Hạng B2
5/5/16
395
442
63
44
Xe mạnh thì leo khỏe xe yếu thì leo từ từ cứ D mà chạy..xe yếu muốn vượt an toàn thì xem đoạn nào trống thoáng tầm nhìn thì đạp lút cán vượt thôi, chả gì mà hại máy đâu.
 
Hạng B2
6/12/17
172
69
28
48
Côn đi đèo thì vui rồi bác, nhưng lên tới mấy điểm du lịch gặp kẹt xe cũng đã lắm :D. Em vẫn thích lẫy số hơn.
Cái khúc cua cuối lên chùa Tuyền Lâm đã lắm, dốc mà cua nữa
 
  • Like
Reactions: nbt74
Hạng F
18/2/13
5.654
13.862
113
Saigon & Dalat
EM nghe noi xuong đèo phanh hoài bị cháy bố co hok ạ
Khi xuống dốc là xe trong tình trạng chạy theo quán tính. Xe càng nặng thì quán tính của xe càng lớn, trôi càng nhanh, nếu chạy bằng D thì hộp số sẽ tự động check chân ga và tốc độ thực tế của xe mà chuyển sang số thích hợp - ở đây sẽ là số lớn, và khi xe xuống dốc với tốc độ nhanh quá, có khả năng mất an toàn, buộc ta phải dùng phanh liên tục. Về lý thuyết thì nếu đạp phanh càng nhiều thì phanh càng nóng, càng mau hỏng, dẫn đến mất phanh.
Thực tế thì với xe nhà hiếm khi bị mất phanh, tuy nhiên để tránh dùng phanh liên tục cũng như không để xe xuống dốc với tốc độ cao, cách tốt nhất là dùng chế độ số thích hợp- dùng lực cản của động cơ để giảm bớt quán tính của xe khi xuống dốc, giữ xe ở tốc độ an toàn trong tầm kiểm soát của người lái.
Tùy theo con dốc, theo dòng xe, và tùy người lái, mà dùng số hợp lý như người lần đầu đi đèo thì có thể giữ số ở tốc độ 30 hay 40km/h, người quen địa hình thì 50 hoặc 60km/h...
P/s hình như đã gặp bác @quocminh6700 ở Zoodoo năm rồi, M3 ?
 
Hạng F
1/8/12
5.720
5.736
113
TP HCM
Các bác cho e hỏi, vừa rồi em đi Đà Lạt, em hay để cruise control set 40km để bám đuôi xe trước và giữ khoảng cách - tự động thắng. Này là thắng bằng động cơ phải ko a ? Tại e ngửi thấy mùi khét em đoán là của xe trước mà vẫn thấy lo. E đi wiltrack 3.2
Em đọc trên D Đ có Bác nào nói dừng xe dưới chân đèo Bảo Lộc hướng về SG, nghe mùi khét của bố thắng khi các loại xe đỗ đèo nhất là mùi khét của xe tải, Cont, xe khách.... Trường hợp đó dễ mất thắng như chơi nếu xe bão dưỡng không tốt mà rà thắng liên tục.
 
  • Like
Reactions: longtruong09
Hạng B2
19/12/16
343
9.036
108
Sau khi tham khảo các bác và trải nghiệm thực tế m thấy như thế này. Lên dốc cứ để D mà chạy, xuống dốc chuyển M.3.2.1 để hạn chế đạp thắng. Nếu cứ lên dốc lại xuống dốc liên tục để hản chế độ số tay chạy luôn!
 
Hạng D
30/3/09
1.114
1.198
113
Hiểu chút bản chất của xe AT là nó quản lý cơ chế chuyển số tự động trên cơ sở tua máy-tốc độ, độ dốc, độ nghiêng, tình trạng đường xá cà cả phân tích thống kê cách chạy của người điều khiển ở chân ga để quyết định chuyển số phù hợp.
Leo đèo đốc đường trường bình thường thì cứ D mà chạy. Dốc dài cao thì mạnh dạn nhấn sâu ga thì xe vẫn giữ số thấp để tiếp tục tăng tốc hoặc chủ động hạ số thấp để tăng lực kéo, muốn chủ động kiemt soát số thì O/D, D3,D2, M, S tùy theo xe.
Đổ dốc thì nguyên tắc là dùng máy với cấp số phù hợp để ghì xe lại hạn chế dùng phanh nên cứ hạ số O/D, D3, D2, M, S sao cho nó ghì tốc độ xe trong kiếm soát chỉ dùng phanh điều chỉnh tốc độ xe (chứ không dùng phanh rà liên tục để chống lại lực trôi đổ dốc của xe)

Khi lái quen xe và chú ý cảm nhận được số thì mình tăng tốc hay lên tốc độ phù hợp có thể nhớm nhả hay đạp sâu ga tác động được 1 chút đến thời điểm chuyển số phù hợp.:Khi tăng tốc lên tua nhưng chưa muốn xe nó lên số thì có thể nhớm thêm nhẹ chút ga; Khi tăng tốc nhẹ nhàng thì lên tua hơi cao chút nhả nhẹ chân ga thì xe nó sẽ lên số và nhớm thêm chút ga lại thì xe tăng tốc êm hơn ở số lớn máy không gầm gừ đỡ tốn xăng/dầu chút.
 
  • Like
Reactions: longtruong09
Hạng B1
18/10/11
64
300
83
Leo đèo thù cứ để D mà chạy thôi. Xe pác ỳ máy hay cảm giác yếu máy là do xe pác nó yếu sinh lý chứ sao. Ngày xưa em chạy xe cỏ leo đèo bảo lộc bực mình bà cố. xe cứ ỳ ỳ đạp ga nó éo chịu chạy gì cả. Đến lúc đổi xe chơi bán tải máy dầu phi ầm ầm

em đi Mirage máy 1 chấm vẫn leo đèo Bảo Lộc 50-70km/h. Bí quyết là đừng để mất TRỚN :D