Đầu tiên tôi xin trả lời ngay luôn là chỉ có một lý do duy nhất để con chiếc xe là vì nó RẺ!
Đúng vậy, khi bắt đầu tìm hiểu để mua một chiếc xe hơi 5 chổ, gầm cao, tôi thật sự không có ấn tượng lắm với chiếc này, dù nó có thương hiệu Toyota, về ngoại hình có không đẹp hơn (nếu không muốn nói là xấu hơn) đàn anh của nó là Corolla Cross hay hai đối thủ trực tiếp của nó Mitsubishi Xforce, Kia Seltos; thân vỏ thì cũng không cứng cáp hơn ai (thậm chí là mềm hơn), nhưng có điều làm tôi chú ý và khiến tôi phải quay lại lần nữa đó trang bị options của xe cùng gói khuyến mãi khá hấp dẫn ở thời điểm đó.
Tiêu chí ban đầu và bất di bất dịch của tôi khi chọn xe là dòng SUV cỡ nhỏ, 5 chổ gầm cao chạy xăng, vì nó phù hợp với điều kiện đường xá ở Miền Tây Nam Bộ của tôi, ở phân khúc này, thị trường xe Việt Nam có nhiều hãng xe cạnh tranh nhau khá khốc liệt và một số xe giá rẻ china, China thì tôi quan tâm, sàn lọc thêm một chút chỉ còn 5 chiếc lọt vào vòng chung kết là Mazda CX-3, Hyundai Creta, Kia Seltos, Mit Xforce và Yaris Cross.
Đầu tiên tôi loại Creta vì ngoài hình, cá nhân tôi nhìn thấy nó giống bản thu nhỏ của Hyundai Tuscon, mà kiểu form đó nó phải bự con chút nhìn mới đẹp nên tôi bỏ qua.
Kia Seltos thì ngoại hình tôi ưng ý nhất, màu sơn bóng bẩy, nhiều màu sắc hiện đại, nhưng trang bị ít và giá cao, chỉ cái động cơ turbo là khá hấp dẫn nhưng không đủ kéo.
Mazda CX-3 thấy doanh số lẹt đẹt quá nên tôi theo xu hướng đám đông không chọn, dù ngoài hình và thương hiệu khá hấp dẫn.
Mitsubishi Xforce, đây là chiếc xe khiến tôi lăn tăn nhất, ngoại hình mới mẻ, màu sơn hiện đại, nhiều tùy chọn (4 bảng), tỉnh tôi có trạm bảo dưỡng nên khá tiện...
Nhưng cuối cùng tôi cùng tôi chọn Toyota Yaris Cross vì lúc đó bên Toyota tung ra gói hỗ trợ 50% phí trước bạ, đưa giá xe xuống xuống còn khoảng 620 triệu cùng một số khuyến mãi theo xe hấp dẫn đã đánh gục tôi.
Theo quan sát của tôi, ở tầm giá 620trieu, Toyota Yaris Cross là chiếc xe có nhiều options nhất, chẳng hạn như ghế lái chỉnh điện, lẫy chuyển số vô lăng, hỗ trợ phanh khẩn cấp, ghế da (này quan trọng nhất)...các hãng khác cũng có những trang bị này, nhưng phải mua bảng cao mới có.
Theo tính toán của tôi, vối số tiền chênh lệch so với Xforce bảng cao nhất là 80triệu, ( thật ra là 90trieu, nhưng tôi độ cốp điện hết 10trieu nên tôi tính 80trieu) thì có thể giúp tôi đổ được khá nhiều xăng cho quá trình vận hành ẻm. Trung bình, hằng ngày, tôi đi lại khoảng 25 đến 30km, với giá xăng hiện thì tôi tiết kiệm được khoảng 10 năm tiển xăng vận hành xe này.
Tương tự như vậy, là khi so chiếc này với bảng Hybrid, với số tiền chênh lệch là 70trieu (không chắc chắn lằm) thì đủ đổ xăng đi gần 10 năm, sau đó thì không cần phải tốn tiền thay pin.
Về vận hành, thì sau gần 1 năm lái nó, tôi không có nhiều ý kiến, bởi nó không có gì nổi bật để khen hay quá tệ để chê, nhưng với một chiếc xe gầm cao, tol khá mỏng thì có thể làm cho một số người đi xe yếu sẽ có cảm giác khó chịu tí khi ngồi hàng ghế sau.
Tóm lại, dù ẻm có dung nhan rất bình thường, body hơn ốm yếu, mỗi lần khám sức khỏe phải đi xa nhưng ẻm có duyên với tôi nhờ chính sách giá rẻ, tiết kiệm, nhiều options, theo tôi đây là chiếc xe phù hợp với những người mua xe lần 2, không cầu kỳ ngoại hình, màu sắc...
Vài dòng tâm sự cùng anh em OS, nếu có gì sai sót xin anh em đóng góp, cám ơn vì đã đọc.