<span style=""color: #0000ff;"">[font="georgia,palatino"]
Hiện nay trên ô tô được trang bị rất nhiều tiện ích hổ trợ người lái trong quá trình điều khiển xe của mình. Tuy nhiên không phải ai cũng biết hết các chức năng đó truc.autobay chia sẻ Anh/Em 5 loại đèn cảnh báo quan trọng nên biết trên ô tô.[/font]</span><span style=""color: #0000ff;"">[font="georgia,palatino"]
[/font]</span><span style=""color: #0000ff;"">[font="georgia,palatino"]
[/font]</span><span style=""color: #0000ff;"">[font="georgia,palatino"]
Đèn cảnh báo áp suất dầu bôi trơn.[/font]</span>
<span style=""color: #0000ff;"">[font="georgia,palatino"]
Dấu hiệu này cho thấy áp suất dầu bôi trơn trong động cơ thấp, không đảm bảo để động cơ hoạt động an toàn. Việc cố tình lái xe trong tình trạng như vậy có thể làm hỏng động cơ hỏng nặng vì các bề mặt kim loại có chuyển động tương đối bị cào xước.[/font]</span>
<span style=""color: #0000ff;"">[font="georgia,palatino"]
Áp suất thấp có thể vì thiếu dầu, dầu quá loãng, các ổ trục đã mòn không duy trì được áp suất hệ thống hoặc thiết bị đo áp suất dầu đã hỏng.
[/font]</span><span style=""color: #0000ff;"">[font="georgia,palatino"]
[/font]</span><span style=""color: #0000ff;"">[font="georgia,palatino"]
Đèn cảnh báo nhiệt độ nước làm mát.[/font]</span>
<span style=""color: #0000ff;"">[font="georgia,palatino"]
Khi đèn "TEMP" sáng chứng tỏ động cơ bị quá nhiệt. Các chi tiết giãn nở quá mức khiến chúng bị kẹt hoặc gãy vỡ như cào xước pít-tông, mòn xu-páp, thổi gioăng quy-lát, hoặc biến dạng xi-lanh.[/font]</span>
<span style=""color: #0000ff;"">[font="georgia,palatino"]
Đưa xe vào lề đường bạn có thể thấy nước có thể rỉ ra ngoài từ khe hở từ két nước, ống nóng. Cần chú ý tới mức nước trong bình nước phụ. Tuyệt đối không mở nắp két nước hoặc bình nước phụ khi động cơ còn nóng bởi nước có thể trào ra ngoài gây bỏng. Việc sử dụng đúng chủng loại nước làm mát giúp động cơ vận hành ổn định và bền hơn.[/font]</span><span style=""color: #0000ff;"">[font="georgia,palatino"]
[/font]</span><span style=""color: #0000ff;"">[font="georgia,palatino"]
[/font]</span><span style=""color: #0000ff;"">[font="georgia,palatino"]
Đèn báo nạp ắc-quy[/font]</span>
<span style=""color: #0000ff;"">[font="georgia,palatino"]
Đèn báo nạp thường có biểu thưởng bình ắc-quy, nhưng đôi khi lại là "GEN" hoặc "ALT". Đèn sáng khi điện áp nạp thấp, ắc-quy không được nạp. Không nhất thiết phải dừng xe ngay lập tức, nhưng nó sẽ chết máy sau khoảng 20 -30 phút trước khi hết điện. Thời gian duy trì hoạt động của xe có thể ngắn hơn nếu bật đèn.[/font]</span>
<span style=""color: #0000ff;"">[font="georgia,palatino"]
Nguyên nhân thường gặp là đai kéo máy phát bị trượt hoặc đứt, lỗi máy phát điện, bộ kiểm soát nạp hỏng, hoặc dây dẫn bị ăn mòn, đứt.[/font]</span> <span style=""color: #0000ff;"">[font="georgia,palatino"]
[/font]</span><span style=""color: #0000ff;"">[font="georgia,palatino"]
[/font]</span><span style=""color: #0000ff;"">[font="georgia,palatino"]
[/font]
[font="georgia,palatino"]Đèn cảnh báo hệ thống phanh[/font]</span>
<span style=""color: #0000ff;"">[font="georgia,palatino"]
Nó có thể sáng do phanh đỗ chưa nhả hoàn toàn, nhưng cũng có thể do mức dầu phanh quá thấp hoặc mất áp suất dầu vì thệ thống dẫn động bị rò.[/font]</span>
<span style=""color: #0000ff;"">[font="georgia,palatino"]
Điều quan trọng lúc này là cần tìm cách dừng xe an toàn. Nếu hệ thống vẫn còn tác dụng hãy phanh cẩn trọng. Sử dụng phanh tay hoặc phanh bằng động cơ với xe số sàn cũng có thể giảm tốc độ xe khi phanh chân không còn ăn. Nếu các phương án trên đều không phát huy tác dụng, cần tìm cách hạn chế tối đa tổn thất do va chạm như lao xe vào bụ cây hoặc vật mền ven đường.[/font]</span> <span style=""color: #0000ff;"">[font="georgia,palatino"]
[/font]</span><span style=""color: #0000ff;"">[font="georgia,palatino"]
[/font]</span><span style=""color: #0000ff;"">[font="georgia,palatino"]
Đèn cảnh báo áp suất lốp[/font]</span>
<span style=""color: #0000ff;"">[font="georgia,palatino"]
Đèn sẽ sáng khi bất kỳ bánh nào có áp suất thấp hơn 25% so với tiêu chuẩn. Lái xe trong tình trạng non hơn làm tăng nguy cơ nổ lốp. Bánh xẹp cũng khiến lực phanh và lực bám không đều. Làm tăng lực cản ma sát và mức tiêu thụ nhiên liệu. Nguyên nhân có thể lốp bị bục hoặc khí thẩm thấu ra ngoài theo thời gian. Trung bình áp suất hơi trong bánh giảm 0,07 - 0,14 atmosphere. Nhưng đôi khi cũng có thể do cảm biến áp suất lốp hỏng. Cần kiểm tra và bổ sung thêm khí theo khuyến cáo ghi trên sườn lốp.[/font]</span>