Tập Lái
3/10/18
24
4
3
35
dungcusuachuaoto.com
Rotuyn lái đóng vai trò quan trọng trong hệ thống di chuyển của xe, kết nối khung của xe với hệ thống dẫn hướng bánh xe, giúp xe di chuyển trơn tru, cho phép phần đầu xe di chuyển lên xuống và từ trái sang phải cũng như rẽ để điều khiển .
Các rotuyn lái thường hoạt động trong một thời gian dài, nhưng chúng có thể bị mòn theo thời gian hoặc do điều kiện lái xe khắc nghiệt.
Dưới đây là 4 cách kiểm tra rotuyn lái cơ bản :

  1. Nghe âm thanh phát ra từ hệ thống dẫn hướng bánh xe
Lái xe, nếu nghe thấy bất kỳ va chạm bất thường, rầm rầm hoặc đập liên tục từ phía trước, điều đó có thể cho thấy hệ thống dẫn hướng bánh xe đang gặp vấn đề, điều đó có nghĩa là các rotuyn lái bị mòn.
  1. Nhìn dưới xe, xác định vị trí rotuyn lái dưới khớp tay lái.
Một số có khớp trên và dưới. Khớp dưới bị lạm dụng nhiều hơn và thường bị mòn trước. Kiểm tra xem chụp cao su trên các khớp có trong một mảnh không. Nếu chúng bị rách hoặc biến mất, khớp đó có thể cần thay thế.
Nếu có quá nhiều dầu mỡ rò rỉ từ khớp, ta có thể chỉ cần thay thế nắp cao su. Cũng kiểm tra bụi gỉ trên bề mặt kim loại.
  1. Tách rotuyn lái để kiểm tra.
Lấy một thanh gỗ làm đòn bẩy và đặt nó giữa thanh giằng và khớprotuyn lái, cố gắng tách chúng ra.Các rotuyn lái lỏng lẻo sẽ sẽ dễ dàng tách ra, lắc dễ dàng.
  1. Kiểm tra tay lái và hệ thống dẫn hướng bánh lái
Nếu không thể kiểm tra đơn giản bằng cách nhìn vào các khớp, ta phải kiểm tra trực tiếp, kích phía trước của xe lên ,cố gắng di chuyển khớp xung quanh bằng tay, không nên có bất kỳ tác động trực tiếp nào nếu khớp ở trong tình trạng tốt.
Xoay tay lái sang bên và cảm nhận xem có bất kỳ chuyển động nào quá mức. Di chuyển các bánh xe bằng tay để cảm thấy như thế nào. Hãy thử đẩy và kéo các bánh xe trên đường để cảm nhận có dấu hiệu lạ nào không.
Nếu các bánh xe di chuyển xung quanh quá nhiều ( lắc ), rotuyn có thể cần thay thế.
Đánh lái vô lăng, cảm nhận xem có lắc quá mức không, nếu phải điều chỉnh vô lăng liên tục, thì khả năng rotuyn lái bị lỗi là có .
Khi nhận thấy các dấu hiệu trên tốt nhất nên đưa xe đi kiểm tra và thay thế rotuyn nếu cần thiết.

Hướng dẫn cách thay thế rotuyn trên xe
Bước 1: Chọn vị trí phù hợp để thực hiện

Khi thay thế rotuyn trên xe, tốt nhất nên chọn vị trí có nền phẳng, sau đó kéo phanh tay. Có thể sử dụng con đội thủy lực để nâng hai bánh xe trước lên, sau đó sử dụng mễ kê kê phía dưới gầm xe.
Đảm bảo các bánh xe phía sau không di chuyển bằng cách chặn các bánh xe .
Bước 2: Sử dụng loại rotuyn dành cho xe của bạn để thay thế
Để đảm bảo mua đúng loại rotuyn cần thay thế, các bạn nên cung cấp đầy đủ các thông tin về hãng xe, năm sản xuất cho người bán phụ tùng ô tô để họ có thể lấy chính xác loại rotuyn phù hợp với xe của bạn.
Bước 3: Thay thế routyn bên nào thì tháo bánh xe bên đó
Khi đã tháo các bánh xe, thì tùy thuộc vào hệ thống treo mà chúng ta sẽ tháo các chi tiết khác nhau.
Các bạn có thể sẽ phải nới lỏng các thanh đòn chữ A trên hoặc dưới hoặc các thanh xoắn nhằm tạo thêm nhiều không gian hơn cho việc tháo các bộ phận khác của hệ thống treo.
Với hệ thống phanh, các bạn cần lưu ý không tháo các chi tiết như: xilanh bánh xe, ống dầu phanh bởi nếu tháo các chi tiết này thì khi hoàn thành công việc bạn sẽ phải xả gió cho hệ thống. Điều này là không cần thiết và làm mất thời gian.
Bước 4: Vệ sinh các bulông bằng dung dịch chuyên dụng.
Bước 5: Tiến hành tháo các rotuyn cũ

  • Đầu tiên cần rút chốt gài và sử dụng dùng cờ lê có kích thước phù hợp nới lỏng đai ốc trên đầu rotuyn.
  • Do rotuyn nằm dưới gầm xe nên sẽ có rất nhiều bụi bẩn và bùn đất trong quá trình di chuyển bám vào, khiến cho chúng ta gặp khó khăn khi tháo. Để dễ dàng hơn các bạn nên sử dụng cảo rotuyn lái trong để làm lỏng sẽ dễ dàng hơn khi tháo ra.
tháo rotuyn

Vam tháo rotuyn lái trong hỗ trợ quá trình thay thế. Xem giá sản phẩm tại https://dungcusuachuaoto.com/san-pham/vam-thao-rotuyn-lai-trong/

Nếu không có dụng cụ tháo rotuyn hỗ trợ, các bạn cũng có thể sử dụng búa. Vặn đai ốc sao cho mặt của đai ốc bằng với mặt của bulông trên rotuyn sau đó sẽ dùng búa gõ lên trên đai ốc, rotuyn bị tác động mạnh sẽ lỏng ra và việc tháo nó sẽ trở nên đơn giản hơn.
Trong trường hợp không thể dùng cảo hoặc búa, thì bắt buộc các bạn sẽ phải tháo thanh đòn chữ A dưới và mang tới cửa hàng gia công cơ khí, để thợ sử dụng máy ép thủy lực để ép rotuyn cũ ra và ép rotuyn mới vào.

Bước 6: Lắp rotuyn mới
  • Việc cần làm là đút phần đầu của rotuyn vào lỗ trên ngõng moay ơ rồi vặn đai ốc vài vòng để giữ cố định rotuyn.
  • Để biết chính xác lực xiết các bulong trên rotuyn các cạn cần tham khảo theo thông số do nhà sản xuất cung cấp để xiết lực phù hợp. Xiết xong cần xỏ chốt giữ trên đầu của rotuyn để đảm bảo khi xe chạy các đai ốc không văng ra ngoài.
Bước 7: Siết chặt đai ốc cố định rotuyn.
Bước 8: Bơm mỡ cho các rotuyn bao gồm cả các rotuyn cũ và mới, nằm đảm bảo cho chúng hoạt động trơn tru và êm hơn.

Mong rằng với bài viết hôm nay sẽ giúp các bạn có thêm những thông tin cần thiết về việc kiểm tra và thay thế rotuyn.
 
Hạng B2
26/12/15
134
98
38
Bác hướng dẫn cách kiểm tra luôn phần gầm đi, ví dụ như:
Rotuyn đứng, rotuyn cân bằng, các loại cao su đềm mà gây nên kêu lọc lọc lịch kịch khi đi vào đường xóc ấy. Toàn những cái tiết thực.
 
Hạng D
5/1/10
2.794
16.458
113
Rotuyn là cái giống gi từ kỳ thuật xưa xứ vịt vãi thặc, xem bài bác chủ tui điếc luôn
xem cái nài tui còn hiểu dc là cái ball joint

http://sieuthiphutung.vn/kinh-nghiem-kien-thuc/rotuyn-lai-la-gi.htm

hình ảnh trong link phong phú thấy dc cái ball joint nằm ở đâu trong xe

Ball joint
4 Cách kiểm tra rotuyn lái và cách thay thế

steering link khớp nối hệ thống tay lái

4 Cách kiểm tra rotuyn lái và cách thay thế
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng F
29/10/16
11.501
21.748
113
Pháp
Rotuyn là cái giống gi từ kỳ thuật xưa xứ vịt vãi thặc, xem bài bác chủ tui điếc luôn
xem cái nài tui còn hiểu dc là cái ball joint

http://sieuthiphutung.vn/kinh-nghiem-kien-thuc/rotuyn-lai-la-gi.htm

hình ảnh trong link phong phú thấy dc cái ball joint nằm ở đâu trong xe

Ball joint
View attachment 2141216
steering link khớp nối hệ thống tay lái

View attachment 2141221
Từ chữ tây lang sa rotule de direction, rotule de stabilisation .... vân vân, nói chung là bánh chè .... cũng như lazang gì đó là từ "la jante" niềng xe, hay ca lăng, là từ "calandre" mặt trước xe, ba đờ sốc là "pare-choc" là cảng xe... bác khó quá đi. VN dùng từ kỹ thuật của phú lang sa nhiều lắm
 
  • Haha
Reactions: METRO
Hạng D
23/4/17
1.225
1.534
113
35
xe em chạy chậm nghe tiếng đập ở gầm phía trược phịch phịch phịch là bi rotuyn luon hả mấy bác
 
Hạng D
23/4/17
1.225
1.534
113
35
khám bệnh xe trên mạng xao khám dc
e dem ra hãng nó nâng gầm len kiem tra kêu ko bị gì, nhưng chạy cứ nghe phựt phựt phựt, chán dã man, sợ ra gara ngoài bị vẽ
 
Hạng D
5/1/10
2.794
16.458
113
e dem ra hãng nó nâng gầm len kiem tra kêu ko bị gì, nhưng chạy cứ nghe phựt phựt phựt, chán dã man, sợ ra gara ngoài bị vẽ
Chợt nhớ tôi có người quen chay con Kia suv cũng bị kêu như bác tả hãng tìm ko ra bệnh, cuối cùng một shop ngoài tận tâm truy tìm ra là mấy cục cao su thanh giằng, bác coi lại tất cả mấy cục cao su coi
 
  • Like
Reactions: Leminhtu88
Hạng D
23/4/17
1.225
1.534
113
35
Chợt nhớ tôi có người quen chay con Kia suv cũng bị kêu như bác tả hãng tìm ko ra bệnh, cuối cùng một shop ngoài tận tâm truy tìm ra là mấy cục cao su thanh giằng, bác coi lại tất cả mấy cục cao su coi
Thank bác nha
 
Hạng D
23/4/17
1.225
1.534
113
35
Chợt nhớ tôi có người quen chay con Kia suv cũng bị kêu như bác tả hãng tìm ko ra bệnh, cuối cùng một shop ngoài tận tâm truy tìm ra là mấy cục cao su thanh giằng, bác coi lại tất cả mấy cục cao su coi
Mà sao hãng tìm ko ra bác nhỉ, bộ lỗi này khó tìm lắm hay sao bác, xe em bị tư luc mới mua hjc