết mooc đều có ống thắng hơi, ống tín hiệu điện (đèn thắng) ...

nhưng mấy cái đèn ấy có bao giờ sáng đâu! mấy lần em súyt tông vào mông em nó rùi! nguy hiểm quá
 
Hạng D
6/5/05
1.329
0
36
54
RE: Vì sao dễ lật ?

Trích đoạn: semi_18wheels

.
Dạo này có mấy chú container hay bị lật (loại sơmi) là do tài xế ẩu, thường một đầu kéo kết hợp nhiều moóc nhiều khi để nhanh các chú không bao giờ lắp thắng moóc cả, thậm chí em chứng kiến nhiều moóc chẳng có phanh, thứ hai là thường chỉ moóc hai chốt giữ container thay vì 4 chốt, chở hàng nặng trọng tâm cao vào cua hơi nhanh một tí thế là lật thôi
tất cả phụ thuộc vào ý thức và trình độ tài xế thôi, nếu ẩu thì chỉ có trời cứu:D
Thế này mà chạy khi có tải thì em ....chịu các bác tài ấy rồi
77.gif
77.gif
77.gif