Hạng D
2/12/03
1.610
4.004
113
Vietnam
Hiện tượng “cán đến chết” ở Trung Quốc lên báo phương Tây
Nhiều trang web nước ngoài đã đăng bài bình luận “Vì sao lái xe Trung quốc cố ý cán chết nạn nhân nếu lỡ va chạm” đang làm dậy sóng cư dân mạng vào thời gian gần đây.
[pagebreak][/pagebreak]

Vào tháng Tư, một chiếc xe BMW băng qua chợ bán trái cây Phật Sơn Trung quốc đã va vào bé gái 2 tuổi khiến em bé ngã xuống đường và chiếc xe cán qua đầu. Khi người bà của cháu bé la lên “Ngừng lại, đã đâm phải đứa trẻ!”. Người phụ nữ lái xe, vào số lùi rồi cán lên đứa bé lần thứ 2, sau đó lại chạy tới cán lên mình bé gái lần thứ 3. Khi người phụ nữ lái xe bước xuống xe, cô ta nói với bà của bé gái còn đang bàng hoàng : “Đừng nói người lái xe là tôi, hãy nói là chồng tôi lái xe. Chúng tôi sẽ cho bà tiền.” (Có lẽ người chồng là đối tượng được hưởng chế độ giảm nhẹ).

Ở các quốc gia khác có thể nghĩ đây là chuyện hư cấu : Ở Trung quốc, khi tài xế va chạm người đi bộ, đôi khi họ cố ý cán lên nạn nhân nhiều lần để giết chết. Điều đó không chỉ là sự thực mà còn khá phổ biến. Camera an ninh thường bắt gặp những hình ảnh tài xế lùi xe cán cho nạn nhân chết hẳn. Người Trung Hoa truyền tụng nhau câu “Thà cán chết còn hơn cán bị thương.”

Vào năm 2008 truyền hình Trung quốc có đưa tin về một vụ tai nạn được ghi hình bởi camera an ninh. Một chiếc Passat trong lúc lùi xe ở tốc độ nhanh đã cán lên mình và đầu 1 cụ bà 64 tuổi. Gả tài xế tên Zhao Xiao Cheng sau 1 tích tắc ngừng xe đã chuyển số rồi cán liên tiếp lên thân thể nạn nhân rồi tăng tốc bỏ lại xác nạn nhân.

Thật kinh ngạc, cho dù sự việc được video ghi lại, tòa án Thái Châu tỉnh Chiết Giang đã không kết tội cố ý giết người, chấp nhận lời khai của Zhao là tưởng rằng mình cán lên 1 túi rác và chỉ kết án Zhao 3 năm tù do lỗi “sơ xuất”.

Những trường hợp lái xe cố ý giết người ở Trung quốc không phải là ít, bạn có thể tìm thấy trên Google và Youtube vô số trường hợp tương tự.

Mọi người đều cho rằng hiện tượng “cán đến chết” một phần xuất phát từ sai lầm của pháp luật trong vấn đề bồi thường cho nạn nhân. Ở Trung quốc gây ra 1 tai nạn giao thông chế người phải bồi thường 1 lần từ 30.000 đến 40.000 USD. Trái lại nếu gây ra thương tật phải trả chi phí chăm sóc cho nạn nhân tàn tật suốt đời và chi phí có thể lên đến hàng triệu USD. Lái xe Trung quốc quyết định sát nhân vì tính toán vấn đề kinh tế. Đúng như vậy, gả sát nhân cán qua cụ bà 64 tuổi 5 lần chỉ phải trả 70.000 USD tiền bồi thường.

Những trường hợp lái xe cố ý giết người ở Trung quốc không phải là ít, bạn có thể tìm thấy trên Google và Youtube vô số trường hợp tương tự.
Cho dù cơ quan tư pháp Trung quốc đã nhiều lần nhắc nhở các địa phương hành vi cán lên thân thể nạn nhân nhiều lần phải được xem là hành vi cố ý giết người. Năm 2010 kẻ cán lên phụ nữ đi xe đạp ở Tây An nhiều lần bị kết án tử hình. Năm 2014 tài xế xe tải tên Zhang Qingda ở Cam Túc cán lên người nạn nhân 2 lần bị kết án 15 năm tù. Nhưng có vẻ như những phiên tòa như thế này là hiếm hoi.

Vụ người phụ nữ lái BMW cán bé gái 2 tuổi ở Phật Sơn nêu ở phần đầu bài đã được công tố viên kết luận là vô tình và đề nghị mức án từ 2 đến 4 năm tù.

Hành vi “cán cho chết” ở Trung quốc được báo chí phương Tây xem là hiện tượng xã hội. Ở Việt Nam, hành động “cán cho chết’ tuy chưa lên báo nước ngoài nhưng không phải là không có.
Theo: Slate
 
Hạng C
9/7/13
972
872
93
So với vụ dùng xe tăng đàn áp biểu tình ở Thiên An Môn năm 1989 tính chất tàn ác của người cầm vô lăng xe không thấm thía gì so với "người cầm lái vĩ đại" ở đất nước "vĩ đại". Theo tình báo Nato khoảng 6.000 dân bị chết.

Phải chăng hiện tượng xã hội này xuất phát từ lời dạy :
"Cứu cánh biện minh phương tiện" và "Dù mèo trắng hay mèo đen, miễn bắt được chuột là tốt."
 
Hạng D
2/10/14
1.205
1.430
113
Theo như cánh tài xế xe khách em có nghe nói lỡ đụng phải tông luôn, ngáp ngáp nuôi suốt đời, còn tông chết ở tù, đền tiền là xong. ra đường gặp mấy anh xe khách, xe vua gì đó nghe tiếng từ xa áp sát lề là chắc cú.:3ddown:
 
Hạng C
13/7/11
857
13.327
93
VN đầy, nhất là đối với cánh tx xe tải và xe khách. Sau này có giảm bớt do cán chết người là phải ở tù.
Thời những năm 2000 trở về trước thì không ở tù, chỉ đền tiền thôi nên rất khủng khiếp, nhưng gây án xong phải nhanh chân chạy trốn chứ dân nó bắt được đập là đập chết.
Đặc biết bọn tx xe ben chạy ăn chuyến, chủ xe ben là ai thì không cần nói cũng có thể đoán ra.