Có nhiều xe đời sâu bơm nước vẫn chạy bình thường nhưng cái quạt bơm mòn quá quạt nước nước yếu cũng gây hiện tượng trên , xe bác đời 2008 nên em nghĩ chắc không phải bệnh này.
Em nghĩ đơn giản nhất là bác tháo thử van hằng nhiệt xem còn bị tình trạng này không rồi tính tiếp , nếu hết thì van có vấn đề , nếu vẫn bị thì em nghĩ là bơm có vấn đề nếu sensor và quạt vẫn chạy bình thường .
Tình trạng khác là xe bác mở máy 10 phút có mở lạnh không và quạt có quay không khi kim lên khoảng 30-40% , nếu không quay kiểm tra lại relay quạt.
Việc kim lêncao bác mở nắp ket thì nước bắn tung toé là phải rồi , chỉ cần lên 30% là đã bị bắn nước khi mở , nếu không muốn bị bác xoay nắp 1 ít rồi dừng đợi nó xì rồi xoay 1 ít nữa , cứ như thế sẽ mở ra được và không nguy hiểm .
Em nghĩ đơn giản nhất là bác tháo thử van hằng nhiệt xem còn bị tình trạng này không rồi tính tiếp , nếu hết thì van có vấn đề , nếu vẫn bị thì em nghĩ là bơm có vấn đề nếu sensor và quạt vẫn chạy bình thường .
Tình trạng khác là xe bác mở máy 10 phút có mở lạnh không và quạt có quay không khi kim lên khoảng 30-40% , nếu không quay kiểm tra lại relay quạt.
Việc kim lêncao bác mở nắp ket thì nước bắn tung toé là phải rồi , chỉ cần lên 30% là đã bị bắn nước khi mở , nếu không muốn bị bác xoay nắp 1 ít rồi dừng đợi nó xì rồi xoay 1 ít nữa , cứ như thế sẽ mở ra được và không nguy hiểm .
Sau khi bác thay nắp nước thì tình hình cải thiện ngay thì có lẽ vấn đề nằm ở nắp nước rồi bác ạ! Còn máy đang nổ mà bác mớ nắp thì đương nhiên là thấy nước sôi rồi vì HTLM của động cơ làm việc trong điều kiện tăng áp mà bác! Điểm sôi sẽ được đẩy lên cao hơn điểm sôi của áp suất khí quyển thông thường nên khi bác tháo nắp nuớc sôi trào là chuyện thường tình thôi.
Việc cần làm bây giờ là châm đầy đủ nước làm mát, chạy xe loanh quanh khoảng 30-40 phút có bật máy lạnh để thử sự vận hành của HTLM, sau đó quan sát kim nhiệt cũng như là mức nước trong bình nếu ổn là OK. Nhớ đừng bao giờ mở nắp nước khi nước đangnóng nữa nhé bác.
P.S : bác nên xem lại cơ sở sửa chữa xe cho bác, xe mới quá mà vẽ vời làm bấy bá hết cũng chẳng đúng bệnh là sao, có chi tiết quan trọng trong HTLM là quạt giải nhiệt cũng không thấy họ kiểm tra cho bác mà lại đi tốc nắp Culass, phí phạm hết sức!
Việc cần làm bây giờ là châm đầy đủ nước làm mát, chạy xe loanh quanh khoảng 30-40 phút có bật máy lạnh để thử sự vận hành của HTLM, sau đó quan sát kim nhiệt cũng như là mức nước trong bình nếu ổn là OK. Nhớ đừng bao giờ mở nắp nước khi nước đangnóng nữa nhé bác.
P.S : bác nên xem lại cơ sở sửa chữa xe cho bác, xe mới quá mà vẽ vời làm bấy bá hết cũng chẳng đúng bệnh là sao, có chi tiết quan trọng trong HTLM là quạt giải nhiệt cũng không thấy họ kiểm tra cho bác mà lại đi tốc nắp Culass, phí phạm hết sức!
theo em bác kiểm tra lại mấy thứ: theo thứ tự sau
1. Quạt gió: Nếu quạt gió và bơm nước chạy dây đai thì kiểm tra lại độ căng chùng dây đai hoặc ly hợp quạt gió nếu có, nếu quạt điện kiểm tra lại cái cảm biến nhiệt điều khiển tắt mở quat và ổ trục của quạt có bị bẩn, kẹt không, dây điện cấp cho quạt có bị chập chờn không.
2. Két nước và nắp: súc rửa két và thay nước. Kiểm tra nắp két nước, 1 cái van to và một cái van nhỏ phải còn nhún nhẩy tốt khi lấy tay đè.
3. Nếu nước sôi mà rất nhanh cạn thì hãy kiểm tra đệm qui-lát.
4. Kiểm tra van hằng nhiệt
5. đường ống nước không bị đè, móp méo và kiểm tra bơm
6. Nếu xe đời cũ đánh lửa thường thì kiểm tra góc đánh lửa và bỏ máy, hỗn hợp xăng quá ngheo hay quá đậm cũng gây nóng máy
7. cuống cùng, kiểm tra cái đồng hồ, đoi khi nó báo đểu (hiếm khi)
Lưu ý: - Đôi khi nước chưa sôi nhưng khi mở nắp két mat ta vẫn cảm giác nước sôi vì đường nước đưa vào két mát ở phía trên, mở nắp ra nhìn thấy nước cuồn cuộn nên nhiều người nhầm là nước sôi.
- có một nguyên tắc là Không bao giờ đuwọc mở nắp két mát khi xe đang hoạt động hoặc vừa hoạt động xong. có thể lách luật bằng cách trùm một cái giẻ gấp nhiều lớp lên nắp rồi nhích ra từng ít mộ cho hơi nước bên trong xì ra từ từ. sau khi xoay hết thì hơi đè nắp xuống rồi từ từ nhích lên, nếu không cẩn thận thì bỏng tay là cái chắc, còn bỏng mặt thì 70-30 => khi mở nắp nên nghiêng mặt về hướng khác.
1. Quạt gió: Nếu quạt gió và bơm nước chạy dây đai thì kiểm tra lại độ căng chùng dây đai hoặc ly hợp quạt gió nếu có, nếu quạt điện kiểm tra lại cái cảm biến nhiệt điều khiển tắt mở quat và ổ trục của quạt có bị bẩn, kẹt không, dây điện cấp cho quạt có bị chập chờn không.
2. Két nước và nắp: súc rửa két và thay nước. Kiểm tra nắp két nước, 1 cái van to và một cái van nhỏ phải còn nhún nhẩy tốt khi lấy tay đè.
3. Nếu nước sôi mà rất nhanh cạn thì hãy kiểm tra đệm qui-lát.
4. Kiểm tra van hằng nhiệt
5. đường ống nước không bị đè, móp méo và kiểm tra bơm
6. Nếu xe đời cũ đánh lửa thường thì kiểm tra góc đánh lửa và bỏ máy, hỗn hợp xăng quá ngheo hay quá đậm cũng gây nóng máy
7. cuống cùng, kiểm tra cái đồng hồ, đoi khi nó báo đểu (hiếm khi)
Lưu ý: - Đôi khi nước chưa sôi nhưng khi mở nắp két mat ta vẫn cảm giác nước sôi vì đường nước đưa vào két mát ở phía trên, mở nắp ra nhìn thấy nước cuồn cuộn nên nhiều người nhầm là nước sôi.
- có một nguyên tắc là Không bao giờ đuwọc mở nắp két mát khi xe đang hoạt động hoặc vừa hoạt động xong. có thể lách luật bằng cách trùm một cái giẻ gấp nhiều lớp lên nắp rồi nhích ra từng ít mộ cho hơi nước bên trong xì ra từ từ. sau khi xoay hết thì hơi đè nắp xuống rồi từ từ nhích lên, nếu không cẩn thận thì bỏng tay là cái chắc, còn bỏng mặt thì 70-30 => khi mở nắp nên nghiêng mặt về hướng khác.