Hạng F
23/3/12
9.246
19.451
113
TP. HCM
Nhiều nước có mật độ xe ô tô cao trên thế giới đều đã có luật qui định việc này.
LÀN TRÁI CHỈ DÀNH CHO VƯỢT
Điều này có lợi ích làm làn xe vượt thông thoáng, tránh tắc nghẽn khi có 2 xe chạy song song, cùng tốc độ trên 2 làn.
Dĩ nhiên, qui định này hợp lý, khoa học nên rất nhiều nước đã và đang áp dụng, chưa có nước nào áp rồi lại bỏ.

1621511452527.png


VN trước đây mật độ xe thấp nên Luật chưa ban hành qui định này mà chỉ qui định là:
Điều 13 Luật giao thông đường bộ 2008
1. Trên đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường, người điều khiển phương tiện phải cho xe đi trong một làn đường và chỉ được chuyển làn đường ở những nơi cho phép; khi chuyển làn đường phải có tín hiệu báo trước và phải bảo đảm an toàn.
2. Trên đường một chiều có vạch kẻ phân làn đường, xe thô sơ phải đi trên làn đường bên phải trong cùng, xe cơ giới, xe máy chuyên dùng đi trên làn đường bên trái.
3. Phương tiện tham gia giao thông đường bộ di chuyển với tốc độ thấp hơn phải đi về bên phải.

Với qui định này, thật khó xử phạt xe chạy tốc độ > 80 km/g, <120 km/g trên làn trái. Nhưng, họ sẽ cản trở các xe ưu tiên được phép chạy tốc độ cao hơn để vượt, và 2 xe chạy song song cùng tốc trên 2 làn gây ùn ứ mà ko xử phạt được.
Hiện nay, với tình hình giao thông tắc nghẽn liên tục trên cao tốc do mật độ xe cao và cách chạy xe như hiện nay của nhiều người, thiết nghĩ VN nên ban hành luật làn trái trên cao tốc chỉ dành cho xe vượt.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
4/7/13
1.560
6.275
133
Sài Gòn
Giờ mới hiểu tại sao đôi khi mình đang chạy 100km/h trên cao tốc mà vẫn bị xe sau nhá đèn-bóp kèn xin vượt.

Xin thưa anh chủ thớt: Vượt trái là luật áp dụng cho đường làng, đường tỉnh lẻ, những nơi chỉ có 1 làn dành cho xe hơi. Trên cao tốc có 2 làn mà áp luật vượt trái vô thì thật là bó tay.
Khi anh chạy đủ 100 hoặc 120 max qui định rồi mà vẫn ở làn sát lươn trái thì thôi, nó nháy đèn kệ nó. Nhưng ý thức ở đây là anh phải rời làn trái đi vào làn giữa hoặc làn trong (nếu có) bất kể anh đang đi tốc độ nào để xe có nhu cầu vượt nó vượt cho an toàn. Vượt bên phải dù trên cao tốc hay QL 1A rất nguy hiểm, nhất là QL1A vì bên lane trong cùng có thêm ông xe máy đánh võng nữa.

P/S: Ở VN, về luật anh không sai nhưng văn hóa giao thông vậy vẫn chưa đạt đỉnh đâu. Ở một số nước Châu Âu thì anh đang sai.
 
  • Like
Reactions: nugift
Hạng B2
28/4/14
328
1.927
93
Khi anh chạy đủ 100 hoặc 120 max qui định rồi mà vẫn ở làn sát lươn trái thì thôi, nó nháy đèn kệ nó. Nhưng ý thức ở đây là anh phải rời làn trái đi vào làn giữa hoặc làn trong (nếu có) bất kể anh đang đi tốc độ nào để xe có nhu cầu vượt nó vượt cho an toàn. Vượt bên phải dù trên cao tốc hay QL 1A rất nguy hiểm, nhất là QL1A vì bên lane trong cùng có thêm ông xe máy đánh võng nữa.

P/S: Ở VN, về luật anh không sai nhưng văn hóa giao thông vậy vẫn chưa đạt đỉnh đâu. Ở một số nước Châu Âu thì anh đang sai.
Mình không nói tới QL 1A vì đương nhiên là trên QL1A là mình sẽ né cho vượt.

Còn trên cao tốc, mình chưa hiểu vì sao phải né cho xe khác vượt khi mà cả hai làn đều được chạy 120km/h như nhau? Cũng chưa hiểu lắm cái vụ vượt phải trên cao tốc nguy hiểm chỗ nào?
 
Hạng C
11/1/15
611
561
93
Hanoi, Vietnam
Nhiều nước có mật độ xe ô tô cao trên thế giới đều đã có luật qui định việc này.
LÀN TRÁI CHỈ DÀNH CHO VƯỢT
Điều này có lợi ích làm làn xe vượt thông thoáng, tránh tắc nghẽn khi có 2 xe chạy song song, cùng tốc độ trên 2 làn.
Dĩ nhiên, qui định này hợp lý, khoa học nên rất nhiều nước đã và đang áp dụng, chưa có nước nào áp rồi lại bỏ.

View attachment 2480156

VN trước đây mật độ xe thấp nên Luật chưa ban hành qui định này mà chỉ qui định là:
Điều 13 Luật giao thông đường bộ 2008
1. Trên đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường, người điều khiển phương tiện phải cho xe đi trong một làn đường và chỉ được chuyển làn đường ở những nơi cho phép; khi chuyển làn đường phải có tín hiệu báo trước và phải bảo đảm an toàn.
2. Trên đường một chiều có vạch kẻ phân làn đường, xe thô sơ phải đi trên làn đường bên phải trong cùng, xe cơ giới, xe máy chuyên dùng đi trên làn đường bên trái.
3. Phương tiện tham gia giao thông đường bộ di chuyển với tốc độ thấp hơn phải đi về bên phải.

Với qui định này, thật khó xử phạt xe chạy tốc độ > 80 km/g, <120 km/g trên làn trái. Nhưng, họ sẽ cản trở các xe ưu tiên được phép chạy tốc độ cao hơn để vượt, và 2 xe chạy song song cùng tốc trên 2 làn gây ùn ứ mà ko xử phạt được.
Hiện nay, với tình hình giao thông tắc nghẽn liên tục trên cao tốc do mật độ xe cao và cách chạy xe như hiện nay của nhiều người, thiết nghĩ VN nên ban hành luật làn trái trên cao tốc chỉ dành cho xe vượt.
Bác nói rất chuẩn, với quy định hiện tại khó xử lý những xe lì lợm không chịu nhường đường cho xe khác.
Em nhớ không nhầm thì đã có quy định cấm xe đi song song, nhưng xe nào là xe vi phạm trong trường hợp này thì không nói rõ. Nên về lý chả thằng nào vi phạm