Hạng B2
Super Moderators
14/7/19
292
437
63
Sau khi gối cao su dầm cầu cạn VD14-10 tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) bị rớt, tổ công tác rà soát sự cố của TP.HCM đã đi kiểm tra và phát hiện thêm một gối cầu bị xê dịch khỏi vị trí ban đầu.
Phát hiện thêm 1 gối cao su tuyến metro số 1 có dấu hiệu bị xẹp, dịch khỏi vị trí

Gối cao su ở góc trái cao hơn góc phải và xê dịch ra một đoạn (ở góc phải) vừa được phát hiện - Ảnh: CTV

Nguồn tin của Tuổi Trẻ Online cho hay tổ công tác TP rà soát nguyên nhân sự cố rớt gối cao su trên dầm cầu cạn VD14-10 thuộc gói thầu CP2, đoạn trên cao tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã đi kiểm tra hiện trường để đánh giá nguyên nhân, giải pháp khắc phục.
Ngoài kiểm tra vị trí xảy ra sự cố rớt gối cao su, tổ rà soát còn kiểm tra một số gối cầu ở vị trí khác tại gói thầu này.
Tại buổi kiểm tra, các chuyên gia thuộc tổ rà soát đã phát hiện thêm gối cao su tại trụ VD12-34 có dấu hiệu bị xẹp, dịch chuyển so với vị trí ban đầu. Vị trí mới phát hiện nằm ở khu vực trụ cầu đoạn từ ngã tư Bình Thái về ngã tư Thủ Đức.
Các thành viên tổ rà soát đã yêu cầu nhà thầu và tư vấn đưa ra các lí giải thuyết phục về vấn đề dịch chuyển gối, đồng thời yêu cầu có giải pháp xử lý việc dịch chuyển này.
Gối cầu là bộ phận nối từ dầm cầu xuống mố trụ, có tác dụng như tấm đệm chịu tải và giảm lực của kết cấu nhịp truyền xuống mố trụ. Gối cầu giúp việc kết nối dầm và mố co giãn ít, tạo sự đàn hồi...

Trước đó, ngày 30-10-2020, Ban quản lý đường sắt đô thị TP qua kiểm tra đã phát hiện 1 gối cao su sử dụng cho dầm cầu cạn tại vị trí trụ thuộc phân đoạn cầu cạn VD14 rơi khỏi đá kê gối. Dầm cầu cạn đã thi công vào năm 2016. Đây là vị trí thuộc gói thầu CP2 (đoạn trên cao và các depot) do Liên danh Sumitomo - Cienco 6 làm tổng thầu.
Qua kiểm tra hồ sơ năm 2015 cho thấy trọng lượng gối cầu được duyệt theo hồ sơ là 126,1kg nhưng trên thực tế lắp đặt tại công trình chỉ 117kg. Do đó chủ đầu tư yêu cầu tổng thầu phải cung cấp tất cả kết quả thí nghiệm để chứng minh rằng gối cầu được lắp đặt đáp ứng chất lượng kỹ thuật theo yêu cầu.
Liên quan sự cố trên, hội đồng nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng đề nghị Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM rà soát lại toàn bộ gối cầu tại các vị trí kết cấu tương tự trên toàn tuyến. TP.HCM cũng đã lập tổ công tác để rà soát nguyên nhân.

Chiều 14-1, một lãnh đạo Ban quản lý đường sắt đô thị TP cho hay qua kiểm tra đã phát hiện một gối cao su bị dịch chuyển tại trụ VD12-34. Nhà thầu khắc phục sự cố trên, đồng thời chủ đầu tư cũng yêu cầu lắp đặt camera để quan sát sự chuyến dịch của gối cao su.
"Hiện chủ đầu tư đang phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát toàn bộ gối cầu và đã kiểm tra hơn 40%. Chủ đầu tư đã yêu cầu nhà thầu cung cấp giải trình đủ hồ sơ. Dự án đang được thi công, do đó khi phát hiện các vấn đề nêu trên, chủ đầu tư đã yêu cầu nhà thầu giải trình và khắc phục", vị này nói.
Nguồn: Tuổi trẻ