Hỏi/Đáp Kỹ Thuật [Hướng dẫn] Thay bánh xe sơcua

Hạng B2
1/3/14
134
11
18
US
[Hướng dẫn] Thay bánh xe sơcua

Một thao tác cơ bản mà ngừơi nào tài xế nào cũng nên biết. Dễ, nhanh và đơn giản.
Dụng cụ: bộ dụng cụ đi kèm theo xe
- Kích, cầu đội xe (scissor jack)
- Tay quay, cờlê (wheel nut wrench)
[Hướng dẫn] Thay bánh xe sơcua




Thực hiện các bước sau (nhớ trả số về P (park) và kéo thắng tay). Lấy cục đá, tấm gỗ chèn bánh xe lại.

B1/ Nếu xe xài nấp chụp kiểu không ốc thì dùng vít nại ra. Nếu nấp chụp bằng ốc thì vặn ốc ra. Bỏ qua bước này nếu là xe mâm nhôm (alloy wheels)

B2/ Dùng cái cái cờlê tháo lỏng các con ốc. Chú ý, chỉ vặn 1-2 tua, không vặn hết ốc rớt ra.

B3/ Dùng cái đội xe, đội xe lên. Nhớ đặt đầu con đội ngay dưới những điểm chắc chắn của khung xe. Nếu chui xuống gầm, sẽ thấy dọc theo khung xe mỗi bên có 2 chỗ (gần bánh trước và sau) để đặt con đội. Nhớ đặt đội trên nền đất cứng, bằng phẳng.

B4/ Khi con đội đã chắc chắn, quay thuận chiều kim đồng hồ thì nâng xe lên. Quay ngược lại thì hạ xe. Nâng xe khi nào bánh xe cách đất khoảng 7-12cm là đc rồi, đừng nâng xe cao quá. Quay cái loại scissor jack này mệt phờ râu chứ không dzui gì đâu.

B5/ Lại dùng cái cờlê để mở hết ốc ra. Nhớ để ốc một chỗ, đừng để mất. Vặn tay cũng đc nếu có thể. Xong thì tháo bánh xe cần thay ra. Nên quì gối, rồi tháo bánh từ từ ra, có thể lâu ngày bị sét bánh hơi khó lấy ra thì lấy tay vỗ vài cái (mình toàn dùng chân đá vô bánh xe haha). Nếu kĩ thì lấy bánh xe (mới tháo ra) kê dưới gầm xe, đội bị hư, xe rớt xuống thì chỉ hư cái wheel, còn đỡ hơn hư cả cái trục và bộ rotor (cả núi tiền để thay)

[Hướng dẫn] Thay bánh xe sơcua


B6/ Lấy bánh xe sơcua ra, bánh này thường nhỏ và nhẹ hơn bánh xe chính. Nhẹ nhàng lắp vào, rồi dùng tay vặn ốc lại, theo nguyên tắc đường chéo (xem hình). Có lần mình lấy sơcua ra, ôi thôi xui xẻo, bánh ko đủ hơi, đành phải kêu tow truck. Cho nên mấy bạn nhớ lâu lâu check áp suất bánh sơcua nữa.

[Hướng dẫn] Thay bánh xe sơcua


B7/ Gần xong rồi, giờ thì quay đội, hạ xe xuống, từ từ thôi nhá. Nếu ở B6 mà có dùng bánh xe lót gầm thì nhớ lấy ra trước khi hạ xe.

B8/ Bước này quan trọng: dùng cái cờlê xiết ốc lại, thứ tự xiết ốc theo nguyên tắc đường chéo (xem hình). Cái này quan trọng nha. Lặp lại bước vặn ốc theo sơ đồ ngôi sao này 2-3 lần cho tới khi thấy ốc đã cứng. Nhớ cũng siết ốc vừa vừa thôi nha, cố dùng hết sức lao động mà siết ốc thì có khi tuôn răng ốc, hoặc sau này khó mở.

Xong, cất lại đồ nghề. Lại bon bon lái tiếp thôi. Bánh sơcua nhỏ hơn nên không nên chạy quá 55km/h nha các chú. An toàn là bạn, tai nạn....thì hên xui mà
[Hướng dẫn] Thay bánh xe sơcua


Link video đây, cho ai luời đọc:
Mã:
http://www.youtube.com/watch?v=YJpx2cy6kAg

Khuyên các bác tài nên thủ sẵn đèn pin, cuốn sổ hướng dẫn sử dụng kèm theo xe và cái cờlê (4-way wheel nug wrench) này nha, tiện lắm

[Hướng dẫn] Thay bánh xe sơcua

Lưu ý cuối cùng: chỗ đặt đội xe. Cái này thì không chỉ đc vì mỗi xe mỗi khác. Chịu khó nhìn dưới gầm nha. Không thì google “[model xe] lift points” Hình minh họa, Honda Civic

[Hướng dẫn] Thay bánh xe sơcua


[Hướng dẫn] Thay bánh xe sơcua


Hình: wikihow.com
pepsi[X]@otosaigon.com
 
Last edited by a moderator:
Tập Lái
9/12/13
28
6
8
Cảm ơn bác chủ bài viết hay và bổ ích.

Tiện bác cho em hỏi là xương gầm xe (em nghe thợ gọi thế, em cũng chả biết gọi là gì - thanh sắt chỗ jack up đó) bị vênh 1 ít thì có ảnh hưởng gì đến kết cấu xe ko nhỉ? Em có vô hãng hỏi thì họ bảo cái thanh đó chỉ có tác dụng để kích xe lên, nếu bị vênh 1 tí (xe em bị đá bắn, 2 thanh sắt thì 1 thanh bị vênh ra ngoài 1 tí) cũng ko sao? Ko uốn lại được vì thép giòn, uốn dễ gãy.


Xin bác chỉ giáo giúp là thợ nói thế có đúng ko ạ? Có nên khắc phục ko và khắc phục như thế nào? (Xe em Mazda Cx5)

Sry vì máy em cùi nên ko chụp hình dưới gầm đc.

Thanks.
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
1/3/14
134
11
18
US
Chào,

Không thấy hình cũng khó nói. Nhưng nếu bạn xác định đúng chỗ đó chỉ là để kê đội nâng xe thì mình nghĩ không sau. Xe bạn không bị ảnh hưởng gỉ đâu.
Thực ra các dòng xe mới sau này dễ kiếm chỗ đội xe. Các dònh xe cũ, mình toàn kiếm chỗ nào chắc, thường là các điểm nối giữa "xương" gầm xe là an toàn. Nhiều khi mình dùng cả chổ móc kéo xe (xem hình)

701d1318092095-jack-points-img_1686.jpg


Thân
 
Tập Lái
9/12/13
28
6
8
Cảm ơn bác nhiều. Để mai em kiếm cái máy ảnh chụp 1 phát nhờ bác xem giúp nhé.

Have a nice day. (E dự là bác ở Mỹ ah)
 
Last edited by a moderator: