Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam lo sợ thay đổi

(Dân trí) - Trong cuộc họp báo trước thềm sự kiện Vietnam Motor Show có một nội dung không phải là chính nhưng rất được quan tâm, đó là phản hồi của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) trước đề xuất bỏ hạn chế nhập khẩu ôtô của của Tổng cục Hải quan.

Ngày 30/8, trong một báo cáo gửi Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan đã đưa ra một loạt các kiến nghị thay đổi cơ chế xuất nhập khẩu nhằm tăng thu ngân sách, trong đó có việc sửa Thông tư 20 của Bộ Công thương theo hướng loại bỏ điều kiện các nhà nhập khẩu ô tô phải có giấy ủy quyền là nhà nhập khẩu, phân phối của chính hãng ô tô sản xuất.

Trước diễn biến đó, VAMA đã lập tức có văn bản gửi Bộ Công thương bày tỏ sự “ngạc nhiên” và quan ngại về đề xuất sửa đổi một phần hoặc hủy bỏ toàn bộ Thông tư 20/2011/TT-BCT (ban hành ngày 12/5/2011). Thông tư này đã siết chặt hoạt động nhập khẩu ô tô mới nguyên chiếc bằng quy định nhập khẩu ôtô phải có giấy ủy quyền chính hãng.

VAMA tiếp tục khẳng định việc ủng hộ mục tiêu của Thông tư 20 liên quan đến việc bảo vệ người tiêu dùng, thông qua các đại lí được ủy quyền chính hãng. Văn bản của VAMA lập luận rằng Thông tư 20 không hề tạo ra các cơ chế độc quyền kinh doanh ôtô, bởi dù Việt Nam là một thị trường ôtô nhỏ, với doanh số hàng năm không quá 200.000 xe (dự báo năm 2012 khoảng 100.000 xe), nhưng đã có sự hiện diện của 23 thương hiệu toàn cầu (sản xuất trong nước có Toyota, GM, Ford...; nhập khẩu nguyên chiếc có Audi, BMW...). Cũng theo VAMA, sẹ kiện Vietnam Motor Show vào cuối tháng 9 này tại Hà Nội sẽ là minh chứng cho một nền công nghiệp ôtô đầy đủ các yếu tố cạnh tranh lành mạnh, khi hội tụ đầy đủ các thương hiệu mạnh trên thế giới - một thành quả của thông tư 20 khi tạo ra sân chơi lành mạnh cho các nhà sản xuất ôtô trong nước và các nhà nhập khẩu chính hãng.

Văn bản này của VAMA cũng không quên nhắc đến hoạt động đầu tư lâu dài và môi trường lao động cho hàng nghìn nhân công tại các liên doanh lắp ráp ôtô tại Việt Nam, đồng thời khẳng định thế mạnh của các thành viên VAMA và các nhà nhập khẩu chính hãng so với các nhà nhập khẩu không chính thức. Không cung cấp đủ dịch vụ cần thiết cho một chiếc xe (3 năm hoặc 100.000km), không tạo được nhiều việc làm và môi trường lao động quốc tế, không đủ trình độ, cơ sở vật chất và độ chuyên nghiệp, không có trách nhiệm triệu hồi sản phẩm hay có đủ điều kiện để sửa chữa các lỗi mà chính hãng trên thế giới thông báo và yêu cầu... - đó là những điểm yếu của các nhà nhập khẩu không chính thức mà chủ tịch VAMA nhấn mạnh trong văn bản gửi Bộ Công thương.
Chính với các lí do này, VAMA cùng các nhà nhập khẩu ôtô chính hãng tại Việt Nam tiếp tục bày tỏ sự tin tưởng rằng các điều khoản của Thông tư 20 đang là công cụ hữu hiệu để đảm bảo sự an toàn của người tiêu dùng cũng như trách nhiệm của nhà sản xuất, thông qua các đại lí chính hãng đối với sản phẩm của mình.
Như Phúc
 
Hạng F
8/12/09
6.044
1.066
113
66
Sài Gòn
SỬA, LẠI SỬA, RỒI LẠI SỬA!
CHẮC LẠI CÓ SỰ THAY ĐỔI VỀ NHÂN SỰ RỒI, THƯỜNG SAU NHÂN SỰ LÀ CHÍNH SÁCH VÀ HỘI NGHỊ LÀ ĐỂ TUNG TIN MÀ NGƯỜI MỚI MUỐN LÀM.
 
Hạng D
23/5/11
1.016
263
83
Em ủng hộ lập luận của WAMA :D. Trước đây nếu mua xe nhập khẩu ở ngoài dạng không chính thức thì lỡ xe có trục trặc gì thì người mua lãnh đủ vì mua đứt bán đoạn , chả có chế độ bảo hành gì. Rất hên xui. Còn mua trong đại lý ủy quyền đàng hoàng thì yên tâm hơn nhiều, có chuyện gì thì níu áo được. Rõ ràng quyền lợi người tiêu dùng được đảm bảo hơn.đó cũng là mục đích của thông tư 20.
 
Hạng B2
22/8/07
317
2
0
www.nguyendanghai.com
Mình ủng hộ việc thay đổi, sau gần hàng chục năm bảo hộ cho nền ôtô nội địa lắp ráp dzĩ đại của mình thì cuối cùng dân Việt Nam nhận được là một mớ công nghệ lắp ráp lạc hậu với giá sản phẩm cao chót vót (ngoại trừ Hyundai xây dựng nhà máy sản xuất động cơ ở Việt Nam, nhưng là động cơ xe tải với công nghệ cũ, mấy ông nội khác thì đã có trung tâm sản xuất chính ở Thái Lan / Indonesia nên cũng chẳng còn mặn mà cho việc đầu tư này đâu). Cứ bảo hộ như thế này mấy ông nội VAMA không khá nổi đâu, móc túi dân Việt Nam hàng chục năm rồi mà giờ này vẫn còn muốn được bảo hộ....
hoangvualpha nói:
Em ủng hộ lập luận của WAMA :D. Trước đây nếu mua xe nhập khẩu ở ngoài dạng không chính thức thì lỡ xe có trục trặc gì thì người mua lãnh đủ vì mua đứt bán đoạn , chả có chế độ bảo hành gì. Rất hên xui. Còn mua trong đại lý ủy quyền đàng hoàng thì yên tâm hơn nhiều, có chuyện gì thì níu áo được. Rõ ràng quyền lợi người tiêu dùng được đảm bảo hơn.đó cũng là mục đích của thông tư 20.
Em không đồng ý với bác về điều này :) muốn có đại lý uỷ quyền thì mấy thương hiệu khác cứ thành lập, chẳng ai cấm cả nhưng không nên cấm để người khác thành lập để cạnh tranh ==> môi trường không có cạnh tranh thì người tiêu dùng lãnh đủ. Còn việc người tiêu dùng lựa chọn mua ở đại lý nào (chính hãng hay không chính hãng) đấy là quyền của người tiêu dùng. VAMA có ý khác chứ chẳng tốt lành gì mà lo cho người tiêu dùng đâu bác (VAMA có nhiều kiểu lý luận như trẻ con và nghĩ là ai cũng có não như trái nho khi nói ra mấy lý luận đó - VD, VAMA từng có ý kiến rằng nếu VAMA bán không được xe thì lo lắng nhà nước thất thu thuế mấy nghìn tỷ trong năm nay :cool: tự lo cho bản thân mình trước đi rồi lo cho vụ thất thu thuế của nhà nước).
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
16/11/11
5.407
531
113
Cần Thơ, Vĩnh Long, Đồng Tháp
Sao mỗi lần nghe mấy cái vụ : Xe giá rẻ, Nhà cho người thu nhập thấp, Giảm lãi suất Ngân hàng .... là em ngán (em chả tin ).
Sáng mới coi Thời sự nói Xăng có khả năng tăng trong tuần này và Giá thực phẩm + tiêu dùng ..... sẽ tăng đọt biến trong tháng 9 ... (cái này em tin )
 
Hạng D
24/7/12
4.193
13.274
113
Mấy ông nội ra chính sách toàn đi xe công có tài xế, xăng cộ nhớt nhau NN lo thì làm sao bít nỗi khổ dân thường chớ, chán vãi ......
 
Hạng D
1/9/09
1.611
247
63
53
Cần Thơ - Vĩnh Long
Sao bác không đề cập luôn vụ ngân hàng sẽ không bị ảnh hưởng của Bầu Kiên??
thang455411 nói:
Sao mỗi lần nghe mấy cái vụ : Xe giá rẻ, Nhà cho người thu nhập thấp, Giảm lãi suất Ngân hàng .... là em ngán (em chả tin ).
Sáng mới coi Thời sự nói Xăng có khả năng tăng trong tuần này và Giá thực phẩm + tiêu dùng ..... sẽ tăng đọt biến trong tháng 9 ... (cái này em tin )
 
Tập Lái
31/7/12
24
32
13
Binh Duong
hoangvualpha
Em ủng hộ lập luận của WAMA :D. Trước đây nếu mua xe nhập khẩu ở ngoài dạng không chính thức thì lỡ xe có trục trặc gì thì người mua lãnh đủ vì mua đứt bán đoạn , chả có chế độ bảo hành gì. Rất hên xui. Còn mua trong đại lý ủy quyền đàng hoàng thì yên tâm hơn nhiều, có chuyện gì thì níu áo được. Rõ ràng quyền lợi người tiêu dùng được đảm bảo hơn.đó cũng là mục đích của thông tư 20.

Theo bác chắc người dân Cambodia và Lào không được quan tâm của các hãng dạng mấy bác VAMA nhà mình thì người ta không đảm bảo quyền lợi ah. Chuyện này ai cũng biết, chẳng qua là lý sự để hút máu người tiêu dùng dạng như bác thôi.
 
Last edited by a moderator: