Chào các bác ạ,
Em lâu nay vẫn hóng các bác bàn chuyện mần ăn nhưng tự ti vì nghèo và ở xa nên mãi gần đây mới nhân vụ bác Tsaigon mở nhà sách mà có can đảm xin vào làm OSer. Tư vấn cho bác Tsaigon tí tẹo, em bỗng nhận ra mình cũng cần được tư vấn. Thế là em có bài này.
Em 32 tuổi, ở Hà Nội. Gần chục năm nay, em gắn bó với ngành xuất bản. Cũng giống tình hình chung, ngành này giờ rất khó khăn, thu nhập của em sụt giảm, cảm hứng công việc cũng rơi rụng nhiều. Em nghĩ cần phải xoay sang làm việc khác để trước là thấy bản thân bớt trì trệ, sau là cải thiện thu nhập.
Trải qua nhiều ngày đêm trăn trở, em quyết định làm thêm nghề mua bán sách ngoại văn và nội thất cũ. Cơ sở lý luận cho mong muốn này của em như sau:
- Em thành thạo tiếng Anh, bập bẹ tiếng Pháp, Trung và có hoàn cảnh cá nhân mang tính quốc tế cao (người nhà làm ngoại giao, bạn bè làm du lịch, bản thân em cũng thỉnh thoảng làm du lịch thời vụ và được thầy bói bảo có số lấy Tây

).
- Em thích sách và có nguồn mua sách ngoại văn cũ, hiện các nguồn này cũng chưa ổn định nhưng nếu bắt tay vào làm em có thể cải thiện tình hình bằng cách tận dụng network trong ngành xb.
- Em có tập hợp được một cộng đồng nhỏ những người thích sách, đa phần là độc giả trẻ 18-24 tuổi. Nhiều người trong số họ có nhu cầu tìm sách ngoại văn để đọc chơi, trau dồi ngoại ngữ, tham khảo so sánh... nhưng chưa có nhiều điều kiện mua sách ở bển.
- Em có hứng thú với việc trang trí nội thất, có bà mẹ nghiện đi chợ đồ cũ và liên tục có bạn bè người quen trong giới expat cần mua/bán đồ thanh lý.
- Em thấy mảng kinh doanh đồ nội thất cũ hiện nay ở HN rất sôi động nhưng hơi xô bồ nên muốn tập trung một mảng nào đó hẹp và chọn lọc hơn, kiểu tuy là đồng nát ve chai nhưng sạch đẹp, thậm chí sang chảnh.
Đó là cơ sở lý luận. Giờ đến cơ sở vật chất:
- Em đang sẵn mặt bằng là nhà 3 tầng (1 trệt, 2 lầu, mặt tiền 5m) mặt ngõ rộng (hẻm xe hơi), gần trung tâm, quy hoạch lại chút là vừa ở vừa làm kho vừa làm mặt tiền giao dịch được.
- Em có số vốn khoảng 300tr (sorry các bác nếu con số này làm các bác cụt hứng) nhưng trước mắt chỉ sẵn sàng huy động... 50tr (lại sorry các bác). Muốn huy động nhiều hơn thì em phải đợi cấp chủ quản aka Mamabank duyệt.
- Em có khả năng tự xây dựng quản lý web kiểu blog hay trang giới thiệu sản phẩm đơn giản, đang nắm vài trang Facebook, tổng cộng chừng vài chục ngàn người thường xuyên theo dõi like comment chê chửi ì xèo.
- Em có thời gian làm việc linh hoạt, có nguồn thu nhập cầm hơi từ việc cho thuê một căn nhà nhỏ nữa nên nếu cần thì có thể dẹp nghề xb đi làm đồng nát ve chai full time chừng nửa năm (nhiều hơn thì hơi khó, vì em cũng tiếc nghề xb).
- Em chỉ có 1 xe máy cũ và tạm thời chưa tìm ra ai hỗ trợ công việc set up (em là con gái một, bạn bè phần lớn cũng là nữ và đang bận con nhỏ, họ hàng nội ngoại thì không thân và cũng bận làm ăn).
Trước mắt, em định dành 1 -2 tháng quy hoạch mặt bằng, gom hàng và bổ túc kỹ năng cho bản thân (vd: kỹ năng phân biệt hàng hoá, tháo lắp, chằng buộc), sau đó mới bắt đầu mở thăm dò qua kênh online với thời gian mở cửa giới hạn (VD: cố định 1 ngày trong tuần để giao dịch với khách mua, các ngày khác không tiếp), sau nữa mới treo biển đăng ký kinh doanh. HN là đất tham nhũng nhiễu, bản thân em cũng nhát gan, nên như vậy có lẽ sẽ an toàn hơn. Giờ em có mấy điểm băn khoăn sau:
- Em mua bán đồ cũ nên 90% sẽ không có hoá đơn. Sách thì có giá bìa làm căn cứ, riêng việc định giá món đồ nội thất không hoá đơn chắc chắn sẽ vất vả, nhiều rủi ro, thậm chí khiến các bên ôm cục tức. Em nên lưu ý những gì để giảm thiểu vấn đề phát sinh?
- Về nhân lực, em nên tìm và thuê nhân lực như thế nào để hiệu quả và tiết kiệm nhất? Có lẽ trước mắt, khi set up, em chỉ cần một người tin tưởng được và có sức khoẻ tốt, nhưng khi đi vào hoạt động thì ra sao?
- Với cả sách và nội thất, em định vừa bán vừa nhận ký gửi vừa cho thuê nhưng không biết cách quản lý kiểu gì để hạn chế nhầm lẫn hao hụt và tăng sức hấp dẫn, lợi nhuận. Em hình dung về việc đánh mã số cho các món hàng và quản lý bằng Excel... nhưng có đúng vậy không ạ?
- Về mảng bán online, em không muốn thuê làm web bán hàng mà chỉ định cập nhật bằng blog, một vài forum đích và/hoặc album ảnh Facebook. Với sách thì có thể nhận đơn hành online rồi ship toàn quốc (cái này em đã làm vài lần), nhưng với đồ nội thất thì em vẫn đang phân vân, nên để khách hàng tự tìm đến shop xem tận mắt rồi mua hay đưa thông tin kích thước thật chi tiết cho khách đặt online rồi ship?
- Về việc ship sách, có lẽ em sẽ dùng dịch vụ đưa hàng thu tiền của bưu điện. Về ship nội thất, nếu quyết theo cửa chấp nhận ship toàn quốc cả đồ nội thất thì em nên quy định phương thức thanh toán, vận chuyển, trả lại đồ ra sao?
- Em bỏ 50tr tiền vốn ban đầu thì nên kỳ vọng sau bao lâu hoà vốn? Một món hàng nhập về nên có thời lưu kho bao lâu trước khi phải trả lại chủ ký gửi hay bán đổ bán tháo?
Em đầu hai thứ tóc rồi mới rón rén làm ăn, tuy đã cố định hướng nhưng vẫn còn bỡ ngỡ. Xin các bác cho em biết thêm ý kiến, kinh nghiệm ạ. Em cảm ơn các bác nhiều.