Hạng D
8/11/04
3.249
2.233
113
Dạo quanh Vietnam Mortor Show (VMS) 2014, gian hàng của Suzuki không hề kém cạnh các nhà sản xuất ô tô khác.

Much more than a sedan?


Năm nay, trước và sau VMS, dư âm của Suzuki để lại và sẽ tốn nhiều giấy mực để luận bàn và phím bàn, đó chắc chắn sẽ là Suzuki Ertiga. Một chiếc xe hạng B thoạt nhìn có vẻ hay trong tầm tiền.

Ấn tượng với câu khẩu hiệu (slogan): Much more than a sedan (tạm dịch: hơn cả một chiếc sedan), em tìm tòi xem quả là Ertiga có hơn một chiếc sedan thật không? Những điểm gì còn chưa hài lòng về em nó mà nhà sản xuất hay nhà phân phối có thể bổ sung trước khi người tiêu dùng thông minh ngày nay quyết định xuống tiền mua một chiếc xe ... thương hiệu khác, sau khi đã tỉ mỉ, tẩn mẩn với Suzuki Ertiga.

Đầu tiên là cái vẻ bề ngoài. Mới nhìn, Ertiga có form nhỏ nhắn như kiểu Nissan Grand Livina hay Mazda Premacy. Như vậy là đã rõ, bản chất đây chỉ là một chiếc xe 5 chỗ với 2 chỗ cuối cùng là sự đánh đổi cho chỗ để hành lý. Người dùng buộc sẽ phải lựa chọn, hoặc (1) dành chỗ trống để chứa hành lý, hoặc (2) thêm 2 chỗ để biến chiếc "sedan" này từ 5 chỗ thành 7 chỗ. Không có phương án nào tối ưu nếu muốn đạt được cả mục đích (1) + (2) này.

Cái được gọi là "khoang hành lý" khi chiếc xe trở thành 7 chỗ đây. Cho những chuyến off gần gần như Hodota Resort, 2 cái võng xếp và 1 cái lều xách tay sẽ lấp đầy 100% khoang hành lý trong tình huống này nhỉ!

Much more than a sedan?


Rõ ràng khi tất cả các ghế đều được trưng dụng để chở người, chiếc Ertiga không sánh bằng một chiếc Sedan!

Điểm đáng chú ý của Ertiga là hàng ghế thứ 2 có thể di chuyển được, điều mà những dòng xe to to trước đây như Toyota Zace hay Mitsubishi Jolie không làm được, mà người dùng muốn hàng ghế thứ 2 rộng thì phải chế cháo riêng (nếu em nhớ không lầm thì Mazda Premacy cũng được đánh giá cao nhờ hàng ghế thứ 2 có thể trượt được).

Ghế hàng thứ 2 khi đẩy sát lên trên

Much more than a sedan?


... và khi kéo về sau đủ không gian cho người lớn có thể ngồi thoải mái

Much more than a sedan?


Như vậy ở ngay hàng ghế thứ 2, Ertiga đã ghi điểm trước một chiếc Sedan thông dụng.

Bên ngoài, hệ thống chiếu sáng của Ertiga được thiết kế theo cảm nhận cá nhân của em là trung bình và không có gì đặc sắc. Phiên bản trưng bày tại VMS có đèn sương mù gắn sẵn. Cái này các em Vios taxi hay Innova taxi chỉ có một miếng nhựa đen gá vào; mà cái giá của một em Vios E hay Innova E thì chắc các bác cũng biết rồi...

Đèn sương mù
Much more than a sedan?


Cụm đèn chính - bác Khactrung sẽ có việc làm nếu các bác muốn bộ đèn này lung linh hơn (có lẽ không nên làm cho đôi mắt này trở nên dữ dằn hơn vì... không hợp với dáng em)

Much more than a sedan?


Cụm đèn sau

Much more than a sedan?


Với toàn bộ hệ thống đèn này, theo em là cũng thường thường như những chiếc sedan hạng B khác, thậm chí là không đẹp hơn những em City hay Vios 2014 về mặt thiết kế.

Trái tim của em nó đây. Máy 1.4 nên trông không thể đồ sộ được. Có vẻ mi-nhon như em Fiat Siena của em dạo nào

Much more than a sedan?


Much more than a sedan?


Much more than a sedan?


Much more than a sedan?


Much more than a sedan?


Xem khoang máy thì em thấy một chi tiết vừa được em cho là điểm cộng, mà chính nó cũng lại là điểm trừ của Ertiga tại thị trường Việt Nam. Đó chính là ống nạp khí. Ertiga đã đưa ống nạp khí lên mức cao nhất có thể là gần như ngang bằng với mép trên của đèn Head Light nhưng họng nạp lại chỉa ngay về phía trước, như kiểu Ford Escape. Với cao độ này thì đó là điểm cộng khi lội nước nhưng lại là điểm trừ khi mà mức nước trên đường thấp hơn họng gió, nhưng một sóng nước nhỏ do một chiếc xe khác chạy ngang tạo thành, cũng có thể làm cho động cơ Ertiga hứng dòng nước này. Các bác xem lại cổ hút gió

Much more than a sedan?


Em nó được trang bị bộ guốc 15 inches với thiết kế bánh mâm hài hòa, logo Suzuki thanh tao. Em thích bộ guốc này

Much more than a sedan?


Vấn đề là bánh sau sử dụng phanh tang trống, giống như chiếc xe 10 tuổi của em!

(...còn tiếp)
 
Hạng D
10/8/10
2.610
516
113
Q1 - Tp.HCM
Nếu Bác nào quan tâm đến dòng này thì nên đợi Honda Mobilio ra luôn rồi quyết. 2 thằng này cùng phân hạng đó. Có rất nhiều bài review 2 thằng này trên you tu be.
 
Hạng D
8/11/04
3.249
2.233
113
Còn đây là nội thất.

Ertiga sở hữu mặt táp lô với các phím điều khiển đơn giản, tiện lợi nhưng không bắt mắt. Hệ thống điều khiển trung tâm với Head Unit có thể chơi CD, Mp3, Radio với 4 loa. Em hoàn toàn không có cơ hội trải nghiệm với hệ thống âm thanh của Ertiga, mà nếu có thì cũng không thể nào cảm nhận được với một không khí sôi động chung tại VMS.

Much more than a sedan?


Phím điều khiển âm lượng và chuyển mode được tích hợp trên volant

Much more than a sedan?


Ổ cắm USB và nguồn 12V đây

Much more than a sedan?


Cách Ertiga chỉ vài bước chân là gian hàng của Chevrolet với em Orlando 7 chỗ. Nhìn xem hệ thống điều khiển trung tâm của em Orlando để đồng tình với em là hệ thống điều khiển trung tâm của Ertiga không bắt mắt

Much more than a sedan?


Các phím điều khiển bên cửa tài xế cũng đủ đáp ứng các nhu cầu cần thiết (chỉnh kiếng chiếu hậu, khóa lên xuống kính, khóa cửa trung tâm, điều khiển kính tất cả các cánh)

Much more than a sedan?


Hốc để chai nước trên cánh cửa khá tiện dụng - nhưng hầu hết các xe bây giờ đều có thiết kế như vậy.
Much more than a sedan?


Tay nắm cửa mạ crome không sáng lắm. Các vân nội thất cũng chỉ là các chi tiết giả bằng nhựa cứng, rẻ tiền và không mang nhiều ưu việt cho cái tiếng "xe nhập". Thử gõ cả trước và phía sau ở các chi tiết có thể bọc da hay simili, cũng tuyền là nhựa như các xe LD khác. Hơi buồn một tẹo!

Much more than a sedan?


Cửa gió máy lạnh bên tài có vẻ được chăm chút kỹ hơn một tí
Much more than a sedan?


Không thể khởi động nên không biết cửa sổ thông tin hiển thị những gì, nhưng trên đồng hồ có cảnh báo cửa mở. Cũng là một điểm cộng cho Ertiga.
Much more than a sedan?


Vay tạm một tấm hình từ Ấn Độ, có thể thấy cửa sổ hiển thị thông tin chung của Ertiga bao gồm: nhiệt độ xe (hy vọng là cả trong và ngoài), đồng hồ hành trình (trip), đồng hồ ODO, hiển thị giờ. Có lẽ được trải nghiệm thực tế thì các thông tin cung cấp trên cửa sổ này còn nhiều hơn thế. Hy vọng là có thêm hiển thị báo mức tiêu hao nhiên liệu đúng như bản GLX đang được phân phối tại Ấn Độ
Much more than a sedan?


Cần điều khiển gạt nước trước, gạt nước sau
Much more than a sedan?


Đèn soi bản đồ
Much more than a sedan?


Hệ thống hút gió cho hệ thống máy lạnh sau
Much more than a sedan?


Dàn lạnh thứ 2 - điểm cộng không chỉ so với sedan mà còn so với một vài chiếc 5+2 hay thậm chí so với xe 7 chỗ khác (em không tiện nêu tên)
Much more than a sedan?


Một vài chi tiết khác không thể cung cấp thông qua hình ảnh mà sẽ là điểm cộng cho Ertiga bao gồm:
- Cảnh báo quên tắt đèn. Cái này tiện lợi để tránh hết bình; nhất là khi vừa đỗ xe thì trời bắt đầu sáng nên quên.
- Cảnh báo khi tắt máy mà chưa rút chìa khóa. Cái này tiện vì nhiều tài dập cửa mà chìa còn lắp ở ổ khóa, trong khi cửa đã bị lock.
- Đèn báo chưa thắt đai an toàn (cái này bây giờ quá bình thường)
- Remote control: chỉ có trên bản GLX
- Đai an toàn có thể điều chỉnh độ cao, dành cho hàng ghế đầu tiên

Với em, cảm nhận về Ertiga tất cả chỉ có thế. Vậy thì Ertiga có hơn một chiếc sedan thông thường (more than a sedan)? Em nghĩ là có. Nhưng không hơn nhiều một chiếc sedan thông thường (much more). Có lẽ phải trải nghiệm thực sự với em nó thì mới cảm nhận được chăng? Muốn làm được điều này, dẫu cho Suzuki tại mẫu quốc còn xếp trên về doanh số bán ra (quý 1/2014) so với Mazda (gấp gần 3 lần), Mitsubishi (gấp 5 lần), Isuzu (gấp gần 10 lần), thì Suzuki Việt Nam cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa và thay đổi cách tiếp cận khách hàng hơn nữa. Một số công ty Nhật mà em từng được biết hay có suy nghĩ là họ đã định vị sản phẩm ở đâu và đã định vị thương hiệu như thế nào rồi, để áp đặt sản phẩm với thị trường. Một chút thay đổi hơn nữa với thị trường mà chiếc xe là một tài sản trong khi thực chất nó lại là một "tiêu sản", em tin là Suzuki sẽ thành công với mẫu Ertiga này. Danh sách khách hàng tiềm năng rất có thể có em, một OSer thuộc SuFC!

Suzuki hãy chứng minh bằng thực tiễn, Ertiga là
Much more than a sedan?


Còn các bác thì sao? Tất cả đã gọi mời...
Much more than a sedan?
 
Hạng C
18/8/11
645
190
43
Cảm ơn Bác Fiat,
Đọc xong bài viết vừa đủ thất vọng. Với chiếc xe mà chẳng có món gì hơn Su gẻ tội lỗi đã gắn thêm đồ chơi.
Giá này thì sẽ liệt vào vết xe cũ không hơn không kém. Nhìn khoan máy thấy ẹ với cái thời buổi công nghệ thay nhanh hơn thay áo. Không hiểu mấy chú Lùn nghỉ gì hè???
 
Hạng D
8/11/04
3.249
2.233
113
B thì cũng nhiều loại B bác Daibig ạ. Cái B mình đang "nghiên cứu" là cái B của Suzuki :)
 
Chi Hội Trưởng SUZUKIFC
6/6/13
3.226
4.173
113
TP. HCM
Xe này ăn uống sao các bác? tìm thông tin mãi vẫn ko thấy. Với phiên bản MT thì chắc là ăn uống cũng khiêm tốn hén. Dòng xe 5+2 thật sự phù hợp với điều kiện đường xá củaVN, nhiều ý kiến cho rằng máy 1.4 nhỏ yếu thử hỏi lên cao tốc dám đạp trên 120km/h ko?! Mà chạy trong TP thì như rùa bò máy mạnh chỉ tổ "đốt túi" với 2 dàn lạnh thì quả là tuyệt cho phía sau rồi.
 
  • Like
Reactions: fiatsaigon
Hạng D
10/8/10
2.610
516
113
Q1 - Tp.HCM
Xe này ăn uống sao các bác? tìm thông tin mãi vẫn ko thấy. Với phiên bản MT thì chắc là ăn uống cũng khiêm tốn hén. Dòng xe 5+2 thật sự phù hợp với điều kiện đường xá củaVN, nhiều ý kiến cho rằng máy 1.4 nhỏ yếu thử hỏi lên cao tốc dám đạp trên 120km/h ko?! Mà chạy trong TP thì như rùa bò máy mạnh chỉ tổ "đốt túi" với 2 dàn lạnh thì quả là tuyệt cho phía sau rồi.
Cao tốc cho bi nhiêu thì em đạp bấy nhiêu. Tại sao lại không dám hỉ kkk. Em nghĩ máy 1.4 thì không quá 7L/100km nếu mở 1 giàn lạnh. Còn nếu so nội thất hay option thì k cần phải so vì Suzuki hùi đó đến h chỉ quan tâm đến độ bền chứ k quan tâm nhiều đến mấy cái option. Cứ nhìn Grand Vitara thì bik liền. Nếu so Grand Vitara với CX5, CR-V thì biết.
Lúc đầu thì cũng máu lắm. Nhưng khi thực tế thì hơi buồn tí. Em nói trước là nếu Bác nào mua vì em nó 7 chỗ thì nên cân nhắc kỹ. K thể nào chở được 6 ng chứ đừng nói là 7 người. Nhỏ không tưởng tượng được hic hic