Theo trang Autocar, Volkswagen đang rục rịch chuẩn bị một phiên bản cực khủng cho dòng hatchback hiệu suất cao Golf R 2027. Phiên bản này dự kiến sẽ trình làng vào năm 2027, trước khi dòng xe Golf chuyển hẳn sang động cơ điện.
Cỗ máy Audi RS3 trên "xác" Golf R
Điểm đáng chú ý nhất là Golf R sắp tới sẽ không còn sử dụng động cơ 2.0L EA888 quen thuộc nữa. Thay vào đó, xe sẽ được trang bị động cơ 2.5T năm xi-lanh (EA855), cùng loại với "người anh em" Audi RS3 đình đám. Điều này có nghĩa là, công suất sẽ được nâng cấp vượt bậc, đạt mức 400 PS và 500 Nm mô-men xoắn. Đây là một bước tiến đáng kinh ngạc, khi mà phiên bản Golf R hiện tại (Mk8.5) chỉ có công suất 333 PS và 420 Nm.
Để đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 7 nghiêm ngặt (có hiệu lực từ tháng 11/2026), động cơ 2.5T này sẽ được Audi nâng cấp bằng cách bổ sung bộ lọc hạt mới, cảm biến NOx nhạy hơn, hiệu chỉnh lại bản đồ phun xăng và sử dụng bộ chuyển đổi xúc tác có mật độ tế bào cao hơn.
Thay đổi khung gầm để "chịu tải"
Với công suất và mô-men xoắn lớn hơn, Volkswagen sẽ phải cải tiến toàn diện hệ thống khung gầm của Golf R. Theo Autocar, phiên bản mới này dự kiến sẽ có:
- Hình học khung gầm được sửa đổi.
- Hệ thống treo được nâng cấp.
- Các khớp nối được gia cố và bổ sung thanh giằng khung gầm để tăng độ cứng xoắn.
- Trục trước có thể được lấy từ Audi RS3, nếu thiết kế cho phép.
Đây không phải là lần đầu tiên Volkswagen "ấp ủ" ý định đưa động cơ 5 xi-lanh lên Golf R. Trước đó, hãng đã từng giới thiệu mẫu R400 Concept và sau đó là mẫu R420 trong quá trình thử nghiệm. Tuy nhiên, các dự án này sau đó đã bị "ngủ đông". Lần này, với thông tin từ Autocar, hy vọng giấc mơ một chiếc Golf R mạnh mẽ như RS3 sẽ sớm trở thành hiện thực.
>>> Xem thêm:
Anh em thấy sao nếu VW Golf R 2027 được đẩy sức mạnh lên tới 400 mã lực?