Hạng B2
23/5/12
441
0
0
<h2>Bên cạnh công suất, mô-men xoắn là thông số không thể thiếu khi mô tả động cơ. Mô-men xoắn đặc trưng cho khả năng chịu tải tức thời của động cơ.</h2> Mô-men xoắn càng cao thì gia tốc của xe càng nhanh hay nói một cách nôm na là xe càng “bốc”. Đại lượng vật lý này có đơn vị là Nm, và đôi khi sử dụng đơn vị lb/ft. Tại Việt Nam thì đơn vị Nm vẫn được chuộng hơn, đây có lẽ là do trong các hệ thống giáo dục từ phổ thông đến đại học hay sử dụng đơn vị này. Tỉ lệ đổi giữa 2 đơn vị là: 1 lb/ft = 1,356 Nm.
Về lịch sử ra đời của đơn vị mô-men thì phải kể đến thí nghiệm đòn bẩy của nhà bác học Ác xi mét, “lợi bao nhiêu lần về lực thì thiệt bấy nhiêu lần về quãng đường”. Thí nghiệm này đã được ứng dụng một cách linh hoạt vào thực tế, đặc biệt là trong hộp số của ô tô: có nhiều cấp số nhằm phân tải tỉ số truyền. Khi xe muốn gia tốc nhanh thì người lái thường chuyển về cấp số thấp-tăng mô-men xoắn, lúc này sẽ là lợi về lực, nhưng ở cấp số thấp xe không thể đạt tốc độ cao - thiệt về đường đi.
Khi bắt đầu thiết kế một động cơ thì nhà thiết kế luôn phải cân đối giữa công suất và mô-men xoắn tùy theo mục đích. Với 2 động cơ cùng dung tích xilanh, động cơ sử dụng nhiên liệu xăng sẽ có công suất cực đại lớn hơn động cơ diesel, nhưng về giá trị mô-men xoắn cực đại thì ngược lại. Bởi vậy xe tải thường được gắn động cơ diesel, còn xe du lịch thường gắn động cơ xăng.
Ngày nay với việc ứng dụng các công nghệ điện -điện tử (phun nhiên liệu, kiểm soát khí xả,..)đã rút ngắn khoảng cách quan niệm về động cơ xăng và diesel liên quan đến tiếng ồn, khí thải, tốc độ.... Vì vậy động cơ diesel hiện đang phổ biến trang bị trên ô tô con.
Thông thường mo-men xoắn cực đại chỉ đạt ở một vị trí số vòng quay động cơ nhất định. Tuy nhiên việc ứng dụng các công nghệ tiên tiến thì động cơ ngày nay giá trị mo-men xoắn cực đại đạt được tại một dãi số vòng quay. Dĩ nhiên không phải thương hiệu nào cũng có được sức mạnh này. Ví dụ:



Toyota Camry 2.4 mo-men xoắn cực đại 228Nm/4000rpm
Volkswagen CC 2.0 mo-men xoắn cực đại 280Nm/1800-5000rpm
Đây chính là ưu thế của một số động cơ từ các hãng.
 
Tập Lái
6/4/10
20
0
0
Bác post bài này anh em có cơ hội bổ sung kiến thức, thế tại sao VW đang tồn tại cả 2 loại động cơ 1 loại là Mo-ment rất cao TSI và một loại là MPI mo-ment rất thấp và công suất cũng không bằng so với các thương hiệu khác? động cơ 2.0 MPI chỉ có mo-ment 172Nm trong khi 2.0 TSI có mo-ment 280Nm và 2 loại này vẫn được sản xuất?
 
Hạng B2
23/5/12
441
0
0
Dong co cu dan se khong con sx nua va duoc thay bang cong nghe moi voi dung tich nho; 1,2lit or 1,4lit
 
Hạng D
20/8/09
1.136
4
38
12
công suất và moment xoắn gắn liền với vòng tua máy,
hãng công bố các thông số cao hãy xem ở tại vòng tua máy mấy,
e thích động cơ xăng ở vòng tua máy nhỏ hơn,
 
Hạng B2
23/5/12
441
0
0
rất chuẩn đấy bác chủ, vấn đề công suất hay momen xoắn cực đại đạt được ở số vòng quay thấp và đồng thời kéo dài trong một phạm vi số vòng quay nhất định.
Đấy là giá trị hữu ích thực tế động cơ có thể khai thác được trong điều kiện hoạt động bình thường. Và không có ý nghĩa đơn thuần là giá trị lý thuyết hay trong phòng thí nghiệm.
080402cool_prv.gif
080402cool_prv.gif
080402cool_prv.gif