Hạng B2
1/3/14
134
11
18
US
[Hứơng dẫn] Nhận biết bình ắc quy sắp “chết”

Xin nói trứơc là bài này nói về bình ướt (wet-cell battery) Mình ko biết ở VN xài bình khô hay ướt nhiều.

Vài điều cần nói trứoc khi nói về chẩn đóan bệnh của ắcquy:
- Bình ướt cần thay sau khi xài khoảng 3 năm, với mức trung bình 35-40k miles (khoảng 50k-60k km, bình của Mỹ sản xuất. Nếu bình TQ chắc ít hơn chút)
- Nhiều khi alternator ko nạp điện vô bình đc cũng có thể gây hiểu lầm bình yếu (em chịu, ko biết alternator dịch ra tiếng Việt là gì, ae thông cảm)
- Starter có vấn đề cũng có thể gây hiểu lầm bình yếu
- Xe để lâu không chạy thì bình yếu là dĩ nhiên. Bình bị lủng gây rò rỉ (leaking), bị rò điện (drain) hoặc chỗ đầu nối bình quá dơ (xem hình)

Dơ:
images

Sạch:
Corroded-Car-Battery-Terminal-Replacement-Guide-020.JPG


Triệu chứng bình yếu:
- Đèn xe bị thiếu sáng (dimmed headlights), hoặc không sáng hòan tòan
- Xe khởi động khó khăn lúc trời lạnh
- Lúc vặn khóa, nghe máy cố gắng đề nhưng không nổ đc (engine crank, no start)
- Nếu lúc đề đc, lúc thì không đề đc (intermittent problem) thì (1) kiểm tra điểm nối dây bình – mở hood ra để kiểm tra (2) thứ hai là do bi alternator không charge đc điện vô bình lúc xe chạy
- Trong vòng 1 tuần mà phải câu bình 2-3 lần, bình có vấn đề chắc luôn.

Có thể check bình coi có nạp điện đầy đủ hay không bằng 2 cách sau:

Cách 1: Sau khi xe chạy đc ít nhất 35-40min, tắt máy, lấy đồng hồ đo. Ghi lại số đo. Để xe qua đêm. Hôm sau đo lại, nếu thấy khoảng 12.4-12.7 volt thì ok. Thấp hơn là bình có vấn đề.

Cách 2: Lúc xe đang chạy, lấy đồng hồ đo. Nếu số đo là 13.4-14.5 volt thì ok.


Làm sao để nận biết bình ắcquy có vấn đề hay là alternator có vấn đề?

- Bình có vần đề là khi bị rò rỉ, không giữ đc volt (có thể do quá cũ, do bị lỗi sản xuất, dây nối bình bị sét và dơ...) Cáck kiểm tra như đã nói ở trên

- Để kiểm tra alternator thì có 2 cách đơn giản sau: (1) khi xe đang chạy, mở nắp hood rồi tháo dây nối đầu (+) ra, nếu xe vẫn chạy tốt thì ok, nếu xe dừng là alternator bị hư. (2) Lái xe ban đêm chú ý, nến đèn trong xe và chỗ dashborad (chỗ mà có kim chỉ vận tốc và RPM ấy) sáng khi xe chạy nhanh, bị tối khi xe chạy chậm à alternator bị có vấn đề.

Mình copy từ cái cuốn manual của Civic về chuyện đề xe mà không nổ (các bước để chẩn đóan tại hiện trường, trứoc khi kêu cứu hộ ---> tiết kiệm đồng nào hay đồng ấy J ) các bạn chịu khó đọc tiếng Anh, mình lười dịch quá
image.gif


image.gif


Source: cartalk.org và .carsdirect.com

Pepsi[X]
 
Last edited by a moderator:
  • Like
Reactions: Ria phuloc
Hạng B1
4/8/08
82
13
8
Nếu dùng accu kín thì cứ độ 2 năm rưỡi- 3 năm là chuẩn bị tinh thần thay bình được rồi; nếu chuẩn bị đi đâu xa mà accu đến độ thời gian trên thì kể cả chưa hỏng cũng thay!
 
  • Like
Reactions: Ria phuloc