Dung tích xilanh trên thực tế không đơn giản là thể tích hình trụ: vì lý do :dragonlong76 nói:em có nghe nói do giữa piton và lòng (hay gọi là nòng) phải có độ hở để khi piton hoạt động lên xuống tránh tạo ra lực ma sát, cho nên thực tế đường kính piton phải nhỏ hơn đường kính lòng, người ta gọi là 50cm3 để làm tròn số mà thôi thực tế chỉ khoảng 49cm3, trong cavet xe hơi thấy cũng như vậy, xe 3.0 thực tế chỉ 2.993 hoặc 2.0 thì chỉ còn 1.99.. gì gì đó. Bác nào rành về cơ khí mời vào khai sáng giúp...
1./ đầu piston không phài là một mặt phẳng trơn mà thuờng là lồi theo hình phức tap (hình yên ngưa) để tạo không gian đốt tối ưu
2./ Đáy xilanh (nắp chụp buồng đốt -carte máy- đầu bò) cũng có hình lõm phức tạp
3./ khoảng chiếm chỗ của bugi , kim phun nhiên liệu...
Muốn lấy thể tich chính xác chỉ có cách đổ nước vào hoặc bơm khí , rồi đo thể tích
muốn thiết kế 49cc cũng kg có gì khó : 1: điều chỉnh hành trình piston (chiều dài tay dên) , 2: thiết kế buồng đốt (đầu piston, nắp buồng đốt)
Mấy anh độ xe máy thưòng làm : rút dên (bien) móc đầu bò, xoáy nòng vvv ... để tăng thể tích xi lanh ....>>> tăng công suất