Tập Lái
4/8/14
46
16
8
35
Đèo Cả 01699787791
Em thấy chiếc xe mình thiếu cái đồng hồ xem h thấy khó chịu nên cũng lục các topic xem sao .thấy có cái đồng hồ lắp trần chỉ xem được mỗi h mà giá tới 1chai mấy gì đó thấy hơi chát so với tính năng nó mang lại . em có giải pháp này các bác tham khảo . chi phí chỉ có 85k cho cái đồng hồ casio xem h + ngày tháng , có báo thức ( keu chít chít nhỏ xíu :) ) + 1 miếng decal 5k . pin theo đồng hồ chắc các bác đã bt dòng casio này bèo lắm fai 3 4 năm mới hết pin .
Chuyên đề về Pajero Sport G
gắn trên gương chiếu hậu trên xe cũng không chiếm diện tích của gương lắm . thẩm mỹ em cũng kém nên dán miếng lót decal đó . các bác thấy cái gì đẹp để lấp khoảng trống do đồng hồ để lại trên gương thì thử nghiệm xem. chia sẻ cho ai ở tỉnh lẻ không có điều kiện tiếp xúc đồ chơi như em .
 
  • Like
Reactions: pdkhoajp
Hạng C
10/9/08
770
399
63
Sau 1 năm sử dụng PS, em thấy PS G là rất ổn, mọi thứ đều hợp lý và không xảy ra bất cứ vấn đề gì. Tuy nhiên, có lẽ do hàng ngày để ý đến xe nhiều hơn, do yêu cầu của mình và gia đình ngày càng cao nên em lại muốn PS được êm hơn nữa.

Thực ra, trong 1 số trường hợp, theo nhận định chủ quan, xe hơi sóc ở hàng ghế đầu, 2 hàng sau thì êm hơn, nhưng đôi lúc gấu ngồi sau vẫn kêu bị sóc. Khi xe đi qua đường xấu thì tiếng ồn gầm xuất hiện, chủ yếu ở phía trước nên nhiều lúc thấy chưa ưng ý. Có lẽ do cabin xe khá tĩnh khiến mình lại để ý đến những tiếng kêu nhỏ nhất. Xuất phát từ vấn đề đó, mục tiêu của em là phải làm cho xe đỡ sóc hơn khi qua gờ giảm tốc, khi qua khe co dãn của cầu mà đỡ bị lực dội lên tay lái và taplo, và cabin phải được tĩnh lặng hơn nữa, cả nhà đi du lịch đều vui, khỏe, gia đình hạnh phúc. Với mục tiêu như vậy, em đã quyết định xem lại hệ thống lò so và giảm sóc của xe. Cuối cùng thì em cũng đã thành công, đạt được các tiêu chí đã đề ra. Sau dây em post dần dần quá trình nghiên cứu.

Phương pháp của em chủ yếu em xem trên mạng cách làm cho xe êm ái xem như thế nào, đặc biệt là có sự giúp đỡ của anh bạn Kiatisac bên Thái Lan, thì em nắm đc nguyên tắc là: dùng thụt gas, lò so nhiều vòng xoắn, …..Từ đó em đã thử thay thụt dầu của xe (Hãng Showa Nhật- Thái) bằng thụt gas của hãng KYB Nhật-Thái. Có vài hình ảnh để các bác xem.

Đây là dòng Excel G, vẫn được dùng thay thế phổ biến ở các dòng xe của Toyota

Chuyên đề về Pajero Sport G


Kích thước đúng bằng kích thước của thụt zin PS.

Chuyên đề về Pajero Sport G


Chuyên đề về Pajero Sport G


Sau khi lắp vào thì nhìn vẫn thế

Chuyên đề về Pajero Sport G


Chuyên đề về Pajero Sport G


Sau khi lắp xong, cảm giác lái của em không còn như trước, xe đi bồng bềnh, gấu ngồi sau say quá, chóng mặt. Ngay cả em lái mà lúc xuống cũng thấy hơi mệt. Tuy nhiên xe có cảm giác đỡ sóc hơn khi gặp ổ gà, nhưng nói chung không đáng kể. Ngay hôm sau, em undo lại vì không ưng ý.

Sau đó, em đã nghiên cứu sang việc thay thụt Amada EX II xem sao. Đây là loại thụt cao cấp, ty to gấp rưỡi ty thụt zin, có ống phụ bơm gas đi kèm nhằm thay đổi đặc tính cứng, mềm.

Chuyên đề về Pajero Sport G


Rất may có 1 bác trong PSC không dùng nên em mượn chạy thử. Lúc lắp vào thì thế này

Chuyên đề về Pajero Sport G


Chuyên đề về Pajero Sport G


Chuyên đề về Pajero Sport G


Cảm giác lái đúng là có êm hơn, đỡ bồng bềnh hơn KYB, nhưng có thể do bơm gas chưa hợp lý nên gấu nhà em ngồi sau vẫn say lắm, xe có đỡ sóc hơn 1 tí nhưng em vẫn chưa ưng ý.

Sau nhiều đêm suy nghĩ, em thấy có lẽ do lò so PS chăng vì lò so là nơi chịu lực từ thân xe, và truyền lực dội từ mặt đường lên cabin. Xuất phát từ nguyên lý: Nếu cùng 1 đường kính, với lò so ít vòng, lực sẽ truyền lên cabin nhiều. Nếu lò so nhiều vòng, lực sẽ bị tiêu bớt qua các vòng, nên lực dội lên sẽ nhỏ đi. Đồng thời, được giúp đỡ, động viên của Kiatisac và của bác SmallRiver, em đã quyết định thay lò so nhiều vòng của hãng Dobinsons, Úc.

(Còn tiếp)
 
Hạng C
10/9/08
770
399
63
Lúc unbox hộp Dobinsons thì thế này:

Chuyên đề về Pajero Sport G


Cặp trước

Chuyên đề về Pajero Sport G


Cặp sau

Chuyên đề về Pajero Sport G


Căn cứ vào catalogue của hãng Dobinsons, em đã chọn là: Đằng trước thì lấy loại cao hơn 1,5 cm so với lò so zin vì muốn xe cao hơn. Loại này lại mềm hơn nên sẽ êm hơn, tuy đường kính thép loại này là 17 mm, to hơn hàng zin 2 mm. Đằng sau thì em chọn loại cao hơn 2 cm.

Chuyên đề về Pajero Sport G


Đây là lò so trước, nhiều hơn lò so zin 2 vòng.

Chuyên đề về Pajero Sport G


Đây là lò so sau. Đường kính thép 15 mm, bằng lò so zin.

Chuyên đề về Pajero Sport G


Lúc lắp lò so trước vào thì thế này

Chuyên đề về Pajero Sport G


Lúc lắp lò so sau vào thì thế này

Chuyên đề về Pajero Sport G


Sau khi lắp, xe cao lên 1 tí, bằng so với xe PS D, bằng Fortuner cũng như bằng Lexus 570. Khi đi cạnh thì ko có cảm giác thấp bé nhẹ cân.

Chuyên đề về Pajero Sport G


Chuyên đề về Pajero Sport G


Hai hốc bánh xe thì rộng hơn 1 chút do bánh xe chỉ có 245 65R17, nếu thay lốp 265 thì đẹp

Chuyên đề về Pajero Sport G


Chuyên đề về Pajero Sport G


Nhân tiện có thanh cân bằng Ultra Racing đường kính 3 cm của bác Small cho mượn, em lắp luôn.

Chuyên đề về Pajero Sport G


Chuyên đề về Pajero Sport G

Sau khi hoàn thành, có thể nói là rất ngon. Nếu xét về độ giảm chấn, tác dụng của lò so này theo nhận xét chủ quan của em là giảm khoảng 20% - 30% so với lò so zin nếu như cùng đi vào chỗ gờ với cùng tốc độ (gờ cao mà chạy càng nhanh thì càng sóc). Tất nhiên là xe không hết sóc rất nhiều, nó vẫn có độ dội nhưng cái lực dội của nó không làm mình mệt, ví dụ như trước đây qua gờ đường là em phải nhẹ nhàng đi qua, giờ em phi ầm ầm thấy bình thường. Xe nuốt ổ gà rất tốt. Đặc biệt là lò so này rất hợp với thụt zin, tức là thụt có khả năng giữ ổn định cho toàn bộ xe mà không gây hiện tượng tròng trành, tuy có 1 chút nhưng ko đáng kể, ko có cảm giác tròng trành như các xe Toyota.

Sau khi lắp, em đã đưa gấu và trẻ con đi thử nghiệm khoảng 300 km, đi các loại đường (trừ offroad đường núi) thì mọi người đều đánh giá cao và hoàn toàn hài lòng về độ giảm sóc, độ ổn định và cân bằng của cabin.

Để giảm ồn, em bổ sung thêm chống ồn 2 hông sau bằng 1 lớp mút và 1 lớp tấm dán cách âm. Lưu ý các mép tấm cách âm phải kín để ko lọt tiếng ồn.

Chuyên đề về Pajero Sport G


Chuyên đề về Pajero Sport G


Nếu xét về độ ồn thì không hiểu sao sau khi lắp tổng hợp cả thanh cân bằng Ultra Racing thì độ ồn từ gầm cũng giảm đi. Kết hợp với việc chống 2 tấm nhưa hông xe như ảnh trước (vì lúc làm chống ồn, em ko vào được lẫy nở), lốp bơm trước sau đều 2 kg/cm2, lốp Dunlop Japan, cách âm sàn, 4 cửa + 2 hông sau, giờ cabin xe em hầu như rất tĩnh. Đi trong phố mở đài số 5, 6 là nghe rõ rồi. Chỉ khi đường nhám thì có 1 chút tiếng rần rần do cả khung xe rung. Hôm trước đúng là vô tình em đưa 1 chú Vệt kiều đi chơi Hà Nội, chú buột miệng hỏi xe này là xe hybrid à. Em cũng ko biết nói sao.

Như vậy là em đã hoàn thành mục tiêu về độ sóc và độ ồn (theo tiêu chí của em). Nếu có điều kiện em sẽ tìm hiểu thêm thay thụt thì hoàn hảo. Cái này em sẽ nghiên cứu và pót lên sau. Hôm nào các bác và bác Trường ra chạy thử nhé.

Trên đây là em đề cập tới dòng PS G. Còn đối với PS D thì bác Small sẽ cho ý kiến tiếp. Các bác PS D có thể tham khảo bên Thái đã dung rất phổ biến: http://www.safarioffroad4x4.com/webboard/pick-up/0000015.
 
Hạng D
8/9/07
3.996
275
83
52
Bác Khoa dùng softer spring thì ngon còn em dùng standard thất bại. Bực quá vác bộ lò xo theo xe của bác Khoa lắp vào PSD, lại được!
 
Hạng C
10/9/08
770
399
63
Bác Khoa dùng softer spring thì ngon còn em dùng standard thất bại. Bực quá vác bộ lò xo theo xe của bác Khoa lắp vào PSD, lại được!
Em cũng ko hiểu tại sao loại lò so Dobinsons có chiều cao standard lại có đường kính tới 19 mm nên sẽ cứng. Do đó, nếu dùng cho PS nói chung thì nên dùng loại giống của em thì đỡ sóc. Phương án 2 là order từ Dobinsons loại thép đk nhỏ, số vòng theo yêu cầu (Hãng đã tư vấn cho em như vậy).
 
Hạng D
8/9/07
3.996
275
83
52
Em cũng ko hiểu tại sao loại lò so Dobinsons có chiều cao standard lại có đường kính tới 19 mm nên sẽ cứng. Do đó, nếu dùng cho PS nói chung thì nên dùng loại giống của em thì đỡ sóc. Phương án 2 là order từ Dobinsons loại thép đk nhỏ, số vòng theo yêu cầu (Hãng đã tư vấn cho em như vậy).

Họ có nói cần có số lượng order tối thiểu là bao nhiêu không bác?