Với sự bảo thủ, các hãng xe Nhật Bản dường như vẫn muốn níu kéo sự hiện diện của động cơ đốt trong. Mới nhất là sự hợp tác giữa Toyota và Yamaha trong phát triển động cơ hút khí tự nhiên V8 sử dụng nhiên liệu hydro.
Ngoài sự hợp tác trên, Toyota, Mazda, Subaru và Kawasaki cũng đang chuẩn bị một sự hợp tác lớn hơn, nhằm nỗ lực kéo dài sự tồn tại của công nghệ động cơ đốt trong, đồng thời vẫn đáp ứng được mục tiêu thân thiện với môi trường.
Quay trở lại với sự hợp tác giữa Yamaha và Toyota, khối động cơ mà hai hãng xe Nhật Bản cùng phát triển không thực sự mới hoàn toàn. Đây là phiên bản động cơ 5.0L V8 hút khí tự nhiên từng sử dụng trên mẫu xe coupe Lexus RC F, nhưng đã được thay đổi kim phun, đầu xi lanh, cổng nạp và một số thành phần khác để thích ứng với nhiên liệu hydro.
Yamaha cho biết khối động cơ trên tạo ra công suất tối đa 444 mã lực tại 6.800 vòng/phút, cùng với mô-men xoắn cực đại 540 Nm tại 3.600 vòng/phút. Thay đổi nhiên liệu đầu vào đã giúp động cơ mới sạch hơn, nhưng kém hiệu suất đôi chút so với động cơ xăng trước đó. Động cơ xăng từng trang bị trên phiên bản Lexus RC F Track Edition cho công suất đến 472 mã lực và mô-men xoắn 536 Nm. Với tiến bộ này, các hãng xe như Toyota có thể tiếp tục sử dụng động cơ V8 trong vài năm nữa.
Kỹ sư Yamaha, ông Takeshi Yamada giải thích điểm khác biệt giữa động cơ hydro và động cơ xăng thông thường: “Động cơ Hydro về bản chất đã cho cảm giác thân thiện hơn với môi trường, và có thể sử dụng được ngay mà không cần sự hỗ trợ bởi các hệ thống điện tử.”
“Ban đầu tất cả mọi người tham gia buổi lái thử mẫu xe nguyên mẫu đều nghi ngờ, nhưng cuối cùng họ đã có thể nở nụ cười thật tươi sau khi ngồi sau vô lăng. Khi theo dõi những phản ứng này, tôi bắt đầu thực sự tin vào niềm năng to lớn của động cơ Hydro, thay vì chỉ xem nó như một sự thay thế động cơ xăng.”
Hiện tại, khối động cơ này vẫn được thử nghiệm và chưa có bất kỳ công bố nào về khả năng thương mại hóa trong tương lai gần. Một điểm khác lạ của khối động cơ Hydro do Yamaha phát triển là hệ thống ống xả với cổ góp xả 8-1 được gắn trên đỉnh động cơ. Theo Yamaha, thiết kế này giúp động cơ Hydro có thể tạo ra những âm thanh tần số cao rất đặc biệt.
Trong quá khứ, Toyota đã từng thử nghiệm động cơ Hydro trên mẫu Corolla thế hệ mới tại trường đua Super Taikyu, Nhật Bản. Ngoài ra, hãng xe này còn trưng bày nguyên mẫu GR Yaris sử dụng khối động cơ tương tự. Điều này cho thấy những tiến bộ của Toyota trong phát triển động cơ Hydro.
Là một hãng xe tiên phong trong công nghệ động cơ lai hybrid, Toyota khá chậm chạp trong việc phát triển các dòng xe thuần điện hoàn toàn. Thậm chí ông Akio Toyoda, CEO Toyota đã có những phát biểu đầy ẩn ý về các chính sách hạn chế động cơ đốt trong từ các nước. Ông nói trong buổi họp báo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản (JAMA): “Carbon là kẻ thù của chúng ta, không phải động cơ đốt trong.”
Về phía Yamaha, hãng xe này đã cam kết chiến lược trung hòa carbon vào năm 2050, và bắt đầu phát triển động cơ Hydro từ cách đây 5 năm. “Động cơ Hydro có tiềm năng trong việc trung hòa carbon, nhưng vẫn duy trì những trải nghiệm phấn khích với động cơ đốt trong” ông Yoshihiro Hikada, Chủ tịch Yamaha Motor giải thích. “Hợp tác với những công ty với văn hóa doanh nghiệp, cũng như lĩnh vực chuyên môn khác nhau sẽ giúp chúng tôi tăng số lượng đối tác, đồng thời cũng là cách để chúng tôi dần đầu trong tương lai.”
Các bác ủng hộ xu hướng nào, phát triển những dòng động cơ đốt trong sử dụng nhiên liệu sạch, hay phát triển động cơ điện hoàn toàn khác biệt? Mời các bác bình luận thêm ở dưới.

Ngoài sự hợp tác trên, Toyota, Mazda, Subaru và Kawasaki cũng đang chuẩn bị một sự hợp tác lớn hơn, nhằm nỗ lực kéo dài sự tồn tại của công nghệ động cơ đốt trong, đồng thời vẫn đáp ứng được mục tiêu thân thiện với môi trường.
Quay trở lại với sự hợp tác giữa Yamaha và Toyota, khối động cơ mà hai hãng xe Nhật Bản cùng phát triển không thực sự mới hoàn toàn. Đây là phiên bản động cơ 5.0L V8 hút khí tự nhiên từng sử dụng trên mẫu xe coupe Lexus RC F, nhưng đã được thay đổi kim phun, đầu xi lanh, cổng nạp và một số thành phần khác để thích ứng với nhiên liệu hydro.

Yamaha cho biết khối động cơ trên tạo ra công suất tối đa 444 mã lực tại 6.800 vòng/phút, cùng với mô-men xoắn cực đại 540 Nm tại 3.600 vòng/phút. Thay đổi nhiên liệu đầu vào đã giúp động cơ mới sạch hơn, nhưng kém hiệu suất đôi chút so với động cơ xăng trước đó. Động cơ xăng từng trang bị trên phiên bản Lexus RC F Track Edition cho công suất đến 472 mã lực và mô-men xoắn 536 Nm. Với tiến bộ này, các hãng xe như Toyota có thể tiếp tục sử dụng động cơ V8 trong vài năm nữa.
Kỹ sư Yamaha, ông Takeshi Yamada giải thích điểm khác biệt giữa động cơ hydro và động cơ xăng thông thường: “Động cơ Hydro về bản chất đã cho cảm giác thân thiện hơn với môi trường, và có thể sử dụng được ngay mà không cần sự hỗ trợ bởi các hệ thống điện tử.”

“Ban đầu tất cả mọi người tham gia buổi lái thử mẫu xe nguyên mẫu đều nghi ngờ, nhưng cuối cùng họ đã có thể nở nụ cười thật tươi sau khi ngồi sau vô lăng. Khi theo dõi những phản ứng này, tôi bắt đầu thực sự tin vào niềm năng to lớn của động cơ Hydro, thay vì chỉ xem nó như một sự thay thế động cơ xăng.”
Hiện tại, khối động cơ này vẫn được thử nghiệm và chưa có bất kỳ công bố nào về khả năng thương mại hóa trong tương lai gần. Một điểm khác lạ của khối động cơ Hydro do Yamaha phát triển là hệ thống ống xả với cổ góp xả 8-1 được gắn trên đỉnh động cơ. Theo Yamaha, thiết kế này giúp động cơ Hydro có thể tạo ra những âm thanh tần số cao rất đặc biệt.

Trong quá khứ, Toyota đã từng thử nghiệm động cơ Hydro trên mẫu Corolla thế hệ mới tại trường đua Super Taikyu, Nhật Bản. Ngoài ra, hãng xe này còn trưng bày nguyên mẫu GR Yaris sử dụng khối động cơ tương tự. Điều này cho thấy những tiến bộ của Toyota trong phát triển động cơ Hydro.

Là một hãng xe tiên phong trong công nghệ động cơ lai hybrid, Toyota khá chậm chạp trong việc phát triển các dòng xe thuần điện hoàn toàn. Thậm chí ông Akio Toyoda, CEO Toyota đã có những phát biểu đầy ẩn ý về các chính sách hạn chế động cơ đốt trong từ các nước. Ông nói trong buổi họp báo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản (JAMA): “Carbon là kẻ thù của chúng ta, không phải động cơ đốt trong.”
Về phía Yamaha, hãng xe này đã cam kết chiến lược trung hòa carbon vào năm 2050, và bắt đầu phát triển động cơ Hydro từ cách đây 5 năm. “Động cơ Hydro có tiềm năng trong việc trung hòa carbon, nhưng vẫn duy trì những trải nghiệm phấn khích với động cơ đốt trong” ông Yoshihiro Hikada, Chủ tịch Yamaha Motor giải thích. “Hợp tác với những công ty với văn hóa doanh nghiệp, cũng như lĩnh vực chuyên môn khác nhau sẽ giúp chúng tôi tăng số lượng đối tác, đồng thời cũng là cách để chúng tôi dần đầu trong tương lai.”
Nguồn Carscoops
>>Xem thêmCác bác ủng hộ xu hướng nào, phát triển những dòng động cơ đốt trong sử dụng nhiên liệu sạch, hay phát triển động cơ điện hoàn toàn khác biệt? Mời các bác bình luận thêm ở dưới.
Chủ đề tương tự