Hạng D
2/12/03
1.566
3.967
113
Vietnam
Nếu đánh giá thấp các mẫu ô tô điện Trung Quốc, các nhà sản xuất châu Âu, Mỹ có thể phải trả giá rất đắt cho cuộc cách mạng tiếp theo trong ngành này.

168197467250047_840_560.jpg


Nếu bạn muốn mua một chiếc xe điện (EV) tại Mỹ, lựa chọn rẻ nhất có giá gấp hơn 2 lần so với model rẻ nhất sử dụng động cơ đốt trong trên thị trường. Nếu bạn muốn mua một chiếc xe điện mới tại Trung Quốc, lựa chọn rẻ nhất có giá thấp hơn 9% so với model rẻ nhất dùng động cơ đốt trong.

Đây là dấu hiệu cho thấy khoảng cách về giá đang ngày càng mở rộng trong ngành công nghiệp ô tô. Trong khi EV được bán bởi các nhà sản xuất danh tiếng tại Mỹ, châu Âu và nhiều thị trường khác đắt hơn nhiều so với xe sử dụng động cơ đốt trong thì tại Trung Quốc, bất cứ ai cũng có thể mua một chiếc EV.

Trong nửa đầu 2023, chi phí trung bình cho một chiếc EV ở châu Âu là 66.864 euro (khoảng 70.462 USD) và 71.683 USD tại Mỹ, theo số liệu của JATO Dynamics. Trong khi đó, chi phí trung bình cho một chiếc EV ở Trung Quốc chỉ bằng một nửa tại Mỹ, dao động mức 32.842 USD.

Con số này nói lên nhiều điều. Đầu tiên, người Mỹ khuyến khích các nhà sản xuất ô tô gần như đầu tư duy nhất vào công nghệ pin lithium-ion đắt tiền. Để “che giấu” chi phí về pin, phần lớn EV bán trên thị trường đều là các mẫu crossover và SUV và có xu hướng là xe cao cấp.

Ngược lại, việc sản xuất pin giá rẻ đã giúp các nhà sản xuất Trung Quốc tiết kiệm giá thành xe điện. Đó là chưa kể chi phí nhân công tại Trung Quốc thấp hơn nhiều so với tại các nước phát triển ở Mỹ, châu Âu.

china-brand.webp

Giá bán trung bình của một chiếc xe điện từ các thương hiệu Trung Quốc và ngoài Trung Quốc tại một số thị trường lớn trong nửa đầu 2023.

Đây chưa phải những yếu tố duy nhất. Chính phủ Trung Quốc cũng tung các khoản trợ cấp đáng kể cho việc mua xe điện. Trong khi các nước châu Âu và Mỹ cũng tung ưu đãi về thuế, cách tiếp cận của Trung Quốc tỏ ra thành công hơn trong việc “nuôi dưỡng” một ngành công nghiệp mới.

Người Mỹ hiện có thể chọn mua khoảng 51 mẫu xe thuần điện, châu Âu là 135 mẫu thì người Trung Quốc có thể chọn 1 trong số 235 mẫu xe. Điều đó có nghĩa là người dùng có nhiều lựa chọn hơn, từ cao cấp đến các mẫu xe giá siêu rẻ.

Khi gia nhập các thị trường quốc tế, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc cũng đem đến các mẫu xe điện giá tương đối rẻ để thương hiệu của họ dễ có chỗ đứng tại các thị trường. Điều này khiến giá xe điện trung bình của Trung Quốc rẻ hơn nhiều so với các đối thủ ở các thị trường này.

Chẳng hạn tại thị trường Đông Nam Á, trong khi giá trung bình của một chiếc xe điện Trung Quốc chỉ là hơn 33.600 USD thì để mua một chiếc xe điện ngoài thương hiệu Trung Quốc, người dùng phải bỏ ra trung bình 123.807 USD, cao hơn đến 4 lần.

Điều tương tự cũng xảy ra ở nhiều thị trường khác như Nhật Bản, Thổ Nhĩ Kỳ, Australia hay Mỹ Latin, mặc dù mức chênh không lớn đến vậy.

Với cách tiếp cận bằng giá, xe điện Trung Quốc đang xâm nhập rất nhanh vào hàng loạt thị trường trọng điểm trên toàn cầu. Trong bối cảnh nhu cầu nâng cấp của người dùng là lớn, nhưng không chưa bước vào giai đoạn bùng nổ, cách tiếp cận này giúp các hãng xe Trung Quốc tạo chỗ đứng nhanh và vững tại các thị trường này, và rõ ràng, các nhà sản xuất Mỹ, châu Âu có lý do để lo lắng.

168197466869752_840_560.jpg


Xem thêm
Mọi người nghĩ sao về giá bán của xe Trung Quốc?
 
  • Like
Reactions: CuBiMi
mic confirmed
Hạng C
18/7/04
756
500
93
Đúng là không thể coi thường xe điện Trung Quốc được. Các ưu thê sản xuất xe động cơ đốt trong Âu Mỹ Nhật khi sản xuất xe điện không còn nữa. Hơn nữa Đại Thắng số mọi người chọn xe điện điều quan tâm đến việc tiết kiệm chi phí thì giá cả là một yếu tố rất quan trọng. Điểm yếu nhất của xe Trung Quốc là thương hiệu thôi.
 
Hạng F
28/8/19
6.697
11.386
113
Palm Beach, Florida, US
Nghèo thì nghèo! Chỉ đợi xem có con xe nào Made in CN bất kể xe gì bán và có người mua ở đây.
Bản thân thằng nghèo như tui, chửi tui ngu, tui hèn, tui nghèo cũng OK nhưng thà chạy con xe xăng bèo giá 5k chứ ko chạy con xe EV CN options tới nóc giá 10k.
Vấn đề của tui bây giờ, nghèo nó có bất lợi, là nhà ko có chổ sạc chứ ko tui đã mua con Tesla 50k rùi ...hic...
 
Hạng B2
11/11/20
193
358
63
40
Xe điện TQ ở ĐNA $33k? Có thằng khùng nào mà mua với giá trên trời này
Indonesia, Thái Lan và Malaysia xe điện TQ đang bán khá chạy , thị phần mấy nước này , xe điện TQ chiếm tới 80% .
BYD Atto 3 con xe này , dân Thái Lan xếp hàng dài để đặt mua nó . Tuy nhiên ở VN thì xe điện TQ lại gần như ko bán được , xe điện HQ như Ioniq 5 của Huyndai cũng ko có ai mua .
 
Hạng C
15/1/22
665
969
93
48
Đúng là không thể coi thường xe điện Trung Quốc được. Các ưu thê sản xuất xe động cơ đốt trong Âu Mỹ Nhật khi sản xuất xe điện không còn nữa. Hơn nữa Đại Thắng số mọi người chọn xe điện điều quan tâm đến việc tiết kiệm chi phí thì giá cả là một yếu tố rất quan trọng. Điểm yếu nhất của xe Trung Quốc là thương hiệu thôi.

Trung Quốc áp dụng như cách họ đã từng sử dụng để "cướp" thị phần xe máy của Honda rồi năm 2002-2003: bán xe máy với giá 1/3 xe Dream (lúc đó xe Dream ~ 30tr, còn xe Hongda khoảng 9tr).

Thế là nhà nhà mua xe Hongda, Longcin....và xe máy không còn là thứ xa xỉ ở Việt Nam nữa.

Giờ đây, Trung Quốc áp dụng cùng chiến thuật này với xe EV ở phạm vi toàn cầu.

Telsa đã bị cuốn theo cuộc chiến về giá này, và đó là cuộc chiến "đổ máu" của các hãng EV.