Tập Lái
16/11/11
17
6.433
78
dragonlong76 nói:
em có nghe nói do giữa piton và lòng (hay gọi là nòng) phải có độ hở để khi piton hoạt động lên xuống tránh tạo ra lực ma sát, cho nên thực tế đường kính piton phải nhỏ hơn đường kính lòng, người ta gọi là 50cm3 để làm tròn số mà thôi thực tế chỉ khoảng 49cm3, trong cavet xe hơi thấy cũng như vậy, xe 3.0 thực tế chỉ 2.993 hoặc 2.0 thì chỉ còn 1.99.. gì gì đó. Bác nào rành về cơ khí mời vào khai sáng giúp...
Dung tích xilanh trên thực tế không đơn giản là thể tích hình trụ: vì lý do :
1./ đầu piston không phài là một mặt phẳng trơn mà thuờng là lồi theo hình phức tap (hình yên ngưa) để tạo không gian đốt tối ưu
2./ Đáy xilanh (nắp chụp buồng đốt -carte máy- đầu bò) cũng có hình lõm phức tạp
3./ khoảng chiếm chỗ của bugi , kim phun nhiên liệu...
Muốn lấy thể tich chính xác chỉ có cách đổ nước vào hoặc bơm khí , rồi đo thể tích
muốn thiết kế 49cc cũng kg có gì khó : 1: điều chỉnh hành trình piston (chiều dài tay dên) , 2: thiết kế buồng đốt (đầu piston, nắp buồng đốt)
Mấy anh độ xe máy thưòng làm : rút dên (bien) móc đầu bò, xoáy nòng vvv ... để tăng thể tích xi lanh ....>>> tăng công suất
 
Hạng D
16/5/07
1.943
1.033
113
Em nhớ con lam bét nhè nhà em ngày trước ghi vậy nè "XE THÔ SƠ CÓ GẮN ĐỘNG CƠ"
 
Hạng D
17/7/07
3.452
33
48
Sài-gòn
QuangSG nói:
CC = CUBIC CENTIMETER (CM3)
đó là tiếng Mỹ
còn các cụ Sài-gòn xưa thì gọi theo Pháp : xăng-ti kuýb (Centimètre Cube)

giờ mỗi khi hầu chuyện các cụ (nay đã >< 80 tuổi, trong nước hoặc ở bển về chơi) là nghe tiếng Việt chen tiếng Pháp đã đời luôn
21.gif
 
Hạng D
17/7/07
3.452
33
48
Sài-gòn
epsilon nói:
dragonlong76 nói:
em có nghe nói do giữa piton và lòng (hay gọi là nòng) phải có độ hở để khi piton hoạt động lên xuống tránh tạo ra lực ma sát, cho nên thực tế đường kính piton phải nhỏ hơn đường kính lòng, người ta gọi là 50cm3 để làm tròn số mà thôi thực tế chỉ khoảng 49cm3, trong cavet xe hơi thấy cũng như vậy, xe 3.0 thực tế chỉ 2.993 hoặc 2.0 thì chỉ còn 1.99.. gì gì đó. Bác nào rành về cơ khí mời vào khai sáng giúp...
Dung tích xilanh trên thực tế không đơn giản là thể tích hình trụ: vì lý do :
1./ đầu piston không phài là một mặt phẳng trơn mà thuờng là lồi theo hình phức tap (hình yên ngưa) để tạo không gian đốt tối ưu
2./ Đáy xilanh (nắp chụp buồng đốt -carte máy- đầu bò) cũng có hình lõm phức tạp
3./ khoảng chiếm chỗ của bugi , kim phun nhiên liệu...
Muốn lấy thể tich chính xác chỉ có cách đổ nước vào hoặc bơm khí , rồi đo thể tích
muốn thiết kế 49cc cũng kg có gì khó : 1: điều chỉnh hành trình piston (chiều dài tay dên) , 2: thiết kế buồng đốt (đầu piston, nắp buồng đốt)
Mấy anh độ xe máy thưòng làm : rút dên <span style=""color: #ff0000;"">(bien)</span> móc đầu bò, xoáy nòng vvv ... để tăng thể tích xi lanh ....>>> tăng công suất

= bielle, la bielle (giống cái)
miền Bắc VN gọi là "biên"
http://images.search.yaho...amp;va=bielle+mechanic

còn<span style=""color: #ff0000;""> Bien</span> như bạn nói = "tốt" : tương đượng OK Mỹ hoặc mạnh hơn = Good :D

tất cả các thuật ngữ bạn nêu trên đều do mình lấy của Pháp cả
nhỏ lớn nào giờ quen vậy rồi chừng đi mần cho mấy chú ngoại hổng biết chữ Pháp (hoặc di dân qua mấy xứ hổng xài Pháp ngữ) = mèn ơi
21.gif


cái vô-lăng xe hơi, bánh xơ-cua, cốp sau, bu-gi, sợi cu-roa ... phải đổi thành tiếng Mỹ hết
24.gif

a bê xê thì thành ây bi xi
mẹc xê đéc thành méc xí đì
24.gif