Rất đơn giản: đ/cơ diesel do nguyên lý gây cháy bằng khí nén áp suất cao trong thời gian rất ngắn nên kéo theo 1 loạt các yêu cầu kỹ thuật khác như chi tiết phải có độ cứng vững hơn ---> dầy - nặng hơn ---> tăng trọng lượng, đồng thời nhiều chi tiết phải yêu cầu độ chính xác rất cao ---> chi phí SX - vận hành - bảo dưỡng - sửa chữa cũng cao hơn v.v... và v.v... Cuối cùng là các động cơ công suất nhỏ lại rất khó chế tạo bởi cả yếu tố kỹ thuật lẫn kinh tế.
Gần đây nhất, các bác cứ nhớ lại sẽ thấy ngay, ~1960, Liên Xô với trình độ cũng không vừa nhưng đành bó tay với động cơ diesel cho ôtô vận tải, chịu thua các nước TB, do vậy mới có những Zil 130 - 157 - 131, Gaz 51 - 66, Zis 164 v.v...uống xăng như nước lã thời đó.
Cho tới nay, cũng chỉ vì lý do như vậy nên những động cơ diesel cỡ nhỏ, công suất < vài chục mã lực ko xuất hiện trên thị trường.