Hỏi/Đáp Kỹ Thuật Rối não với điện xe

Hạng C
4/12/14
846
8.216
93
40
Ho Chi Minh City, Vietnam
Rối não với điện xe



Chào các bác!
Mình có 1 câu hỏi về điện đang làm mình điên đầu. Bác nào biết về điện xin cho mình cao kiến. Cụ thể như sau:
Mình có 1 con xe lá sử dụng bình xăng con. Điều này có nghĩa là hệ thống điện xe cực kỳ đơn giản (như xe máy mà thôi). Tuy nhiên, xe mình có 1 hiện tượng lạ mà mình mò mãi không ra là bị gì.
Đầu tiên nhờ các bác xem qua sơ đồ điện xe mình như hình gởi kèm. Mình giải thích sơ sơ đồ như sau:
- Cực âm bình vào mass sườn và là dây chung nên mình bỏ qua không đề cập đến cực âm nữa. Chắc chắn tất cả các bác đều hiểu cực này nên ko cần nói nhiều.
- Từ cực dương bình, nếu là xe zin sẽ đi qua dây a đến hộp cầu chì tổng 80A, sau hộp cầu chì sẽ chia làm 2 đó là 1 dây đi vào cabin xe nuôi toàn bộ điện xe (bao gồm bơm xăng, tất cả thiết bị điện tử của xe) và 1 dây c nối với máy phát điện. Với sơ đồ zin này thì ta có thể thấy khi xe chưa nổ máy, điện sẽ từ bình qua dây a qua cầu chì tổng rồi mới vào xe. Khi xe nổ máy, điện từ máy phát sẽ qua dây c rồi đi vào xe cấp cho xe và đi ngược lại qua cầu chì tổng để ra dây a và sạc cho bình. Đó là nguyên lý xe zin.
- Còn thực tế của xe em thì là như thế này: Cầu chì tổng 80A vì lý do gì đó đã bị đứt (e mua xe là đã đứt rồi). Em ko hiểu lý do vì sao (do không tìm đc cầu chì thay hay còn lý do khác) mà thợ lại không thay cầu chì, cũng không đấu nối tắt giữa 2 đầu của cầu chì mà lại lắp thêm 1 dây b (dây công suất lớn, rất to) nối từ máy phát vào cực dương bình (như hình). Với sơ đồ này thì khi chưa nổ máy, điện từ acqui phải đi qua dây b qua máy phát, rồi từ máy phát qua dây c mới vào trong xe nuôi toàn bộ xe. Điện không qua dây a (do cầu chì đã đứt, đã hở mạch chổ này). Khi xe nổ máy thì điện từ máy phát qua dây c nuôi xe, qua dây b sạc bình. Hệ thống điện xe hoàn toàn ko còn cầu chì bảo vệ. Đây là tình trạng lúc em mua xe và em hoàn toàn không biết sơ đồ điện nó đã chế như thế này (do lúc đó xe vận hành hoàn toàn bình thường nên em ko có mò mẫm làm gì). Mua xe về em đấu thêm dây d trực tiếp từ bình vào trong xe để nuôi đồng hồ báo giờ và đồng hồ báo hiệu điện thế bình (volt). Lúc này, khi xe nổ máy thì volt báo điện sạc vào bình tầm 13.4 - 13.8 volt. Thời gian đầu xe hoạt động hoàn toàn bình thường nên em cứ thế mà chạy chả để ý gì thêm.
- Sau 1 thời gian chạy xe với sơ đồ trên, bình acqui (khô) của xe không cầm hơi em phải thay bình khác. Chưa rõ là do bình chủ cũ xài lâu rồi, tới tuổi thay hay do gì khác nhưng bình hư thì thôi cứ thay bình. Ngoài bình ra ko để ý gì thêm. Rồi cứ thế chạy thêm cũng lâu (mấy tháng) chả có gì xải ra.
- Rồi đến 1 ngày, đang chạy tự nhiên xe mất điện, chết máy trong tích tắt (chắc 1-2 giây) rồi có điện lại. Do xe đang chạy nên cảm giác khựng 1 cái rồi máy nổ lại bình thường. Đồng hồ giờ trả về 0h. Em chẳng biết bị gì, nhưng máy nổ bthg nên e cứ chạy tiếp.
- Sau đó thì xe bị tình trạng mất điện trong tích tắt với tần suất ngày càng nhiều hơn. Em lúc này mới hỏi 1 vài người bạn thì họ nói coi chừng lỏng cọc bình, em check lại cọc bình vẫn cứng ngắc, để chắc ăn e vẫn tháo ra, chà dũa xong lắp lại đàng hoàng (phòng khi ko ăn điện). Nhưng rồi chạy lâu lâu lại bị và bị rất vô chừng nên ko biết đâu mà lần hay phòng ngừa. Thành ra tạm thời cứ chạy trong khi từ từ mò tiếp. Cứ mỗi lần mất điện là máy khựng 1 cái, đồng hồ giờ trả về 0h. Trong thời gian này thì e mò và phát hiện ra là cầu chì tổng 80A đã đứt. Em cũng mò ra đc luôn là thợ đấu thêm dây b thay cho nối tắt 2 đầu cầu chì. Em cũng nghiệm ra là điện đi từ bình sang dây b qua máy phát sang dây c rồi vào xe chứ ko qua dây a nữa. Nhưng em nghĩ mãi ko hiểu sao thợ ko nối tắt cầu chì cho lẹ mà lại câu thêm dây b làm gì. Về nguyên tắc nó y chang nhau thôi mà!? Nghĩ chưa ra nên kệ cứ chạy tiếp.
- Đến 1 lần, xe tắt máy và.......tắt luôn. Không lên điện nữa luôn. Tất cả 100% hệ thống điện xe mất điện hoàn toàn. Đèn đóm, kèn, đồng hồ giờ, nói chung mọi thứ 100% ko có điện. E đành đẩy xe vào lề. Mở capo và mò từ từ. E mò acqui thì mắt acqui xanh lè điện mạnh đùng đùng. E lắc thử tất cả các điểm tiếp điện của dây a, b, c thì ko có chổ nào lỏng. Cuối cùng e chả bít làm gì, mò đại bằng cách lấy đoạn dây nối tắt giữa 2 đầu cầu chì tổng 80A mà nào giờ đã đứt từ lâu. Khi e vừa chập quẹt nối 2 đầu cầu chì thì xe....có điện lại. Lúc này dây nối e cầm trên tay, vừa quẹt 1 phát có điện lại nên thôi e lấy dây ra ko chập nữa. E vào xe, toàn bộ điện xe có hết. Tuy nhiên, vừa nhá đề cái là sụp bụp.........mất điện tiếp. Cứ thế em thử lại 2-3 lần, nhá đề là sụp điện. Thế là cuối cùng e quyết định câu chặt cái dây nối tắt cầu chì luôn chứ ko quẹt quẹt kích điện nữa. Sau khi câu chặt xong, e vào xe đề phát nổ ngay. Cứ thế chạy về nhà.
- Sau khi về nhà, e đi lùng mua cầu chì 80A để thay cho cái đang đứt. Trong thời gian chờ đi tìm mua cầu chì. E cứ để nguyên cái nối tắt và chạy thêm cả tuần.
- Đến đây thì em bắt đầu rối não về hệ thống điện xe (dù nó cực đơn giản). Quay trở lại sơ đồ. Vì cầu chì đã đứt nên dây a xem như ko có (trước khi nối tắt cầu chì). Điện đi từ dây b qua dây c rồi vào xe. Ví dụ dây b đứt thì khi chưa nổ máy, điện sẽ ko vào xe để đề máy. Còn nếu b chập chờn, cho rằng sau khi nổ máy xong mới mất b thì lúc đó sẽ mất không sạc bình. Tuy nhiên, khi máy đã nổ thì sẽ ko tắt máy vì điện máy phát qua dây c nuôi xe rồi. Nếu có khác thì là garanty sẽ ko tròn mà thôi chứ hiển nhiên ko tắt máy. Dây b lại là dây mới nên khả năng hư b khó có thể xảy ra. Vậy loại dây b ra (do đang nổ máy mà tắt máy nên ko thể do b đc). Nếu dây c đứt, thì khi chưa nổ máy điện cũng ko vào xe đc do phải đi qua c. Giả dụ c chập chờn thì đúng thật là đang nổ máy mà mất c là tắt máy do mất cả máy phát và điện bình. Tuy nhiên, tại thời điểm này, về nguyên tắt là chỉ tắt máy và hệ thống điện xe, còn đồng hồ giờ và volt kế em gắn thêm thì bắt buộc phải có điện (vì 2 cái này e đi riêng 1 dây d thẳng từ bình vào thì chắc chắn ko liên quan). Cái lạ mà e rối não đó là điện đồng hồ giờ và báo volt qua dây d cũng mất luôn. Cứ mỗi lần đang chạy tắt máy y như rằng là 100% điện xe mất hết (kể cả dây d). Mà dây d chỉ mất (mất đồng hồ) khi mất bình. Ok giờ ví dụ bình chập chờn đi, thì cũng ko tắt máy đc vì khi đã nổ máy thì máy phát nuôi qua dây c chứ bình đâu còn nuôi nữa!? Khi lẽ cả đám rủ nhau mất đồng loạt cùng 1 thời điểm? Và như nêu bên trên. Khi mất điện toàn bộ, em nối tắt cầu chì 80A thì 100% mọi thứ lại có điện lại và xe lại chạy lại bình thường (cho tới khi e mua đc và thay cầu chì tổng 80A)!??!?!??? Chắc có bác sẽ cho là tiếp điểm máy phát chổ giao dây b và c tiếp xúc ko tốt? Những lần chập chờn, em đã tháo chổ này ra, xả nhám thật kỹ, lắp lại thật chặt rồi. Mà nếu tiếp điểm máy phát này ko tiếp xúc thì sao lại mất đồng hồ dây d????????
- Đấy, cái rối não xe e là thế. Hệ thống dây rất rõ ràng, đơn giản, nhưng chả hiểu sao cứ mỗi lần mất điện là mất toàn xe. Có nghĩa là mất acqui, mất máy phát, v.v... mất toàn diện. Nối tắt cầu chì (dù b và c đã đang nối tắt đó thôi) thì lại có điện lại.
- Giờ e đã mua đc cầu chì 80A. E lắp cầu chì vào rồi, xong e tháo đầu b1 tại acqui ra, đấu chung vào đầu c1. Tức xem như 2 dây b và c nhập chung làm 1 dây. Vậy là trở về zin lại như thiết kế của xe. Lý do e ko bỏ luôn b là vì e sợ c chập chờn (dù có thể nói là ko thể như đã mô tả bên trên) nên thôi tăng cường c luôn cho chắc ăn. Hiện tại thì xe chưa chạy nhiều, mới về zin qua nay thôi nên chưa bít còn mất điện hay ko. E thấy rối não quá nên lên hỏi xem có bác nào biết hiện tượng này ko!? Lưu ý là hệ thống dây mass ngay từ những lần chập chờn đầu tiên e đã chà nhám rất kỹ cả ở cọc âm bình và cả những chổ nối mass sườn. E tháo ra, chà nhám thật sạch, xong gắn lại thật chặt. Thế nên em mới nói mass bỏ qua ko đề cập trong bài là vậy là vì không thể nào là mất mass đc.
Vậy tóm lại, bác nào cao nhân hoặc có gặp qua tình trạng này chưa cho em 1 lời khuyên với ạ! Em xin cảm ơn nhiều!

À em quên bổ sung là sau khi về zin cầu chì, dây b và c gom là 1 thì garaty sạc báo 14.3-14.5 volt (cao hơn sơ đồ cũ là 13.4 - 13.8 volt). Theo các bác sạc như vậy có quá dư ko? Có hư acqui ko?
 
Hạng D
21/3/08
4.831
4.328
113
hcm
Đã cố đọc hết, khá là nhức não ^_^ Chắc bác mua bình accuy dỏm!
 
Hạng F
13/9/07
7.049
48.479
113
Ko phải thợ thì ko đủ kiên nhẫn đọc hết nhiêu đây rồi
 
Hạng D
4/11/16
1.807
3.973
113
Về nguyên lý thì khi dây lửa (+) đã nối thông thì vấn đề điện chập chờn là do dây mát (-). Bác chủ kiểm tra lại dây nối mát sườn từ acqui và dây nối mát cho máy. Áp 14.5V bác đo trực tiếp từ dynamo cũng là bình thường, đây là áp lúc bình đang sạc còn khi bình đã đầy thì áp dynamo sẽ giảm, có khi dưới 13V.
Mà em nghĩ dây c mới là dây câu thêm chứ sao lại là dây b, nếu bác bỏ dây b xài dây c thì khi nổ máy các thiết bị trong xe xài trực tiếp điện từ dynamo mà không qua mạch bảo vệ nào.
 
  • Like
Reactions: josephvn
Hạng D
21/3/08
4.831
4.328
113
hcm
Về nguyên lý thì khi dây lửa (+) đã nối thông thì vấn đề điện chập chờn là do dây mát (-). Bác chủ kiểm tra lại dây nối mát sườn từ acqui và dây nối mát cho máy. Áp 14.5V bác đo trực tiếp từ dynamo cũng là bình thường, đây là áp lúc bình đang sạc còn khi bình đã đầy thì áp dynamo sẽ giảm, có khi dưới 13V.
Mà em nghĩ dây c mới là dây câu thêm chứ sao lại là dây b, nếu bác bỏ dây b xài dây c thì khi nổ máy các thiết bị trong xe xài trực tiếp điện từ dynamo mà không qua mạch bảo vệ nào.
Bác nói giống cái ý nghĩ của em khi đọc gần hết bài của bác chủ, nhưng đoạn cuối bác chủ dập tắt cái ý nghĩ mát điên của em luôn!

@Bác chủ: Bác có chắc là hai đường mát của bác ok 100% không?
1. Accuy ra sườn
2. Sườn vào động cơ
 
  • Like
Reactions: josephvn and VNET
Hạng B2
17/9/11
165
128
43
Dòng sạc ra gần 14,5v là ổn rồi bác. Bác cứ để vậy chạy. Còn xe bác để như lúc đầu chưa thay cầu chì thì em nghĩ có lẽ dây C đã bị đứt ruột bên trong nên ko đủ tải để đè máy (cũng có thể là mấy mối nối tiếp xúc ko tốt). Còn cái dây D thì bác gắn thử1 con điôt 1 chiều vào thử coi hết ko
 
  • Like
Reactions: josephvn
Hạng F
29/10/16
11.643
22.627
113
Pháp
Tôi không hiểu cho lắm, nhưng nguyên tắc của bạn tạm gọi là đúng, nhưng có vấn đề, bạn phải nên biết trên xe ngoài dây + và - còn có dây đổi chiếu,
* Xe không đề thì dây sẽ là -, sau khi đề thì biến là +
Theo đó thì có 3 màu
đen hay xanh là -
Đỏ là +
còn dây vàng chính là nó vừa - vừa + (không phải là xoay chiều nhé)

Còn vấn đề máy phát điện (generator / alternator / dynamo) thì ngoài vấn đề tạo điện cho bình, nó có thêm một bộ phận khác là tự cắt (regulator) điện khi bình đã đủ nạp, nếu không là bình sẽ phát nổ, không còn nước ...

Dây đỏ chuyên giử điện cho xe, như memory máy hát, ECU .... còn dây vàng khi khởi động thì mới đổi cực - qua + dẩn đường + để nạp điện cho các bộ phận khác (đây là mấu chốt và được bảo vệ bởi cầu chì) không biết tôi có giải thích đúng theo bạn không. Hy vọng là bạn có thể cho tôi biết thêm về vấn đề nhé
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng C
29/3/10
847
487
63
Tự mình rối não mình thôi . Nếu kg hiểu biết ít nhất về căn bản thì đừng quá mò mam để thêm rối trí .
Gở dây C ra ráp cầu chì vào nếu mọi chuyện ok => xong . Nếu kg đủ nuôi ht thì nối dây C phía trước vầu chì => xong .
 
  • Like
Reactions: vanvuong
Hạng F
29/10/16
11.643
22.627
113
Pháp
Nếu vậy sao không gắn cầu chì ngay dây C và để regulator 12Volts trước khi vào cổng C1, Đường D thêm một cầu chì , còn không thì qua Relais (3 hay 4 chấu) với cầu chì là ăn chắc
 
Tập Lái
10/9/17
20
2
3
35
E thì mấy bữa nay bị con xe nó hành cái hệ thống điện, rồi giờ đọc bài viết của bác chủ đã làm não e đã phẳng jo còn siêu phẳng hơn nữa