Nếu chọn 1 trong 3 mẫu xe PHEV phổ thông tại VN, các bác sẽ ưu tiên chọn mẫu xe nào?

  • BYD Sealion 6

    Bình chọn: 9 47,4%
  • Jaecoo J7

    Bình chọn: 3 15,8%
  • Kia Sorento PHEV

    Bình chọn: 7 36,8%

  • Total voters
    19
Pro
Super Moderators
11/8/08
1.488
2.529
113
Làn sóng điện khí hóa tại Việt Nam đang diễn ra mạnh mẽ với nhiều dòng xe điện BEV và xe lai xăng điện HEV ra mắt, nhưng những dòng xe PHEV cũng ngày một phổ biến khi có sự tham gia của những hãng xe Trung Quốc với giá bán dễ tiếp cận hơn.

các lựa chọn PHEV phổ thông tại Việt Nam.jpg

So với xe thuần điện BEV và xe lai xăng điện HEV, xe trang bị hệ truyền động PHEV đang trở thành lựa chọn tối ưu khi có thể hoán đổi linh hoạt giữa 2 cơ chế truyền động. Ít lệ thuộc vào hạ tầng trạm sạc tương tự xe HEV, nhưng đồng thời xe PHEV còn có thể di chuyển thuần điện với quãng đường tương đối. Trung bình quãng đường hoạt động thuần điện EV từ 60 – 80 km, giúp xe PHEV trở thành lựa chọn tối ưu trong việc cân đối chi phí/hiệu quả hoạt động. Nhiều dòng xe PHEV có thể đi từ 1.200 - 1.500 km chỉ với 1 bình nhiên liệu.

BYD Sealion 6: 839 - 936 triệu đồng

BYD Sealion 6 ra mắt thị trường Việt Nam vào ngày 18/4 vừa qua với 2 phiên bản. Mẫu xe này cũng sẽ gia nhập phân khúc C-SUV cạnh tranh cùng đối thủ đồng hương Jaecoo J7 PHEV Flagship, cùng một số dòng xe Hybrid như Toyota Corolla Cross HEV hay Honda CR-V e:HEV RS. Hiện tại, BYD Việt Nam đang ưu đãi cho 1.000 khách hàng đầu tiên với giá bán giảm từ 799 - 899 triệu đồng.

BYD Sealion 6.jpg


Cơ cấu PHEV trên BYD Sealion 6 gồm mô-tơ điện cho công suất 194 mã lực và mô-men xoắn 300 Nm, kết hợp với động cơ xăng 1.5L hiệu suất cao cho công suất 96 mã lực và mô-men xoắn 122 Nm. Công suất kết hợp tối đa 214 mã lực và mô-men xoắn cực đại 300 Nm, cho khả năng tăng tốc 0-100 km/h trong 8,3 giây.

BYD Sealion 6 cũng được trang bị bộ pin BYD Blade với dung lượng 18,3 kWh, cho quãng đường di chuyển thuần điện 100 km. Bộ pin có thể tương thích với chuẩn sạc AC – Type2 (6,6kW), bộ sạc cầm tay 2,2kW và sạc nhanh DC – CCS 2 (18kW). Ngoài ra, BYD Sealion 6 còn có chức năng cấp nguồn điện AC (V2L) thông qua bộ cấp nguồn AC đi kèm theo xe, cùng với chức năng phanh tái sinh.

BYD Sealion 6 từng gây sốc với mức tiêu thụ nhiên liệu hỗn hợp trong 100km đầu là 1,1 L/100km. Trong khi mức tiêu thụ hỗn hợp trung bình là 3,5 – 4,8 L/100km.

Jaecoo J7 PHEV Flagship: 969 triệu đồng

Jaecoo J7 PHEV cũng là tân binh mới trong phân khúc C-SUV trang bị động cơ PHEV tại Việt Nam. Mặc dù có giá niêm yết cao hơn nhưng Omoda & Jaecoo Việt Nam đang áp dụng giá bán ưu đãi 879 triệu đồng.

Hãng xe Trung Quốc trang bị cho Jaecoo J7 PHEV Flagship cấu hình gồm động cơ xăng 1.5L tăng áp cho công suất 141 mã lực và mô-men xoắn 215 Nm, kết hợp cùng một mô-tơ điện công suất 201 mã lực và mô-men xoắn 310Nm. Đi kèm hộp số vô cấp DHT chuyên dụng cho xe hybrid.

Jaecoo J7 PHEV.jpg

Đi kèm hai động cơ trên còn có bộ pin dung lượng 18,3 kWh, cho phép hoạt động thuần điện EV liên tục 106 km. Kết hợp xăng điện, Jaecoo J7 PHEV Flagship có khả năng di chuyển quãng đường 1.300 km với 1 bình xăng.

Bộ pin trên Jaecoo J7 PHEV Flagship có thể kháng nước với tiêu chuẩn IP68, có 3 lớp bảo vệ chống va đập, chống cháy và tự động tắt nguồn cao thế Guardian BMS. Ngoài ra, bộ pin cho phép sạc cầm tay AC tiêu chuẩn từ 10-100% trong 8,5 giờ, sạc chậm AC 6,6 kW từ 30-80% trong 3 giờ và sạc nhanh 40 kW từ 30-80% trong 20 phút.

KIA Sorento PHEV: 1,399 - 1,499 tỷ đồng​

KIA Sorento PHEV được giới thiệu cùng lúc với phiên bản HEV vào tháng 12/2022, là một trong những hãng xe phổ thông tại Việt Nam giới thiệu sớm phiên bản có công nghệ PHEV. Tuy nhiên giá bán 1,659 – 1,759 tỷ đồng ở thời điểm đó khiến mẫu SUV đầu bảng của KIA không được khách hàng đón nhận.

Ở thời điểm hiện tại, KIA Sorento PHEV vẫn đang bán với 2 phiên bản Premium và Signature, nhưng giá niêm yết chỉ từ 1,399 – 1,499 tỷ đồng. Hiện tại, hãng xe Hàn Quốc đang ưu đãi từ 75 – 110 triệu đồng tùy phiên bản, nhưng không có nâng cấp nào so với thời điểm ra mắt.

KIA Sorento PHEV.jpg


KIA Sorento PHEV kết hợp động cơ xăng SmartStream 1.6T-GDi cho công suất 178 mã lực và mô-men xoắn 265 Nm, cùng với mô-tơ điện có công suất 90 mã lực và mô-men xoắn 304 Nm.

Mô-tơ điện được tích hợp trực tiếp vào hộp số tự động 6 cấp cho phép chuyển đổi linh hoạt chế độ xăng – điện. Đi kèm là bộ pin Lithium-ion có dung lượng 13,8 kWh, cho phạm vi hoạt động thuần điện 71 km. Bộ pin trên KIA Sorento PHEV có thể sạc chậm thông qua bộ sạc AC tương thích điện dân dụng, hoặc sạc nhanh DC thông qua bộ điều khiển sạc OBC (chuyển đổi nguồn AC sang DC)

Trong điều kiện kết hợp, KIA Sorento PHEV có công suất tối đa lên đến 261 mã lực và mô-men xoắn cực đại 350 Nm. Đi kèm hệ dẫn động AWD. Người lái có thể chuyển đổi chế độ thuần điện EV hoặc HEV qua nút chuyển nhanh ở bảng điều khiển trung tâm.

>>Xem thêm
Các bác nghĩ sao về công nghệ PHEV đang được các hãng xe phổ thông bình dân hóa, đặc biệt là các hãng xe Trung Quốc?
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
3/3/16
1.950
3.619
113
40
Cơ cấu PHEV trên BYD Sealion 6 gồm động cơ điện 1.5L hiệu suất cao có công suất 145 kW (194 hp) và mô-men xoắn 300 Nm, kết hợp với động cơ xăng 1.5L hiệu suất cao cho công suất 72 kW (96 hp) và mô-men xoắn 122 Nm
động cơ điện cũng có dung tích :D

Mua mấy con PHEV này đi làm 5-70km coi như đi xe điện nó rồi
 
Hạng D
11/3/16
1.035
1.451
113
33
Mua trải nghiệm là chính chứ xe phev duf option như nhau thì cũng đắt hơn cỡ 100 tr, tiền đó đu đổ Xăng 4 năm, thêm việc nếu chạy điện thì cũng phải sạc điện. Tiền điện thêm 1-2 năm . Vậy khoảng 6 năm là lấy lại vốn chênh lệch. Chưa kể khối động cơ phức tạp hơn. Sửa chữa nếu có rủi ro hỏng hóc sẽ đắt hơn. Dù sao Nó van có tệp khách hàng ở nước mình khi trụ sạc chưa phổ biến