Auto News
4/7/12
2.875
958
113
Đà Lạt
www.facebook.com
Huyền thoại Porsche 911 kỷ niệm 50 năm ra đời
Trải qua năm thập kỷ tồn tại, chiếc 911 vẫn luôn được xem là biểu tượng, linh hồn của thương hiệu Porsche. Lý do đơn giản ở chỗ đây không chỉ là một chiếc xe thuần túy. Nó đã truyền nguồn cảm hứng về tốc độ tới vô số những người hâm mộ xe hơi trên toàn thế giới. Hiếm có chiếc xe thể thao nào có thể so sánh được với 911 về bề dày lịch sử cũng như sự tiếp nối của các thế hệ xe.​
[pagebreak]​
Ngay từ lần ra mắt đầu tiên tại triển lãm Ô tô Quốc Tế IAA vào tháng 9 năm 1963 với mẫu xe mang số hiệu 901, Porsche đã làm nức lòng những người đam mê xe hơi trên toàn Thế Giới.​
Huyền thoại Porsche 911 kỷ niệm 50 năm ra đời
Ngày nay, 911 vẫn đóng vai trò như một hình mẫu tiêu chuẩn để so sánh giữa các mẫu xe khác nhau. Hơn thế nữa, sự phát triển của các dòng xe khác của Porsche vẫn luôn xoay quanh và bị ảnh hưởng từ mẫu xe huyền thoại này.​
Huyền thoại Porsche 911 kỷ niệm 50 năm ra đời
Huyền thoại Porsche 911 kỷ niệm 50 năm ra đời
Từ dòng SUV thể thao Cayenne cho đến những chiếc Panamera sang trọng, mỗi chiếc xe của Porsche đều mang đến cho ngành công nghiệp xe hơi thể thao một niềm tự hào mới và hiển nhiên ẩn sâu trong đó là một phần triếtlý đã đem lại thành công cho 911.​
Chiếc xe thể thao gần như hoàn hảo ngày nay là kết quả của 50 năm liên tục đổi mới và phát triển, đem lại niềm cảm hứng tột bậc. Mỗi thế hệ dường như mang theo những câu chuyện đầy cảm xúc của riêng mình. Tính từ năm 1963 đến nay, hơn 820.000 chiếc 911 đã xuất xưởng tại Stuttgart – Zuffenhausen. Không có bất kỳ một chiếc xe thể thao khác nào nhận được sự yêu mến của người hâm mộ cũng như chiến thắng nhiều cuộc đua như 911. Với thế hệ 911 mới nhất mang số hiệu 991, Porsche đang tạo đà hướng tới tương lai dựa trên những giá trị truyền thống quý giá.​
Huyền thoại Porsche 911 kỷ niệm 50 năm ra đời
Porsche 911 phiên bản kỷ niệm 50 năm
Porsche 911 là chiếc xe độc nhất vô nhị trong thế giới ô tô. Không giống như những mẫu xe khác, 911 là sự kết hợp hoàn hảo giữa các tính năng thể thao và sự tiện dụng hằng ngày, truyền thống và sáng tạo, thiết kế và sức mạnh vận hành cũng như tính độc đáo được ưa chuộng hàng đầu trên khắp thế giới. Đó là lý do vì sao mỗi thế hệ 911 dường như lại viết nên được một câu chuyện đầy cảm hứng cho riêng mình. Giống như ngài Ferry Porsche miêu tả: " 911 là chiếc xe duy nhất có thể đưa bạn tới các khu rừng già tại châu Phi, hay hiện diện tại trường đua Le Mans cũng như đi qua các khu phố đông đúc ở New York một cách dễ dàng."​
Sự khởi nguồn của Porsche 911:

Trong thế giới xe thể thao, Porsche 911 luôn được xem như hình mẫu xe kinh điển kết hợp những yếu tố hiện đại và truyền thống. Không có gì bất ngờ khi tiền bối huyền thoại đã truyền cảm hứng cho 911 chính là chiếc Porsche 356, Volkswagen Beetle. Không phải ngẫu nhiên mà khoang hành lý nằm ở phía trước và động cơ thẳng hàng nằm ở phía sau. Chính vì những điều trái với tự nhiên này mà Porsche 911 đã vấp phải rất nhiều khó khăn ban đầu. Tiền thân của chiếc xe, mẫu xe 356 từng là một huyền thoại ở thời kỳ đó với 78.000 xe được bán ra và Porsche 911 phải đảm bảo kế thừa và phát huy những tố chất như vậy. Về mặt kỹ thuật, chiếc xe được xác định sẽ đi trước thời đại với kích thước lớn hơn, đủ chứa một túi chơi gôn ở khoang hành lý mà vẫn giữ nguyên kết cấu 2+2.​
Để đáp ứng những yêu cầu khắt khe này, các kỹ sư của Porsche đã tạo nên một thiết kế mới hoàn hảo - qua đó đặt nền tảng kỹ thuật cho sự thành công của chiếc xe. Một ví dụ cụ thể là hệ thống khung gầm của chiếc 356 chưa hề sử dụng trên nguyên mẫu 901, đã được thiết kế lại. Để mang lại không gian rộng rãi hơn cho khoang hành lý, các nhà thiết kế đã lên kế hoạch tiết kiệm diện tích hệ thống treo McPherson ở phía trước và thay trục xoay cũ bằng một cần nửa moóc ở trục sau.​

Sự ra đời của mẫu xe mới này cũng đồng nghĩa với một sự rủi ro thương mại lớn của Porsche KG – tiền thân của Porsche AG sau này. Vào năm 1964, trong quá trình chuẩn bị sản xuất, Porsche đã thâu tóm nhà cung cấp gần đó là Karosseriewerk Reutter & Co. GmbH. Đây là một kỳ công của Porsche KG khi gần 1.000 nhân viên của Reutter vẫn tiếp tục được giữ lại làm việc. Chính vì vậy, việc Ferry Porsche nhận ra và nắm bắt được cơ hội thành công của mẫu xe 911 thực sự là một trong những thành tựu xuất sắc nhất của ông.​
Câu chuyện về tên gọi 911:

Việc xác định tên gọi cho một mẫu xe mới được Porsche dựa trên số hiệu phụ tùng của Volkswagen. Để tiến tới viễn cảnh hợp tác trong tương lai với các nhà máy của VW, các mẫu xe mới của Porsche phải đảm bảo tương thích với dải số hiệu ở đó. Vì dãy số 900 chưa từng được sử dụng ở Wolfburg nên lãnh đạo nhà máy ở Zuffenhausen đã chọn 901 cho phiên bản động cơ 6 xi lanh và 901 cho các phiên bản 4 xi lanh sau này.​

Vào ngày 12 tháng 09 năm 1963, ngày trọng đại trong lịch sử của Porsche – mẫu xe số hiệu 901 đầu tiên được trình làng tại triển lãm International Motor Show (IAA) diễn ra ở Frankfurt/Main. Tuy vậy, chặng đường tới thời điểm chiếc xe được sản xuất hàng loạt vẫn còn rất dài. Phải hơn một năm trôi qua, các kỹ sư của Porsche mới phát triển thành công việc sản xuất hàng loạt cho mẫu xe này. Chiếc xe chính thức được phân phối trên thị trường vào tháng 10 năm 1964.​

Vào tháng 9 năm 1964, mẫu xe 901 được trưng bày ở một trong những sự kiện quan trọng bậc nhất ngành ô tô - triển lãm Paris Motor Show. Tuy nhiên, buổi triển lãm đã không diễn ra thực sự suôn sẻ đối với Porsche. Vào đầu tháng 10 năm 1964, ban lãnh đạo của Porsche đã rất kinh ngạc khi nhận được đơn kiện của hãng Peugeot - nhà sản xuất xe hơi đến từ Pháp, cho rằng tên gọi 901đã vi phạm bộ luật về bản quyền thương hiệu, thương quyền của Pháp. Điều này ban đầu gây sửng sốt với tất cả các cấp quản lý vì trước đó cái tên này đã được nghiên cứu chặt chẽ bởi phòng phát triển. Chỉ có một nhà sản xuất xe tải ở Đức sử dụng tên gọi 901 cho sản phẩm của họ và đây không phải là một vấn đề lớn với Porsche. Tuy nhiên, hãng Peugeot cho rằng họ đã sử dụng 3 chữ số với số 0 ở giữa cho tên hiệu sản phẩm từ 1929 và do vậy, họ có độc quyền sử dụng tất cả các dãy số tương tự ở nước Pháp.​
Đến lúc này, không còn lựa chọn nào khác cho Porsche ngoài việc đổi tên số hiệu 901 cho sản phẩm ngay trong quá trình ra mắt. Vào ngày 22 tháng 11 năm 1964, sau khi xem xét rất nhiều các khả năng khác nhau bao gồm cả việc sử dụng hậu tố "GT", Ferry Porsche đã quyết định đổi tên chiếc xe thành "Type 911". Quyết định được dựa trên những xem xét rất thực tế. Tất cả báo giá, tài liệu quảng cáo và hướng dẫn cũng như số hiệu đằng sau xe và nắp khoang hành lý đều đang trong quá trình hoàn thiện cuối cùng. Do đó cách đơn giản nhất là sử dụng kiểu số "1" mặc định 2 lần vì không có đủ thời gian để hình thành một số hiệu hoàn toàn mới.​
Vào năm 1964, không ai có thể biết được rằng cái tên 911 ra đời để "chữa cháy" đó, một ngày không xa
sẽ trở thành biểu tượng trên toàn thế giới.​
Huyền thoại Porsche 911 kỷ niệm 50 năm ra đời
Một trong những điều quan trọng nhất làm nên huyền thoại 911 là thiết kế vượt thời gian. Chiếc Porsche 911 có thể được nhận ra ngay lập tức dù có thể không mang trên mình logo của Porsche hay biển tên.​
Các nhà thiết kế của Porsche cũng chưa bao giờ bị sa vào những xu hướng thiết kế phổ thông trong suốt 7 thế hệ của 911. Thay vào đó, thiết kế gốc được phát triển nối tiếp một cách cẩn thận qua từng giai đoạn và luôn giữ được đặc trưng của riêng mình. Những đường nét rườm rà phô trương không bao giờ xuất hiện trong ý tưởng của Porsche 911 suốt 5 thập kỷ. Thiết kế hiện đại nhưng không theo trào lưu - thể hiện một chiếc xe mang phong cách cổ điển đích thực. Tất cả được giữ gìn trọn vẹn cho đến ngày nay với tôn chỉ của F.A. Porsche "Thiết kế tốt nhất là thiết kế chân thực nhất".​
Thế hệ 991 của dòng xe thể thao 911, ra mắt vào năm 2011, là thế hệ mới nhất tính đến thời điểm này. Không có phần nào trên nguyên mẫu của xe không được làm mới. Sở hữu hình bóng trải dài và phẳng, bề mặt căng tròn với các góc cạnh sắc nhọn và những chi tiết được thiết kế chính xác, chiếc xe vẫn mang trong mình dáng vẻ không thể nhầm lẫn của 911.​
Điểm khởi nguồn cho thiết kế lần này là việc chia lại tỷ lệ từng phần của xe. Chiều dài cơ sở dài hơn 100 mm, trục bánh trước rộng hơn và giảm độ cao cùng với mâm xe có thể lên tới 20 inch tạo nên một "vận động viên" thực thụ. Từ những thông số cơ bản đó, các nhà thiết kế tiếp tục phát triển hình dáng của 911 theo một tỷ lệ tối ưu nhất về chiều rộng/chiều cao. Không thay đổi chiều rộng tổng thể, chiếc xe vẫn có khoảng cách tới mặt đường thấp hơn. Đèn pha bi-xenon được tạo hình lại và mang đến những đường nét tròn trịa đặc trưng của 911. Tương tự như vậy, 911 lần này không có lưới tản nhiệt mà thay vào bằng các mang nạp khí hai bên – một đặc trưng của xe Porsche với động cơ đặt phía sau.​

Các đèn trước (xi nhan LED, đèn chiếu ngày và đèn định vị) đều được chuyển ra bên ngoài cùng, kéo dài từ trước ra tới thân bên; qua đó làm nổi bật hiệu ứng mạnh mẽ đến từ chiều rộng của mũi xe 911. Gương chiếu hậu ngoài cũng tìm được vị trí mới của mình ở phần trên hông xe. Từ phía bên, chiếc xe thể hiện rõ dáng vẻ căng đậm, linh hoạt của mình. Kính chắn gió cong và phẳng cũng góp phần giúp tạo nên trọng tâm thấp của xe. Cửa sổ hình tam giác kéo dần về phía sau. Bằng cách này, các đường nét chính của xe vẫn được giữ nguyên; đường viền nóc xe kéo xuống phía dưới, kết thúc ở trên bánh sau và do đó nhấn mạnh vào nơi cung cấp năng lượng cho 911.​

Ở phía sau, một dãy liên tục ngay phía trên đèn hậu mới tạo nên kết cấu phần đuôi xuyên suốt chiều rộng của xe, qua đó nhấn mạnh về thông số này hơn. Hiệu ứng được tiếp tục tăng nhờ vào phần hông cứng cáp của cánh gió sau. Tấm hướng gió sau phía dưới mang nạp khí đã được thiết kế lại và trở nên rộng hơn. Ngoài ra, công nghệ LED đã được áp dụng trên tất cả hệ thống đèn sau.​
Rất nhiều ý tưởng và công nghệ được áp dụng lần đầu trên Porsche 911 được lấy cảm hứng từ đường đua. Sau cùng, 911 vẫn luôn trung thành với triết lý về hiệu suất vận hành cao và đường đua chính là nơi thử nghiệm tốt nhất. Từ ban đầu chiếc xe đã là một thành viên thường xuyên trong các cuộc đua trên toàn thế giới và chứng minh khả năng của mình bằng một loạt các chiến thắng khác nhau. Dù không được coi như chiếc xe mạnh mẽ nhất, chiếc xe vẫn luôn chứng tỏ mình là chiếc xe hiệu quả nhất. Một chiếc xe mang thương hiệu Porsche thực thụ.​

Hai phần ba trong tổng số hơn 30,000 chiến thắng của Porsche trên đường đua thuộc về 911. Điều này không có gì phải bàn cãi khi thuyền trưởng F.A. Porsche luôn đưa ra những cải tiến tuyệt mỹ không chỉ cho việc sử dụng xe thông thường mà còn là hiệu năng trên đường đua. Với động cơ đặt giữa và sau, có hoặc không bộ tăng áp, dẫn động toàn phần hay dẫn động cầu sau, trang trí cổ điển hay khoác lên mình bộ cánh các-bon mượt mà, 911 vẫn luôn có mặt trong danh sách nhà vô địch ở các cuộc đua lớn nhất vòng quanh thế giới.​
Một trong những đặc điểm nổi trội của 911 là sự kế thừa các giá trị thương hiệu một cách liền mạch: không quá phô trương ồn ào nhưng mang tính thể thao mạnh mẽ, cả trên đường đua lẫn đường trường. Danh tiếng lẫy lừng đã trải dài khắp năm châu. Porsche luôn để ý đến từng chi tiết khi phát triển sản phẩm, đảm bảo chúng có thể được phổ biến rộng rãi một cách thân thuộc nhất. Hệ quả tất yếu là những chiếc xe Porsche mang cá tính riêng trên thị trường và thừa hưởng lý tưởng của Porsche.​
Các công nghệ đặc trưng của Porsche 911 đáp ứng nhu cầu trên đường đua cũng như sử dụng hằng ngày. Trong suốt 50 năm phát triển, 911 đã thể hiện khả năng tuyệt vời không chiếc xe thể thao nào theo kịp về sự tiện dụng hằng ngày cũng như sự mạnh mẽ trên đường đua. Chiếc xe luôn giữ cho mình một hiệu suất hoạt động đáng nể và đưa ra các giải pháp công nghệ vượt qua mọi thử thách của thời gian.​

Công nghệ về động cơ đặc trưng nhất của 911 mà các thế hệ xe như Boxster và Cayman được thừa hưởng ở trên trục sau chính là: động cơ 6 xi lanh thẳng hàng – sự kếthợp hoàn hảo giữa trọng lượng nhẹ, vận hành êm ái và trọng tâm thấp. Những mẫu xe hai chỗ này sở hữu 2 hệ thống động cơ được phát triển độc lập với các thông số tùy chỉnh khác nhau. Tuy nhiên, ý tưởng chung vẫn đến từ 911: điều chỉnh hành trình van (VarioCam Plus) – phun nhiên liệu trực tiếp. Các công nghệ mới nhất phải kể đến hệ thống thu hồi điện năng, hệ thống kiểm soát hành trình nhiệt của bộ làm mát động cơ và chức năng tự khởi động/tự dừng. Việc đặt động cơ nằm giữa giúp quay trở lại với đặc trưng của thương hiệu: chiếc Porsche số 1 sản xuất năm 1948 sử dụng động cơ thẳng hàng và đặt giữa xe.​
Thay vì dựa vào tác động ngắn hạn, Porsche đặt niềm tin vào công nghệ dài hạn - khi họ đã sẵn sàng để thực hiện công việc. Không có nhà sản xuất ô tô nào khác sẵn sàng bỏ nhiều công sức với động cơ tăng áp bằng khí nén. Bất cứ ai nói 'Tăng áp' trong những năm 1970 hoặc những năm 80 có nghĩa là đang nói đến Porsche 911 Turbo. Từ này xuất hiện như một ví dụ điển về sự tối giản trong xây dựng động cơ, cụ thể là động cơ 2,8 lít của Porsche 959. Ngày nay, động cơ tăng áp được xem là cách lý tưởng để cắt giảm trọng lượng và giảm tiêu thụ nhiên liệu. Ví dụ này cũng cho thấy những cải tiến hiệu suất ở Porsche cũng đồng nghĩa với cải tiến vận hành.​
Hình ảnh chi tiết Porsche 911 phiên bản kỷ niệm 50 năm
Huyền thoại Porsche 911 kỷ niệm 50 năm ra đời
Huyền thoại Porsche 911 kỷ niệm 50 năm ra đời
Huyền thoại Porsche 911 kỷ niệm 50 năm ra đời
Huyền thoại Porsche 911 kỷ niệm 50 năm ra đời
Huyền thoại Porsche 911 kỷ niệm 50 năm ra đời
Huyền thoại Porsche 911 kỷ niệm 50 năm ra đời
Video giới thiệu phiên bản 911 kỷ niệm 50 năm
[tube]http://youtu.be/IM0jcxF5770[/tube]​
Video tóm tắt 50 năm lịch sử 911
[tube]http://youtu.be/32IX4rD268A[/tube]​
(theo Porsche)
 

Attachments