Chủ đề tương tự
Ngày đăng:
Tại cuộc họp về hạ tầng giao thông mới đây, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể nói TP HCM là đô thị lớn nhất nước, nhưng tất cả cửa ngõ đang tắc nghẽn. "Nếu không sớm cải thiện, chắc chắn thành phố là đô thị tắc nghẽn nhất Việt Nam, và có thể cả khu vực Đông Nam Á", ông Thể nói và cho rằng phát triển hệ thống giao thông trục chính, vành đai là việc cấp thiết ở thành phố hiện nay.
Một lãnh đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông thành phố (TCIP) cho hay giải phóng mặt bằng là vướng mắc lớn nhất khiến nhiều công trình hạ tầng ở thành phố chậm trễ, có dự án trễ hẹn 3-6 năm. Vì vậy đơn vị này phải thực hiện "cuốn chiếu", có mặt bằng đến đâu, thi công đến đó. Đồng thời, TCIP phối hợp các địa phương để sớm thống nhất thời gian giải phóng mặt bằng cho từng dự án bị vướng.
Theo ông, trước mắt, trong 5 tháng cuối năm, dự án mở rộng đường Cộng Hoà, Hoàng Hoa Thám sẽ được khởi công, hoàn thành sau 3-6 tháng. Riêng đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa sẽ làm trước hạng mục hầm chui, dự kiến hoàn thành toàn bộ vào năm 2024, để đồng bộ nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất.
Nộp ngân sách về TW thì tp.HCM nộp 82% thu địa phương mỗi năm, Hà Nội nộp 65%.Tp.HCM là tỉnh thu ngân sách nhiều nhất trong cả nước, ai nói không có tiền. Quan trọng là phân bổ không hợp lý thôi.
cái này hồi xưa học ông thầy có nói: để giỏi hơn hoặc bằng thằng khác thì có 2 cáchNộp ngân sách về TW thì tp.HCM nộp 82% thu địa phương mỗi năm, Hà Nội nộp 65%.
Phân bổ ngân sách TW về cho các tỉnh, năm 2021 tp.HCM nhận ~4282 tỷ, trong khi HN nhận ~7159 tỷ. Dân số 2 thành phố là tương đương nhau, nếu nói thẳng thì HN ít dân hơn khoảng 11% ... Xét rộng ra 2 vùng kinh tế trọng điểm lớn nhất nước thì vùng Đông Nam bộ nhận ~13332 tỷ, còn Đồng bằng sông Hồng nhận ~18593 tỷ, cao hơn khoảng 40%. Nếu tính ra tỷ lệ sử dụng ngân sách cho mỗi người dân, thì con số đó ở tp.HCM thuộc hàng thấp nhất nước. Đó là lý do tại sao ta thấy giao thông (đường bộ, đường sắt, đường hàng không), y tế, giáo dục ở thành phố ... đều quá tải và tồn đọng rất nhiều bất cập.
Khi lượng đủ thì chất sẽ thay đổi. Điều kiện kinh tế nó sẽ phần nhiều ảnh hưởng đến mọi hoạt động khác. Giống như việc khi bạn khá giả, bạn sẽ cho con bạn đi học trường quốc tế, hoặc đi du học thay vì học trường làng. Đưa đón chúng bằng xe hơi thay vì xe 2 bánh dầm mưa, dãi nắng. Gia đình bạn được đi khám chữa bệnh ở những nơi dịch vụ tốt thay vì phải chăm chăm kiếm chỗ nào cho thanh toán bảo hiểm y tế. Điều kiện vật chất được chăm lo đầy đủ thì người ta sẽ có thời gian nghĩ đến chăm sóc đời sống tinh thần, đi du lịch, khám phá, đi học và trải nghiệm các loại hình văn hóa, kiến thức từ đó cũng mở mang hơn. Từ đó tạo ra nhiều nền tảng để phát triển hơn nữa ...cái này hồi xưa học ông thầy có nói: để giỏi hơn hoặc bằng thằng khác thì có 2 cách
1. cố gắng phấn đấu để mình giỏi hơn nó
2. tìm cách kéo nó rớt xuống
và thường thì cách nào dễ ta làm![]()