Hạng F
Thành viên BQT
8/6/16
5.628
12.529
113
Sài Gòn
OS_CARS -11.jpg

Mặc dù khác biệt về phân khúc, nhưng hai mẫu xe Toyota Fortuner và Hyundai Santa Fe lại đối đầu trực tiếp với nhau trên thị trường. Đây cũng là hai mẫu xe tạo ra chủ đề tranh luận sôi nổi trên các diễn đàn về ô tô tại Việt Nam, khi các thành viên đặt ra nhu cầu mua xe 7 chỗ.

CUV-SUV 7 chỗ tại Việt Nam và cuộc so kè của Fortuner và Santa Fe

Mẫu SUV 7 chỗ – Toyota Fortuner và mẫu CUV 7 chỗ – Hyundai Santa Fe là hai mẫu CUV và SUV cỡ D khác biệt hoàn toàn về phân khúc và thiết kế. Tuy nhiên, đây là hai mẫu xe được nhiều người mua xe Việt quan tâm cân nhắc lựa chọn khi có nhu cầu mua xe 7 chỗ với chi phí từ 1 – 1,3 tỷ đồng.

Bên cạnh cấu hình 7 chỗ ngồi với 3 hàng ghế và nội thất đa dụng, cả hai mẫu xe này đều có 2 lựa chọn động cơ Xăng và động cơ Dầu đa dạng, sẵn sàng đáp ứng cho nhiều mục đích sử dụng khác nhau từ người dùng.

OS_CARS -1.jpg


Về thiết kế và vận hành, Toyota Fortuner sở hữu hệ dẫn động 2 cầu với cầu sau chủ động, nền tảng khung gầm rời bền bỉ, khoảng sáng gầm “cao ráo” nên phù hợp để hoạt động đa địa hình, đặc biệt là địa hình xấu, nên mẫu xe này phù hợp với nhu cầu sử dụng đi địa hình.

Trong khi đó, Hyundai Santa Fe là mẫu CUV sở hữu hệ dẫn động cầu trước (FWD) trên phiên bản thấp và hai cầu (AWD) trên phiên bản cao, nền tảng khung gầm liền khối (unibody), nên mẫu xe này sẽ phù hợp với điều kiện hoạt động ở đô thị, trọng tâm thấp phù hợp khi di chuyển ở tốc độ cao.

OS_CARS -8.jpg


Mặc dù cùng tầm giá trong khoảng từ khoảng 1 – 1,3 tỷ đồng, nhưng hai mẫu xe này sẽ đáp ứng cho các nhu cầu mua xe và mục đích sử dụng khác nhau. Dẫu vậy, thực tế phần lớn khách mua xe để phục vụ cho gia đình lại không quan tâm đến các tiêu chí vận hành, mà khách hàng chỉ quan tâm đến các tiêu chí về thiết kế và trang bị trước khi “xuống tiền” lựa chọn.​

Fortuner dẫn trước nhưng bị Santa Fe vượt mặt vì thị hiếu thay đổi

Toyota Fortuner là mẫu xe có mặt từ rất lâu ở thị trường Việt. Toyota Việt Nam bắt đầu phân phối dòng xe Fortuner từ năm 2009 và đến nay mẫu xe này đã có mặt khoảng 13 năm trên thị trường. Sớm hơn Hyundai Santa Fe mới được phân phối tại thị trường Việt từ cuối năm 2014.

Là mẫu xe SUV 7 chỗ có mặt từ rất sớm trên thị trường, sở hữu thiết kế mạnh mẽ, thương hiệu mạnh, nội thất rộng rãi và đa dụng – Toyota Fortuner đã có một thời kỳ hoàng kim trên thị trường khi dẫn đầu về doanh số, thường xuyên lọt vào top 10 xe bán chạy, không có đối thủ cạnh tranh xứng tầm trong phân khúc.

Doanh so Fortuner- Santa Fe.jpg


Tuy nhiên thời gian qua đi, Toyota Fortuner đã không còn duy trì vị thế dẫn đầu khi thị phần bị chia nhỏ bởi sự “trỗi dậy” của phân khúc CUV 7 chỗ trong đó có sự có mặt của Hyundai Santa Fe.

Hyundai Santa Fe là dòng xe tiên phong trong việc thay đổi định kiến về xe Hàn ở Việt Nam, nhờ độ bền và chất lượng của thế hệ SantaFe thứ 2 và thứ 3 đã được người dùng kiểm chứng.

Hyundai Santa Fe thế hệ thứ 4 ra mắt từ năm 2019 tại thị trường Việt sở hữu thiết kế “lột xác” đi cùng với nhiều trang bị hấp dẫn đã nhanh chóng hòa nhập vào thị trường khuấy đảo phân khúc xe 7 chỗ. Đến nay, Santa Fe thế hệ thứ 4 đã và đang trở thành sự lựa chọn hàng đầu của khách hàng mua xe ô tô 7 chỗ.
1995626-a553c0e48591ded43def8e564bc3340a.jpeg
Ba thế hệ Hyundai SantaFe tại thị trường Việt Nam

Có thể thấy, thị hiếu người mua xe ngày càng thay đổi, nhu cầu mua xe để hưởng thụ khi sử dụng là rất lớn. So với nhiều năm trước, khách hàng đa phần không đặt nặng tiêu chí mua xe chuộng thương hiệu, mà chuyển sang lựa chọn các mẫu xe được trang bị tốt trong tầm giá, trong đó có các “đồ chơi” options tiện nghi và hỗ trợ lái – đây là thế mạnh của xe Hàn nói chung và Hyundai Santa Fe nói riêng.
1937404-d82b67262a95111105bd94ebc64e3236.jpeg
Toyota Fortuner bản nâng cấp tại Việt Nam hồi năm 2019

Toyota Fortuner khó có thể chạy đua về trang bị options với Hyundai Santa Fe. Đây là yếu tốt khiến Fortuner “hụt hơi” trước Santa Fe, mặc dù Toyota Fortuner đã được nâng cấp nhiều lần tại Việt Nam. Trong đó bao gồm chuyển sang lắp ráp trong nước và thêm trang bị hồi tháng 6/2019. Gần đây nhất là bản nâng cấp giữa tháng 9/2020 bổ sung 2 phiên bản cao cấp Legender hướng đến khách mua xe phục vụ gia đình, chuộng kiểu dáng.​

OS_CARS -15.jpg

OS_CARS -7.jpg


Tuy nhiên, sau nhiều lần nâng cấp và bổ sung trang bị, Toyota Fortuner lại tiếp tục bị “bỏ xa” về trang bị trước Hyundai Santa Fe 2022 ra mắt vào 5/2021, vốn là bản nâng cấp facelift cho SantaFe thế hệ thứ 4.​

Thực tế thị hiếu của người dùng Việt cũng được phản ánh rõ tại XE CỦA NĂM 2022

Không chỉ thể hiện qua các con số từ doanh số bán hàng, thị hiếu chọn xe và đánh giá xe giữa Toyota Fortuner và Hyundai Santa Fe cũng được thể hiện rõ tại Chương Trình Bình Chọn XE CỦA NĂM 2022 khi lượt bình chọn cho Hyundai Santa Fe cao gấp nhiều lần so với Toyota Fortuner, cụ thể là cao gấp 5 lần.

Xecuanam-cuv-suv-co-D.jpg

Santa Fe được đà tiến tới, Fortuner khó lấy lại được vị thế dẫn đầu

Hai mẫu xe cạnh tranh “bất đắc dĩ” Toyota Fortuner và Hyundai Santa Fe sẽ tiếp tục cạnh tranh so kè trực tiếp với nhau trong thời gian tới tại thị trường Việt, mặc dù hai mẫu xe này hoàn toàn không cùng phân khúc.

OS_CARS -6.jpg


Toyota Fortuner sẽ tiếp tục giữ vị thế bán chạy, nhưng chỉ trong phân khúc SUV 7 chỗ tại thị trường Việt, được biết sắp tới mẫu xe này sẽ được bổ sung thêm nhiều phiên bản như GR-S mang thiết kế thể thao để thu hút khách Việt. Toyota Fortuner hoàn toàn có thể giữ được thị phần tốt trong phân khúc, khi các phiên bản máy dầu số tự động 1 cầu của dòng xe này rất bán chạy vì giá bán hợp lý, giữ giá cao, động cơ bền bỉ tiết kiệm, hoàn toàn phù hợp với tệp khách hàng mua xe để chạy dịch vụ kinh doanh vận tải.

Trong khi các bản cao cấp của Toyota Fortuner sẽ đối đầu khó nhằn trước các đối thủ mạnh về options như Hyundai Santa Fe và thậm chí là Ford Everest thế hệ mới sẽ về nước trong thời gian sắp tới.

OS_CARS -14.jpg


Hyundai Santa Fe hiện tại đang là mẫu xe bán tốt trong phân khúc CUV 7 chỗ, mẫu xe CUV 7 chỗ của Hàn sẽ đảm bảo doanh số bán hàng tốt trước các đối thủ như Kia Sorento, Honda CR-V hay Mitsubishi Outlander. Hơn nữa, Hyundai Santa Fe còn tiếp tục gây khó dễ cho phân khúc SUV 7 chỗ có sự góp mặt của Toyota Fortuner và Ford Everest. Nhờ sở hữu thiết kế hiện đại và sắc sảo, nội thất nhiều trang bị options tốt trong tầm giá, Hyundai Santa Fe hoàn toàn có thể tiếp tục thu hút khách hàng trong thời gian tới.

OS_CARS -10.jpg

Nhận xét chung

Toyota Fortuner và Hyundai Santa Fe là hai mẫu CUV-SUV cỡ D xứng đáng để xuống tiền khi có nhu cầu mua xe 7 chỗ. Tuy nhiên, hai mẫu xe này mang các ưu và nhược điểm khác nhau, chính vì thế chỉ đáp ứng cho nhu cầu sử dụng khác nhau từ người dùng.

Nếu có nhu cầu mua xe 7 chỗ trong tầm giá từ 1 – 1,3 tỷ đồng, Toyota Fortuner và Hyundai SantaFe liệu có “làm khó” các bác khi lựa chọn? Hãy để lại bình luận bên dưới.
Mời các bác tham gia bình chọn mẫu xe được yêu thích nhất năm tại:

Cổng Bình chọn XE CỦA NĂM 2022

Xem thêm:
 
Last edited by a moderator:
  • Like
Reactions: hoang244
Hạng C
5/2/05
902
2.368
93
Đến giờ này, vẫn còn nhiều bác lỗi lạc (lỗi thời và lạc hậu) lắm.

1. Người dùng hỏi tư vấn mua xe gì thì bảo người ta âm thầm cầm tiền đi mua fortuner (trong khi Fò tủn bán bằng 1/3 đối thủ).

2. Fò tủn giữ giá, dễ mua bán!? Nói thật San (cả bản xăng lẫn dầu) nó còn giữ giá hơn Fò tủn nhiều. Bản xăng Fò tủn bán rẻ như cho mà còn khó đẩy hàng.

3. Thời của Toy hết thật rồi. Bản thân ToyVN cũng phải chấp nhận thực tế đó, và đưa về những chiếc xe khác để thay thế (hơn là cố cứu những con bệnh như Innova hay Fotuner). Chỉ là fan Toy chưa chịu chấp nhận thôi.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
21/12/14
2.214
7.978
123
Đến giờ này, vẫn còn nhiều bác lỗi lạc (lỗi thời và lạc hậu) lắm.

1. Người dùng hỏi tư vấn mua xe gì thì bảo người ta âm thầm cầm tiền đi mua fortuner (trong khi Fò tủn bán bằng 1/3 đối thủ).

2. Fò tủn giữ giá, dễ mua bán!? Nói thật San (cả bản xăng lẫn dầu) nó còn giữ giá hơn Fò tủn nhiều. Bản xăng Fò tủn bán rẻ như cho mà còn khó đẩy hàng.

3. Thời của Toy hết thật rồi. Bản thân ToyVN cũng phải chấp nhận thực tế đó, và đưa về những chiếc xe khác để thay thế (hơn là cố cứu những con bệnh như Innova hay Fotuner). Chỉ là fan Toy chưa chịu chấp nhận thôi.
Tại xuất hiện nhiều ngừi thích hưởng thụ đó a. Mềnh cũng thích hưởng thụ đó :D . Đúng hok a @porche911gt3 :D
 
Hạng F
29/10/14
8.545
11.233
113
Đến giờ này, vẫn còn nhiều bác lỗi lạc (lỗi thời và lạc hậu) lắm.

1. Người dùng hỏi tư vấn mua xe gì thì bảo người ta âm thầm cầm tiền đi mua fortuner (trong khi Fò tủn bán bằng 1/3 đối thủ).

2. Fò tủn giữ giá, dễ mua bán!? Nói thật San (cả bản xăng lẫn dầu) nó còn giữ giá hơn Fò tủn nhiều. Bản xăng Fò tủn bán rẻ như cho mà còn khó đẩy hàng.

3. Thời của Toy hết thật rồi. Bản thân ToyVN cũng phải chấp nhận thực tế đó, và đưa về những chiếc xe khác để thay thế (hơn là cố cứu những con bệnh như Innova hay Fotuner). Chỉ là fan Toy chưa chịu chấp nhận thôi.
Pác ko thấy thằng toy nó đang trở mình tại việt nam ah? Thẳng tổng cũ đẩy đi châu phi. Đưa thằng tổng mới về. Nó là gã khổng lồ của thế giới xe hơi. Anh nói nó hết thời nghe buồn cười. Nó mang dàn xe đang bán ở mỹ về thì chắc nhiều anh ngủm. ( em ko đi toy nha anh)
 
Hạng F
7/8/17
7.494
10.207
113
Đến giờ này, vẫn còn nhiều bác lỗi lạc (lỗi thời và lạc hậu) lắm.

1. Người dùng hỏi tư vấn mua xe gì thì bảo người ta âm thầm cầm tiền đi mua fortuner (trong khi Fò tủn bán bằng 1/3 đối thủ).

2. Fò tủn giữ giá, dễ mua bán!? Nói thật San (cả bản xăng lẫn dầu) nó còn giữ giá hơn Fò tủn nhiều. Bản xăng Fò tủn bán rẻ như cho mà còn khó đẩy hàng.

3. Thời của Toy hết thật rồi. Bản thân ToyVN cũng phải chấp nhận thực tế đó, và đưa về những chiếc xe khác để thay thế (hơn là cố cứu những con bệnh như Innova hay Fotuner). Chỉ là fan Toy chưa chịu chấp nhận thôi.
Toy nó k hết thời chỉ có điều toyVN xem VN như cái bãi rác cứ đưa mấy chiếc xe lạc hậu về thôi. Dù có đổi form mới thì vẫn dùng động cơ cũ, hay. Nếu nó chịu xen VN là thị trường tiềm năng nó đã đem những con xe tiêu biểu về rồi. Như cross đó, ngoài ra còn kiểu đổi logo dai thành logo toy để người mua logo thấy quen thuộc.
 
Hạng F
7/8/17
7.494
10.207
113
Pác ko thấy thằng toy nó đang trở mình tại việt nam ah? Thẳng tổng cũ đẩy đi châu phi. Đưa thằng tổng mới về. Nó là gã khổng lồ của thế giới xe hơi. Anh nói nó hết thời nghe buồn cười. Nó mang dàn xe đang bán ở mỹ về thì chắc nhiều anh ngủm. ( em ko đi toy nha anh)
Đem dàn xe Mỹ về đây Nhìn giá ngủm hả anh. :p chứ sao mua nổi.
 
25/6/18
523
801
98
42
Santafe trang bị nịnh nọt người dùng đến thế ai ngồi chẳng thích, thời buổi giờ đường nhựa lán o hết cùng tầm tiền mua San đi cho sướng người, đánh lái nhẹ nhàng thanh thoát, bám đường, cân bằng đầm xe đi khỏe re, doanh số cao là đương nhiên thôi.
SUV chỉ đi rừng chứ đi đường giờ đường tỉnh cũng đông đúc mệt mỏi nói chi thành phố, mua SUV đi được thời gian lái mệt chán thí mồ.
Việt Nam đang thi công các tuyến cao tốc Bắc - Nam, vài năm nữa đi cao tốc không, SUV lên cao tốc không linh hoạt bằng CUV được.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng F
29/10/14
8.545
11.233
113
Đem dàn xe Mỹ về đây Nhìn giá ngủm hả anh. :p chứ sao mua nổi.
Nó mang về lắp giáp tại việt nam em sợ nó còn xuất sang mỹ đó pác. Ai biểu nhập từ mỹ về đâu. Kaka
 
Hạng D
3/2/17
3.548
4.545
113
Đến giờ này, vẫn còn nhiều bác lỗi lạc (lỗi thời và lạc hậu) lắm.

1. Người dùng hỏi tư vấn mua xe gì thì bảo người ta âm thầm cầm tiền đi mua fortuner (trong khi Fò tủn bán bằng 1/3 đối thủ).

2. Fò tủn giữ giá, dễ mua bán!? Nói thật San (cả bản xăng lẫn dầu) nó còn giữ giá hơn Fò tủn nhiều. Bản xăng Fò tủn bán rẻ như cho mà còn khó đẩy hàng.

3. Thời của Toy hết thật rồi. Bản thân ToyVN cũng phải chấp nhận thực tế đó, và đưa về những chiếc xe khác để thay thế (hơn là cố cứu những con bệnh như Innova hay Fotuner). Chỉ là fan Toy chưa chịu chấp nhận thôi.
Ko đúng rồi b
Toy chưa bao giờ hết thời chỉ là hết thời ở một vài mẫu xe ko xứng đáng thôi
Camry, Vios, Cross, raize đều đang có doanh số lớn hàng đầu phân khúc. Điều này có được là nhờ toy đã biết mình biết ta, biết định vị lại giá cả trang bị so với đối thủ.
Tương lai thì Toy, Hyundai, và VF vẫn là kiềng 3 chân trong ngành xe hơi VN thôi
 
Hạng D
24/2/20
4.525
7.480
113
37
Ko đúng rồi b
Toy chưa bao giờ hết thời chỉ là hết thời ở một vài mẫu xe ko xứng đáng thôi
Camry, Vios, Cross, raize đều đang có doanh số lớn hàng đầu phân khúc. Điều này có được là nhờ toy đã biết mình biết ta, biết định vị lại giá cả trang bị so với đối thủ.
Tương lai thì Toy, Hyundai, và VF vẫn là kiềng 3 chân trong ngành xe hơi VN thôi
Ủa Vin khai tử hết ráo đám xe xăng rồi mà bác, còn xe điện em vẫn cảm thấy hơi mơ hồ ở việt nam do trạm sạc quá ít.