Tập Lái
16/12/14
2
0
1
32
2015, giá ôtô ở Việt Nam sẽ giảm cả trăm triệu đồng

(Kinh tế) - Với những tác động của chính sách, năm 2015, giá xe ôtô ở Việt Nam (cả xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu) sẽ rẻ hơn cả trăm triệu đồng.


Trong bản dự thảo quy hoạch ngành công nghiệp ôtô đã được công bố, Bộ Công Thương đề xuất mức ưu đãi chung là giảm 50% thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ đối với xe đăng ký lần đầu. Đáng lưu ý, Chính phủ cũng tập trung ưu đãi mạnh cho dòng xe chở người dưới 9 chỗ, dung tích xi lanh dưới 2.0L và đạt tỉ lệ nội địa hóa tối thiểu 25% trở lên.

5027efc4d745721ef4d99e69063055e9_toyota-yaris-2014_2jpg.jpg

Giá xe giảm mạnh nếu cả thuế TTĐB và phí trước bạ ôtô cùng giảm
Đặc biệt, khi mức nội địa hóa của dòng xe này lên tới trên 40% thì mức ưu đãi thuế, phí sẽ lên tới 70%. Các mức nội địa hóa từ 25% đến 40% sẽ tính toán ưu đãi cụ thể sau nhưng với phương châm tỉ lệ nội địa hóa càng cao, mức ưu đãi thuế, phí càng nhiều.
Theo đánh giá của các chuyên gia, với chính sách như trên, những doanh nghiệp đạt được điều kiện để hưởng ưu đãi có thể là Toyota Việt Nam, Trường Hải và Vinaxuki. Đây là những doanh nghiệp đã có những mẫu xe đạt tỉ lệ nội địa hóa 40%.
Nếu phương án ưu đãi nói trên đi vào hiện thực thì thuế tiêu thụ đặc biệt của ôtô dưới 10 chỗ ngôìsẽ còn 22,5-30% và thuế đăng ký trước bạ sẽ còn 5-7%.
Đương nhiên khi cả thuế và phí cùng giảm thì giá ôtô tại Việt Nam sẽ giảm mạnh trong năm tới, và như vậy, cơ hội sở hữu ôtô giá rẻ đang đến rất gần với người tiêu dùng.
toyota-innova-2014-2.jpg

Người tiêu dùng đang trông chờ vào lộ trình giảm thuế, phí
Theo tính toán của giới kinh doanh ôtô, với một chiếc Innova 2.0V có giá 814 triệu đồng thì người mua phải chịu hơn 40 triệu đồng thuế tiêu thụ đặc biệt (tương ứng với mức thuế hiện hành là 5%), đồng thời phải tính thêm 15% lệ phí trước bạ, tức là thêm khoảng hơn 122 triệu đồng nữa. Giá thực của chiếc xe này người tiêu dùng phải mua ít nhất là 936 triệu đồng. Nếu thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ đều được giảm 70%, giá mua xe sẽ giảm ít nhất 113 triệu đồng. Đây là ưu đãi lớn, tạo ra lợi thế cạnh tranh cho các doanh nghiệp đầu tư sản xuất trong nước và tạo cơ hội mua xe giá rẻ cho người dân.
Khi xe lắp ráp trong nước giảm giá thì những ưu đãi thuế suất theo lộ trình gia nhập AFTA cũng giúp xe nhập khẩu giảm giá. Theo nhiều doanh nghiệp sản xuất ôtô, chỉ cần thuế nhập khẩu giảm 50% thì giá nhiều mẫu xe nhập khẩu sẽ bằng với xe lắp ráp trong nước.
autodaily20hyundai20grand20i10_1.jpg

Thuế suất nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ khu vực ASEAN về Việt Nam đang hạ dần

Theo lộ trình gia nhập AFTA, từ năm 2014 đến 2018, thuế suất nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ khu vực ASEAN về Việt Nam sẽ hạ dần xuống 0%. Cụ thể, trong năm 2014, mức thuế nhập khẩu sẽ giảm còn 50%, năm 2015 còn 35%, năm 2016 còn 20%, năm 2017 là 10% và 2018 là 0%.
Kể cả sang năm 2015 mặc cho thuế suất thuế nhập khẩu vẫn giữ nguyên mức 50% thì với các phương án ưu đãi cho sản xuất ôtô trong nước do Bộ Công thương đề xuất thành hiện thực, được giảm thuế tiêu thụ đặc biệt từ 30-50%, giảm lệ phí trước bạ 50% thì các mẫu xe nhập khẩu có dung tích xi lanh dưới 2.0L cũng được hưởng các ưu đãi này.
Thông tin về việc giảm thuế nhập khẩu ôtô có lẽ được người tiêu dùng Việt Nam đón chờ hơn cả. Bởi từ lâu, người tiêu dùng trong nước đã trông chờ một tương lai họ sẽ được sở hữu những chiếc “xế hộp” giá rẻ, phù hợp với đồng lương, mức sống của hầu hết các cán bộ, công chức.
 
Hạng C
19/5/14
539
840
93
Ho Chi Minh City, Vietnam
em thấy dù chậm nhưng đúng là giá xe đã rẻ hơn nhiều đấy chứ ạ, cách đây tầm chục năm nhà em mua xe, tính ra lúc đó cái Mondeo đắt hơn gấp 3 lần giá Mỹ, giờ cái Focus chỉ gần gấp đôi thôi... tất nhiên nó vẫn cao, nhưng nếu thuế má này nọ không giảm dần thì bây giờ cái Focus có khi phải gần tỉ rưỡi... giá vẫn giảm, nhưng tiền nhà mình mất giá, cộng với các yếu tố lung tung khác thì em thấy giá vậy cũng ok rồi...

mà nói thật là em không mong xe rẻ, thà rằng xe thật đắt, em cố cong mông lên cày, những thằng cày không trâu như em không có xe chạy, chứ xe rẻ chạy đầy đường thì đường đâu mà chạy... các bác cứ hình dung giá xe còn khoảng 30% giá hiện tại thì em đồ chừng số lượng xe hơi nó phải tăng lên gấp đôi, lúc ấy thì em mua xe đạp đi cho lành, đi xe hơi mà không đạp được, cứ nhích nhích thì em xin kiếu...
 
Hạng D
14/1/09
1.005
177
63
49
Các bác ơi, tiền ngân sách không thể giảm đi.
Giảm chỗ này sẽ tăng chỗ khác, không thu tiền 1 lần được thì thu nhiều lần.
Em dự đoán sẽ có nhiều khoảng thu trên đầu phương tiện, ngoài khoảng thu bảo trì đường bộ như hiện nay.
Lúc đó một năm chủ phương tiện sẽ trả 1 khoảng không hề nhỏ cho mỗi năm :-(
Nhưng kệ, cứ đi cho sướng ngày nào hay ngày đó :), chừng nào tăng tính tiếp.
 
  • Like
Reactions: DMinhTung
Hạng B2
20/10/14
140
53
28
35
viethouzz.com
Bây giờ giảm thuế nhập khẩu thì lại tăng lại thuế trước bạ hay cái gì gì đó..., nó cứ là cái vòng nên tạm thời chưa đâu nhé. Ai có nhu cầu mua xe thì cứ mua đừng có đợi, e nghĩ cũng phải tới 2017, 2018 mới có thể dc. Đến lúc đó bác đổi xe khác chạy là oke ồi