Hạng F
1/5/09
6.754
1.126
113
Polts Vietnam - Tp HCM
Sẵn em cũng muốn hỏi sao xe bò không có cái vô lăng, giả sử gắn cái vô lăng vào xe bò sao cho mỗi lần bẻ lái sang phải nó đá vào đít con bò bên trái và thò bó cỏ cho con bò bên phải và ngược lại thấy cũng vui vui vì lúc đó os có thêm chuyên mục....xe bò!!!:D
tongue4.gif
tongue4.gif
 
Tập Lái
30/6/10
8
0
0
Từ hồi xửa hồi xưa, xe 4 bánh do ngựa kéo, người ta không quan tâm đến tay lái, đến khi phát minh ra máy hơi nước, lắp lên xe tự hành, thì người ta quẹo qua quẹo lại bằng một cái cần điều khiển như cần số, mãi đến khoảng thế kỷ thứ 16 hay gì đó em quên rồi, bởi vì không thể dùng sức bình thường để điều khiển bánh lái khi xe đứng yên một chỗ được, nên người ta áp dụng một hộp giảm tốc cho tay lái nhằm điểu khiển nhẹ hơn, nhưng khi phát triển đến xe tải thì tay lái càng nặng hơn, nên tỷ số truyền và đường kính vô lăng cũng phải lớn hơn mới điều khiển nổi, bác nào chạy xe cổ tay lái cơ là biết ngay, bây giờ tay lái dầu trợ lực dùng quá sướng, tha hồ quay tay lái khi xe đứng yên, đó là lý do tại sao tay lái xe hơi phải quay nhiều vòng.
 
Hạng D
23/10/04
2.240
1.923
113
audio visual nói:
Từ hồi xửa hồi xưa, xe 4 bánh do ngựa kéo, người ta không quan tâm đến tay lái, đến khi phát minh ra máy hơi nước, lắp lên xe tự hành, thì người ta quẹo qua quẹo lại bằng một cái cần điều khiển như cần số, mãi đến khoảng thế kỷ thứ 16 hay gì đó em quên rồi, bởi vì không thể dùng sức bình thường để điều khiển bánh lái khi xe đứng yên một chỗ được, nên người ta áp dụng một hộp giảm tốc cho tay lái nhằm điểu khiển nhẹ hơn, nhưng khi phát triển đến xe tải thì tay lái càng nặng hơn, nên tỷ số truyền và đường kính vô lăng cũng phải lớn hơn mới điều khiển nổi, bác nào chạy xe cổ tay lái cơ là biết ngay, bây giờ tay lái dầu trợ lực dùng quá sướng, tha hồ quay tay lái khi xe đứng yên, đó là lý do tại sao tay lái xe hơi phải quay nhiều vòng.
Với công nghệ trợ lực thì tay lái vô lăng, tay lái ghi-đông như xe máy đều có thể quay nhẹ nhàng như nhau bác ơi.
 
Tập Lái
30/6/10
8
0
0
Có thể văn của mình không gẫy gọn nên bác không hiểu hết ý của mình, nhưng tóm lại là bởi vì ngày xưa dùng tay lái cơ nên tay lái phải quay nhiều vòng, bây giờ tay lái trợ lực người ta vẫn giữ tỷ số truyền như cũ....
[/quote]
Với công nghệ trợ lực thì tay lái vô lăng, tay lái ghi-đông như xe máy đều có thể quay nhẹ nhàng như nhau bác ơi.
[/quote]
 
Tập Lái
12/3/12
5
0
0
Hơ, như nhiều cụ comment ở đây, nhà cháu cũng thấy câu hỏi của chủ thớt "hay" quá!
"Hay" ở chỗ, trước đó 3 tuần, bên Diễn đàn Otofun nhà cháu cũng viết y chang, chỉ khác mỗi chữ "cụ" và "bác" ở cuối bài thôi. Thế mới lạ! "Tư tưởng nhớn" gặp nhau?
Nhà cháu mới, không được đưa link, các cụ vui lòng ghé Otofun.net, mục Công nghệ - Kỹ thuật để nghía.
Còn dưới đây, là hai bài để các cụ tiện so sánh, bài đầu của nhà cháu (Otofun, 5-2-2012), bài sau của cụ sunnek2 (otosaigon, 26-2-2012).

icon1.png
Jetu: Tại sao vô lăng xe hơi không làm như tay lái xe máy
Nhà cháu ngồi rỗi việc, tự dưng nghĩ:
Tại sao cái vô lăng xe hơi lại hình tròn mà không làm giống tay lái của xe máy nhỉ?
Hồi tập lái, nhiều khi nhà cháu quay mấy vòng vô lăng, đến khi trả lái thì chả còn nhớ đã trả đủ chưa. Ngay cả bây giờ, đôi khi lơ đãng, dừng xe bánh vẫn vẹo chút chút. Nếu cái vô lăng giống ý như tay lái xe máy thì, hấp, thẳng tắp luôn.
Nhờ các cụ giải thích giùm tại sao cho nhà cháu sáng cái mắt với.
sunnek2 nói:
Nhà cháu ngồi rỗi việc, tự dưng nghĩ:
Tại sao cái vô lăng xe hơi lại hình tròn mà không làm giống tay lái của xe máy nhỉ?
Hồi tập lái, nhiều khi nhà cháu quay mấy vòng vô lăng, đến khi trả lái thì chả còn nhớ đã trả đủ chưa. Ngay cả bây giờ, đôi khi lơ đãng, dừng xe bánh vẫn vẹo chút chút. Nếu cái vô lăng giống ý như tay lái xe máy thì, hấp, thẳng tắp luôn.
Nhờ các bác giải thích giùm tại sao cho nhà cháu sáng cái mắt với.
 
Last edited by a moderator:
Tập Lái
12/3/12
5
0
0
Hic, đã mấy ngày rồi mà cụ chủ thớt không dám đối thoại với nhà cháu ợ?
Còn các cụ khác đã comment là câu hỏi của chủ thớt là hay và độc, đi đâu cả rồi?