Hạng D
2/12/03
1.600
3.989
113
Vietnam
Volkswagen đặt cược vào EV và xe plug-in hybrid
3 năm trước, khi GM tung ra thị trường chiếc Chevy Volt plug-in hybrid và Nissan tung ra chiếc Leaf EV thì nhà sản xuất ô tô hàng đầu châu Âu Volkswagen vẫn im hơi lặng tiếng. Chỉ cách đây vài tháng, khi giới thiệu những mẫu xe concept chạy điện, VW vẫn tuyên bố chưa có kế hoạch đưa xe chạy điện lên dây chuyền sản xuất hàng loạt.​
[pagebreak]​
Thế nhưng trong cuộc gặp gỡ với báo chí vào tối 9/9 tại triển lãm ô tô quốc Tế Frankfurt, CEO Volkswagen, tiến sĩ Winterkorn tuyên bố VW sẽ trở thành hãng xe dẫn đầu thế giới trong phân khúc xe điện vào năm 2018. Winterkorn phát biểu: "Chúng tôi bắt đầu đúng lúc"
[pagebreak]
Winterkorn tin rằng Volkswagen đã có được chỗ đứng mạnh mẽ nhất: "Chúng tôi có được cách tiếp cận đến tương lai công nghiệp ô tô toàn diện nhất. Từ công nghệ động cơ diesel, xăng và khí thiên nhiên hiệu quả nhiên liệu, thân thiện môi trường cho đến xe hoàn toàn chạy điện và plug-in hybrid, không có nhà sản xuất ô tô nào khác tiếp cận được một phạm vi rộng lớn như chúng tôi. Sắp tới chúng tôi muốn giành chiến thắng ở thị phần mới, thị phần xe điện với công nghệ đã chín mùi, thiết thực trong công việc hàng ngày, an toàn, giá cả phải chăng. Sản phẩm của VW được thể hiện ở các kiểu mẫu xe như "e-up!" và "e-Golf" hoàn toàn chạy điện cũng như Audi A3 e-tron plug-in hybrid, Porsche Panamera S E-Hybrid cũng như các kiểu mẫu plug-in tại triển lãm Frankfurt.

Volkswagen đặt cược vào EV và xe plug-in hybrid
Volkswagen đặt cược vào EV và xe plug-in hybrid
Volkswagen đặt cược vào EV và xe plug-in hybrid
Volkswagen đặt cược vào EV và xe plug-in hybrid
Winterkorn cho rằng, thân thiện và bền vững với môi trường đang là tiêu chí để khách hàng chọn mua. Ông nhận định xe EV là loại xe chính yếu để đạt mục tiêu bảo vệ môi trường và plug-in hybrid là loại xe có tiềm năng chiếm lĩnh thị trường.

Winterkorn cho biết thêm đến năm 2014 VW sẽ có 14 kiểu mẫu xe EV và Plug-in hybrid. Sau đó nếu nhu cầu đòi hỏi số kiểu mẫu xe sẽ tăng lên 40.

Winterkorn nhấn mạnh xe EV và Plug-in sẽ là trung tâm của tập đoàn: "Chúng tôi đã phát triển bí quyết công nghệ động cơ điện và pin sạc riêng ở nhà máy thiết bị của chúng tôi. Chúng tôi đã tuyển dụng 400 chuyên gia hàng đầu về hệ thống động lực điện và đào tạo 70.000 nhân viên phát triển, sản xuất và phục vụ công nghệ mới qua một chương trình huấn luyện quy mô lớn nhất của công ty. Mỗi năm tập đoàn Volkswagen đã đầu tư trên 9 tỷ USD cho công tác nghiên cứu và phát triển. Phần đầu tư vào công nghệ và các thành phần xe điện chiếm nhiều hơn lĩnh vực khác."

Tại châu Âu, tập đoàn VW hiện đang cung cấp cho thị trường 420 kiểu mẫu xe và biến thể . Kiểu mẫu xe XL1 plug-in hybrid của Volkswagen là xe phát thải thấp nhất thế giới với chỉ số phát thải CO2 chỉ 21 g/km, tiêu thụ 0,9 lít nhiên liệu/100 km (theo tiêu chuẩn châu Âu, theo tiêu chuẩn Mỹ là 1,2 lít) và có thể di chuyển trên phạm vi 500 km, trở thành mũi nhọn công nghệ của công ty.

Không chỉ VW tập trung vào xe điện khí hóa. Daimler chuẩn bị tung ra thị trường Mercedes-Benz B-Class EV vào năm tới. BMW sắp tung ra thị trường "i3" có giá 34,950 Euro (46.368 USD), BMW's i8 hybrid electric-gasoline sports có giá 135.925 USD sẽ được bán vào đầu năm 2014.

Mấy năm qua, việc phát triển xe điện gặp trở ngại về giá thành pin sạc và động cơ điện. Hiện tượng các nhà sản xuất ô tô Đức tập trung vào xe EV và Plug-in cho thấy khó khăn này có khả năng sắp được tháo gỡ.

Tháng trước, các nhà khoa học Đức ở trung tâm nghiên cứu năng lượng mặt trời và Hydrogen Baden-Württemberg, "ZSW" theo tiếng Đức, đã chế tạo thành công một loại pin lithium-ion có khả năng lưu trữ 1,1 kW trên 1 kg trọng lượng của pin. Khả năng này gấp 3 lần pin Lithium-ion hiện thời.

Trước đó không lâu, Đại học Nam California cũng công bố đã chế tạo thành công một loại pin lithium-ion mới có cực dương là các sợi silicon xốp có kích thước nano (1/1.000 micromét), có khả năng trữ điện gấp 3 lần pin lithium-ion có cực dương bằng graphit hiện nay, và thời gian sạc dưới 10 phút. Điều này có nghĩa là giá thành pin lithium-ion sắp tới chỉ còn 1/3.

Bên cạnh pin sạc giá rẻ, mới đây Evans Electric một công ty Úc tuyên bố đã sản xuất thành công động cơ điện 3 pha trong bánh không lệ thuộc đất hiếm.

Phải chăng đã đến lúc các loại pin sạc và động cơ điện mới, giá rẻ sẽ tạo điều kiện để bùng nổ EV và xe Plug-in hybrid.

(Nguồn tham khảo Volkswagen, Daimler, BMW)
 
Last edited by a moderator: