Những xe trong diện triệu hồi đều sử dụng túi khí an toàn do hãng Takata sản xuất. Từ năm 2010, lỗi túi khí do Takada sản xuất đã được phát hiện. Hãng này cung cấp túi khí cho 7 nhà sản xuất ô tô toàn cầu. Sử dụng túi khí Takada nhiều nhất là Toyota, Honda, Nissan, Mazda. Các hãng Ford, Chrysler và BMW cũng mua túi khí Takada nhưng với số lượng ít hơn.
[pagebreak][/pagebreak]
Honda triệu hồi 2,03 triệu xe trên toàn cầu bao gồm các nhãn hiệu Civic, CR-V, Odyssey, Element, Strem, Fit/Jazz sản xuất từ tháng 4 năm 2000 đến 10/2002.
Mazda triệu hồi 159.807 xe trên toàn cầu bao gồm RX-8 và Mazda6 đời đầu.
Nissan triệu hồi 755.000 xe bao gồm các nhãn hiệu Infiniti FX35, Pathfinder, Cube, X-trail, Teana.
Honda cho biết 2 trường hợp tử vong xảy ra ở Mỹ vào năm 2009 do lỗi túi khí. 41 trường hợp bị thương được ghi nhận do túi khí bị nổ.
Phát ngôn viên của Nissan và Mazda cho biết không có trường hợp thương vong nào được ghi nhận.
Cả 3 công ty cho biết sẽ thay thế những bộ phận của túi khí bị hỏng.
Nguyên nhân:
Takada cho biết khi túi khí triển khai, miếng kim loại trên nắp ống bơm hơi bị văng ra gây thương tích cho người ngồi trong cabin do thuốc nổ bị ẩm. NHTSA cho rằng một số trường hợp thuốc bị ẩm từ nơi sản xuất, một số khác thuốc bị ẩm do khí hậu ẩm thấp ở nơi sử dụng xe.
Takada xác định những túi khí sản xuất ở Wasington và Mehico từ năm 2000 đến 2002 sử dụng thuốc bị ẩm, tất cả xe sử dụng túi khí này cần triệu hồi.
Hiện nay các hãng ô tô triệu hồi xe ở những nơi có khí hậu ẩm ướt như Puerto Rico, Florida, Hawaii và Virgin Islands. Tuy nhiên Honda triệu hồi xe ở cả những nơi có khí hậu khô ráo như Alabama, Georgia, Louisiana, Mississippi, South Carolina và Texas.
Trong đợt triệu hồi do lỗi túi khí vào năm 2010, xe bán ở Việt Nam nằm ngoài danh sách. Đợt triệu hồi mở rộng này, không biết có bao nhiêu xe ở VN bị ảnh hưởng, hiện các nhà sản xuất chưa có thông báo.
(theo autonews - detroitnews)