Tập Lái
19/6/21
0
0
0
29
lambanghieu.vn

GIỚI THIỆU VỀ MÀN HÌNH LED


Như chúng ta đã biết màn hình Led là một bước tiến vĩ đại đóng vai trò quan trọng trong đời sống con người hiện nay. Đây là màn hình dựa trên công nghệ bóng đèn Led tân tiến, sử dụng chính ánh sáng tự phát ra của đèn để hiển thị mà không cần dùng đến đèn nền, khác hẳn với màn hình LCD (màn hình tinh thể lỏng) chúng ta hay gặp, đồng thời tạo ra chất lượng hiển thị cực kỳ sắc nét, thường ứng dụng trong các sự kiện tập trung đông người, quảng cáo ngoài trời, hội họp,...Để có thể hiểu rõ hơn, các bạn có thể tham khảo bài viết chi tiết về màn hình Led: Cách phân biệt các loại màn hình Led đơn giản nhất.
thông số kỹ thuật màn hình led
Màn hình Led đóng vai trò quan trọng trong đời sống hàng ngày.
Còn bây giờ chúng ta hãy cùng Làm Bảng Hiệu bắt tay vào tìm hiểu các thuật ngữ kỹ thuật của loại màn hình này và xem xem đâu là những thông số quan trọng nhất khi lựa chọn lắp đặt màn hình Led nhé. Lets go!


CÁC THÔNG SỐ MÀN HÌNH LED




ĐIỂM ẢNH


Đầu tiên chúng ta phải hiểu về định nghĩa Điểm Ảnh (Pixel). Cụ thể điểm ảnh là một điểm vật lý hay một khối màu và là đơn vị cơ bản nhất của các màn hình kỹ thuật số. Một đèn led chứa ba đơn vị màu RGB trong màn hình Led sẽ được xem là một điểm ảnh và tập hợp chúng trên một đơn vị diện tích nhất định sẽ tạo ra khái niệm mới là mật độ điểm ảnh.
điểm ảnh
Một điểm ảnh chứa ba màu cơ bản RGB.

MẬT ĐỘ ĐIỂM ẢNH


Mật độ điểm ảnh là thông số kỹ thuật chỉ số lượng các điểm ảnh được chứa trên màn hình có đường chéo 1 inch, có đơn vị đo là PPI (Pixels Per Inch). Ví dụ trong một màn hình có mật độ điểm ảnh là 500 PPI thì có nghĩa là trong một đường chéo màn hình có tới 500 điểm ảnh xuất hiện ở trong đó. Cũng giống như cách mà ta tính mật độ dân số trên một Km2 vậy, thật thú vị phải không nào.
mật độ điểm ảnh
Mật độ điểm ảnh.

KHOẢNG CÁCH ĐIỂM ẢNH


Trong màn hình Led cỡ lớn thì khoảng cách giữa các điểm ảnh chính là khoảng cách từ điểm ảnh này sang điểm ảnh khác liền kề theo chiều ngang lẫn chiều dọc với đơn vị đo là mm, điều này quyết định tầm nhìn của ta từ vị trí đứng tới màn hình để cho ra chất lượng tốt nhất và là tiền đề để chúng ta phân loại các màn hình. Một số loại màn hình có thể kể ra như là P2, P3, P4, P5, P6,...Ví dụ với màn hình Led P2thì chúng ta có khoảng cách giữa các bóng đèn led là 2mm và khoảng cách tối thiểu để quan sát là 2m.
khoảng cách điểm ảnh
Khoảng cách điểm ảnh quyết định loại màn hình.

ĐỘ PHÂN GIẢI MÀN HÌNH


Về cơ bản độ phân giải màn hình là đại lượng thể hiện điểm ảnh hiển thị trên màn hình, thường đo theo chiều dài x với chiều rộng. Thường người ta cứ nghĩ rằng độ phân giải càng cao thì hiển thị hình ảnh càng chi tiết. Thực ra không phải vậy, điều đó còn phụ thuộc vào công nghệ màn hình, kích thước điểm ảnh, chất lượng nguồn vào và nhiều yếu tố khác nữa. Ví dụ một màn hình 21 Inch có độ phân giải 1280 x 720 thì sẽ cho chất lượng hình ảnh khác hơn với một màn hình 32 Inch cũng ở độ phân giải đó. Một số chuẩn độ phân giải phổ biến hiện nay có thể kể ra như: HD (1280 x 720) , Full HD (1920 x 1080), 2K (2560 x 1440), 4K (3840 x 2160).

Xem chi tiết tại: Các thông số kỹ thuật màn hình Led
 
Tập Lái
11/11/15
12
7
4
34
So sánh những thông số như thế này mình cũng lựa được màn hình phù hợp với nhu cầu sử dụng
 
  • Like
Reactions: lambanghieu_pn
Tập Lái
11/5/16
9
4
6
38
Nếu mua màn hình máy tính thì nên chú ý đến thời gian đáp ứng nữa nhé! Thời gian này ảnh hưởng đến độ giật của màn hình, đặc biệt là khi chơi game.
 
  • Like
Reactions: lambanghieu_pn